'สร้างอนาคตไทย' วอน กกต.คลายกฎเหล็ก อย่าลอยแพปชช. เผชิญวิกฤติน้ำท่วม

3 ต.ค.2565 - ที่อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี พรรคสร้างอนาคตไทย นำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุพล ฟองงาม รองหัวหน้าพรรคและประธานภาคอีสาน นายเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ว่าผู้แสดงเจตจำนงเป็นว่าที่ผู้สมัครจังหวัดอุบลราชธานี เขต 7 นายวิชัย สวัสดิภาพ ว่าผู้แสดงเจตจำนงเป็นว่าที่ผู้สมัครจังหวัดอุบลราชธานี เขต 9 และนางสาวโยธากาญจน์ ฟองงาม ว่าผู้แสดงเจตจำนงเป็นว่าที่ผู้สมัครจังหวัดอุบลราชธานี เขต 3 ลงพื้นที่อำเภอวารินชำราบ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและให้กำลังใจพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิงเทศบาลวารินชำราบ พร้อมเข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียง ด้านกลุ่มผู้แทน 17 ชุมชนและ อสม. เข้าต้อนรับ บอกซึ้งใจที่เดินทางมาให้กำลังใจ อวยพรให้ได้ไปเป็นรัฐบาล ฝากความหวังแก้ปัญหาพี่น้องประชาชน

นายอุตตม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่าประชาชนกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก กว่า 2,000 ครัวเรือน จำนวนกว่า 6,000 คน ช่วงกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องออกจากบ้านมาอาศัยที่ศูนย์พักพิง บางส่วนก็ติดอยู่ในบ้านที่น้ำท่วมสูงขาดแคลนน้ำอาหารขณะที่ดูเหมือนความช่วยเหลือจากภาครัฐเองจะยังไม่เพียงพอและทันต่อสถานการณ์ จึงอยากเสนอให้รัฐบาลระดมความช่วยเหลือจากทุกฝ่ายมาช่วยคนอุบลฯ ในส่วนของพรรคฯ จะพยายามดูแลประชาชนเท่าที่กฎหมายเปิดทางให้ เนื่องจากขณะนี้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลบังคับแล้ว

อย่างไรก็ตามปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วมน้ำแล้งในพื้นที่อุบลฯตลอดจนทั้งภาคอีสาน จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบ แม้หลายปีที่ผ่านมาทุกรัฐบาลจะออกมาพูดเรื่องการบริหารจัดการน้ำ โขงชีมูล แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆนัก จำเป็นต้องนำกลับมาดำเนินการอย่างจริงจัง และยึดโยงกับการบริหารน้ำระดับชุมชน มีการขุดแก้มลิงเก็บน้ำ รวมไปถึงสนับสนุนการกักเก็บน้ำระดับครัวเรือน เช่น ธนาคารน้ำใต้ดิน ซึ่งจะเป็นการจัดการที่ยั่งยืน ตนคิดว่าประเทศไทยจะต้องจัดการน้ำโดยด่วน เพราะความเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลก จะทำให้ประเทศไทยพบกับภัยพิบัติหนักขึ้นเรื่อยๆนับจากนี้

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตนลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีทุกครั้งที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วม แม้ว่าวันนี้จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งก็ไม่เคยคิดที่จะทิ้งพ่อแม่พี่น้องประชาชน แต่ด้วยข้อจำกัดกติกาทางการเมือง ทำให้ตนและพรรคสร้างอนาคตไทยถึงแม้อยากจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนมากเพียงใดก็ทำได้แค่เพียงการให้กำลังใจเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าในภาวะที่ปัญหาน้ำท่วมหนักทั่วประเทศขณะนี้ น่าเสียดายที่พรรคการเมืองต่างๆ มีข้อจำกัดในการที่จะใช้บุคลากรของพรรคการเมืองในการแบ่งเบาภาระของพี่น้องประชาชน ซึ่งตนมองว่าโอกาสแบบนี้ต้องร่วมมือร่วมใจกันเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ดังนั้น จึงอยากจะฝากถึงทาง กกต. ว่าจะมีช่องทางใดที่พรรคการเมืองสามารถแบ่งเบาภาระพี่น้องประชาชนได้บ้างก็อยากให้ กกต.ลองพิจารณาดู เพราะว่าเป็นภาวะของความยากลำบากของพี่น้องประชาชนจริงๆ

ขณะที่นายสุพล กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นพื้นที่รับมวลน้ำทั้งหมดไล่มาตั้งแต่จังหวัดนครราชสีมา จนมาถึงอุบลราชธานี ซึ่งขณะนี้ ถือว่ามวลน้ำจริงยังมาไม่ถึง แต่ระดับน้ำในตัวจังหวัดเองก็อยู่ในระดับที่สูง ตนและว่าที่ผู้แสดงเจตจำนงเป็นผู้สมัคร สส. ของพรรค ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมทุกวันด้วยความห่วงใยพี่น้องประชาชน แม้ว่าจะแจกสิ่งของช่วยเหลือไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็เป็นฝ่ายประสานความช่วยเหลือที่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ รวมถึงการให้ข้อมูลพื้นที่กับฝ่ายนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อวางนโยบายการแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน ซึ่งตนมั่นใจว่าด้วยบุคลากรที่มีความสามารถของพรรคและการทำงานที่สอดประสานทั้งคนในพื้นที่และส่วนกลาง จะนำไปสู่การแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง

‘คมนาคม’ เร่งเครื่องแผนป้องกันน้ำท่วมบนถนนวิภาวดีรังสิต

นายมนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างสาย