อดีตบิ๊ก ศรภ. แนะกวาดล้างยาเสพติด แต่ขออย่าทำแบบรัฐบาลทักษิณ

อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ชี้รัฐบาลต้องปราบปรามยาเสพติดต่อเนื่อง  แต่ขอเถอะ อย่าทำแบบรัฐบาลคุณทักษิณ  จนมีคนบาดเจ็บล้มตายมากมาย

9 ต.ค.2565-พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระว่า ยาบ้าไม่เหมือนยาเสพติดชนิดอื่น คือ เสพแล้ว แทบไม่มีทางรักษา บ้าแล้วบ้าเลย ส่วนประกอบของยาบ้า(เมทแอมเฟตามีน) นอกจากสารตั้งต้นอีเฟดรีนและคาเฟอีนแล้ว ในกระบวนการผลิต ยังมีสารเคมีที่จำเป็นต้องนำไปใช้ร่วมกัน เช่น สารเคมีในกลุ่มของอาเซติค ออกไซด์ (Acetyl oxide) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมสีย้อมผ้า เม็ดพลาสติก น้ำยาล้างห้องน้ำ ยากำจัดศัตรูพืช ฯลฯ  รวมทั้งสารหนู(Arsenic) ด้วย 

ซึ่งแน่นอนว่า สารเคมีเหล่านี้ เป็น pure toxic ต่อร่างกาย ดังนั้นเมื่อผสมเข้ากับเมทแอมเฟตามีน ซึ่งปกติก็ส่งผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลางอย่างรุนแรงอยู่แล้ว เมื่อเสพเข้าร่างกายต่อเนื่อง ตัวยาเหล่านี้ จะค่อยๆไปทำลายสมอง ส่วนที่เก็บความทรงจำ ความคิด ทำลายระบบควบคุมอวัยวะต่างๆ และยังเป็นการทำลายแบบถาวร ไม่มีทางบำบัดรักษาให้กลับคืนมาเป็นปกติได้  ร่างกายอาจดูแข็งแรง แต่เซลล์ประสาทในสมองถูกทำลาย ซึ่งต่างจาก ยาเสพติดที่มาจากพืช ที่หากเสพในปริมาณเท่ากัน อาจสามารถกลับมาเหมือนเดิมได้ เมื่อได้รับการบำบัดรักษาอย่างถูกต้องแล้ว นั้นหมายความว่ายาเสพติด ที่มาจากพืช เช่น ฝิ่น กัญชา เลิกแล้วอาจไม่บ้า แต่ “ยาบ้า บ้าแล้ว บ้าเลย”

นอกจากยาบ้าจะเป็นสารสังเคราะห์ด้วยกรรมวิธีทางเคมีที่ง่ายต่อ การผลิต สามารถหาส่วนประกอบได้ทั่วไปแล้ว ยังมีคุณสมบัติที่ ดื้อยาง่าย ทำให้ต้องเพิ่มจำนวนเสพมากขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ผู้ค้าชอบมากด้วยดังนั้นยาบ้า นอกจากจะทำลายตัวเองแล้ว ยังเป็นการทำลายชาติ โดยตรงอีกด้วย  เรียกว่า พลีทั้งชาติ พลีทั้งชีพยาบ้าอยู่ในประเทศไทยมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในชื่อเรียกที่ต่างๆกัน และมาเริ่มระบาดหนักขึ้นตั้งแต่ประมาณปี 2520 เป็นต้นมา การเร่งรัดปราบปรามยาเสพติดนั้น เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง

แม้ได้มีการทำต่อเนื่องมาแทบทุกรัฐบาล  แต่ขอเถอะ อย่าทำแบบรัฐบาลคุณทักษิณ ที่ทำการปราบปรามยาเสพติดแบบมั่ว  จนทำให้คนดีๆเดือดร้อน มีคนบาดเจ็บล้มตายมากมาย ในขณะที่คนเลวๆก็ยังอยู่เหมือนเดิม  ดูแล้วช่างเป็นการปราบปรามแบบสองมาตรฐานเสียจริงๆ  จนต่างประเทศต้องออกโรงมาตักเตือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'พิชิต' โร่แจงอีกรอบ 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเหมือนทักษิณ

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ กล่าวว่า ที่ตนให้สัมภาษณ์ไปว่าการกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใช้โมเดลคล้ายกับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น คำว่าคล้ายกันในที่นี้หมายถึงการเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเพื่อเข้าสู่การบังคับโทษ

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

'บ่อน้ำ' ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

อาจารย์ปริญญา จบกฎหมายมหาชน จากเยอรมัน จึงน่าจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้ อาจารย์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของประเทศไทย อยู่หลายๆครั้ง ทำเหมือนไม่รู้ว่า “เมื่อเป็นคนไทยทำผิด ก็