'ทักษิณ' เปิดตัวหนังสือใหม่ 'โอ๊ค-อิ๊งค์' เล่าความในใจครอบครัวถูกใส่ร้ายกลั่นแกล้ง!

เปิดความในใจ 'ลูกทักษิณ' รัฐประหาร 19 ก.ย.49 'โอ๊ค' โอคครวญ พ่อดีเกินไป-ไว้ใจคนง่าย-หักหลังยังอภัย 'อิ๊งค์' ตามซ้ำกระบวนการยุติธรรม มันชอบฉีกกฎหมายเล่น

13 ต.ค.2565 - ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 27 ตั้งแต่วันที่ 12-23 ตุลาคม 2565 ที่กลับมาจัดยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้มีการเปิดตัวหนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought (ทักษิณ ชินวัตร หลักการและความคิด) หนังสือปกแข็งความยาว 224 หน้า จัดพิมพ์แบบสี่สี เป็นการบอกเล่าแต่ละช่วงเวลาของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เรื่องราวความผูกพันในครอบครัวภรรยา ลูก และหลาน ช่วงตั้งแต่เป็นนักธุรกิจ การก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ได้รับชัยชนะจนได้เป็นนายกฯ ช่วงเวลารัฐประหาร นโยบาย มุมมองทางเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี และเรื่องอื่นๆ ผ่านบทสัมภาษณ์ ขณะเดียวกัน บุตรทั้ง 3 คน นายพานทองแท้ น.ส.พินทองทา และ น.ส.แพทองธาร ยังได้สะท้อนมุมมองที่มีต่อพ่อ ที่น่าสนใจในหนังสือเล่มนี้ยังเปิดบทสัมภาษณ์ครั้งแรกของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ อีกด้วย

สำหรับเนื้อหาในหนังสือได้แบ่งออกเป็นหลายภาคส่วน เช่น หลักการความคิด คอบครัว เพื่อน บุคคลที่ใกล้ชิด เคยทำงานด้วย โดยเนื้อหาการให้สัมภาษณ์บางช่วงบางตอน คาดว่าน่าจะมีการจัดทำมาก่อน เนื้อหา คำพูดบางส่วนได้ถูกเผยแพร่ผ่านบทสัมภาษณ์เปิดใจเมื่อวันที่ 26 ก.ค.เนื่องในวันคล้ายวันเกิด 73 ปี ของนายทักษิณไปแล้ว เช่น การพูดถึงพวกชนชั้นการปกครองที่เขาใช้คำว่า อีลิต และการสั่งเสียต่อครอบครัวว่า ตายไม่เผา ให้เก็บร่างไว้ เป็นต้น

เนื้อหาในหนังสือ มีการเปิดเผยการถ่ายทอดมุมมองต่างๆของ นายพานทองแท้ น.ส.พินทองทา และ น.ส.แพทอง บุตรทั้ง 3 คนที่มีต่อนายทักษิณ ตั้งแต่ก่อนเข้าการเมือง เข้าสู่การเมือง รวมถึงช่วงเวลาโดนรัฐประหารเมื่อ 19 ก.ย.2549 ด้วย

นายพานทองแท้ ระบุในหนังสือตอนหนึ่งว่า “ผมพูดกับพ่อเองว่า เราต้องแก้ข่าวนะพ่อ เราโดนใส่ร้ายทุกวัน จะปล่อยให้คนถูกเป่าหูทุกวันไม่ได้ เรื่องไม่จริงเราต้องแก้ แต่พ่อบอกไม่ต้องห่วง เราทำงาน เราทำเพื่อประชาชน ไม่ต้องไปสนใจการเมืองพวกนี้ พ่อเชื่อว่าเขาทำงานถวายท่านอย่างสุดหัวใจอยู่แล้ว คงไม่เกิดเรื่อง แม้จะมีกระแสรัฐประหารมาล่วงหน้า ในช่วงที่ม็อบพันธมิตรฯ กำลังรุกไล่อย่างหนัก จนเขาออกปากเตือนพ่อเองกับตัว”

“วันนั้นพ่อกำลังจะไปประชุมที่อเมริกา ผมบอกพ่อครับ เหตุการณ์อย่างนี้พ่ออย่าไปเลย มันเสี่ยง พ่อควรอยู่ในประเทศ พ่อบอกว่าไม่เป็นไร ไม่มีอะไร พ่อดูแลไว้หมดแล้ว พวก ผบ.ทบ.ก็ตั้งมาเอง พ่อไว้ใจทุกคน พ่อเป็นคนไว้ใจคนแล้วไว้ใจเลย”

นายพานทองแท้ ยังระบุในหนังสืออีกว่า “พ่อไว้ใจคนและให้อภัยคนง่าย มาพร้อมกันสองอย่างเลย ส่วนตัวผมอันนี้ไม่ได้เลย ยังไงถ้าเราถูกรังแก ถ้าผมไม่ได้ผิด ผมก็ต้องต่อสู้ แต่พ่อไม่ใช่คนแบบนั้น บางคนเคยหักหลังพ่อ สักพักมาขอโทษก็ให้อภัยอีก เรื่องนี้ผมตรงข้ามสุดขั้วกับพ่อมาก พ่อเขาดีเกินไป”

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย บอกเล่าถึงการเข้ามาทำงานการเมืองในพรรคเพื่อไทยตอนหนึ่งว่า “อิ๊งค์ไม่ได้มองภาพว่าตัวเองต้องเป็นคนยิ่งใหญ่นะ เราเป็นแค่ส่วนเล็กๆ แน่นอนว่าตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชน จนมาถึงเพื่อไทย ทุกคนรู้ว่าพ่อเป็นคนเริ่มก่อตั้งมาแต่แรก เพราะฉะนั้นเส้นทางนี้มันอยู่ในดีเอ็นเอ มันแยกไม่ได้ อิ๊งค์เป็นลูกพ่อนี่ เราโตกันมาแบบนี้”

“เรารู้ว่ากระบวนการยุติธรรมมันชอบฉีกกฎหมายเล่น ถึงเวลาแพ้ก็ล้มเกมซะเลย อย่างวันที่รัฐประหาร ถามว่าเศรษฐกิจเราแย่เหรอ ไม่นะ วันนี้สิ ไม่รัฐประหารแล้วเหรอ คุณโกหกไปเถอะ จะช้าหรือเร็วก็ต้องเจอเรื่องจริงอยู่ดี”

ในคืนวันที่ผู้มีอำนาจยังเอาแต่ใจ ใครก็เดาทางไม่ถูก โอ๊คแสดงความห่วงใยอิ๊งค์มากที่สุดคือการเล่นนอกกติกา “เมืองไทยถ้ามันไม่ล้มโต๊ะ มันก็ใช้ใต้โต๊ะ มีแค่สองอย่างนี้ แต่เราคิดว่าบทเรียนจากอาปู (ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) บทเรียนจากพ่อ เราต้องทำอะไรให้ดีขึ้น วันนี้เราเชื่อว่ารัฐประหารไม่ง่ายแล้ว จะหาเหตุผลอะไรมาล่ะ ความจริงทุกอย่างมันค้นหาได้ในอินเตอร์เน็ต ใครจะกุเรื่องมาหาเหตุรัฐประหารได้อีก”

โอ๊คชวนมองภาพสังคมไทยย้อนกลับ ถ้าประเทศเราไม่มีรัฐประหาร เขาสรุปอย่างง่ายๆ เร็วๆ ว่า “พวกเราก็จะได้อยู่พร้อมหน้ากัน พ่อแม่ลูก รวมถึงอาปู มันSimple life ที่สุดแล้วนะ และผมเชื่อว่าคนไทยจะลำบากน้อยลง ตรงนี้สำคัญที่สุด”

ในการเปิดตัวหนังสือวันแรก ช่วงค่ำเมื่อวันที่ 12 ต.ค. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้ไปเยี่ยมชมบูธที่จัดจำหน่ายหนังสือดังกล่าว โดย น.ส.แพทองธาร ได้พูดคุย ถ่ายภาพ แจกลายเซ็นให้กับคนที่สนใจซื้อหนังสือดังกล่าวด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นางแบก' เป่าพรวด! อีเว้นต์สงกรานต์ฝีมือรัฐบาล ทำเงาทะมึนของรัฐประหารหายเรียบ

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความใน X Kam Phaka @kam

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด