‘ศรีสุวรรณ’ ให้ปากคำ กกต.ปทุมธานี เอาผิดป้าย 3 พรรคการเมืองใหญ่

17 ต.ค.2565-นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมาให้ถ้อยคำต่อ กกต.จังหวัดปทุมธานี หลังจากที่เคยยื่นเบาะแสต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิดพรรคการเมืองหลายพรรค ที่จัดทำและติดตั้งป้ายโฆษณาหาเสียงบริเวณริมถนนต่าง ๆ ทั่วประเทศไม่เป็นไปตามระเบียบของ กกต.

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า สมาคมฯได้ตรวจสอบป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่เริ่มติดตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ พบว่าไม่เป็นไปตามระเบียบ ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2565 แต่อย่างใด รวมทั้ง ขัดต่อพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ในส่วนของมาตราที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ที่กำหนดให้ว่าที่ผู้สมัครและพรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตาม ในช่วง 180 วัน นับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.2565 ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.2565 นั่นเอง

โดยมีพรรคการเมืองหลายพรรคฯ ได้เริ่มจัดทำป้ายหาเสียงออกมาติดตั้งในบริเวณพื้นที่หาเสียงต่าง ๆ บริเวณริมถนนสายต่าง ๆ หลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยนำเสนอนโยบายพรรค นำเสนอรูปหัวหน้าพรรคหรือบุคคลสำคัญของพรรค เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่นั้น ๆ ได้จดจำ พร้อมกับต้องระบุชื่อตัว ชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวน และวันเดือนปีที่ผลิตไว้อย่างชัดเจนที่ด้านหน้าของประกาศการโฆษณาหรือแผ่นป้ายการโฆษณาด้วย

นอกจากนั้น การติดตั้งป้ายจะต้องไม่ติดตั้งบริเวณเกาะกลางถนน รั้วทางเดิน ป้ายที่พักผู้โดยสาร ป้ายจราจร ฯลฯ ซึ่งจะก่อให้เกิดการบดบังสายตาของประชาชน และก่อให้เกิดทัศนะอุดจาด สร้างความสกปรกเลอะเทอะรกรุงรังให้กับบ้านเมือง ซึ่งหลายคนตำหนิว่าคิดจะเป็น ส.ส.ไป บริหารบ้านเมือง แค่ปฏิบัติตามระเบียบ กกต.ยังทำไม่ได้ ประสาอะไรจะคิดไปบริหารบ้านเมืองได้  แต่จากการตรวจสอบป้ายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย พรรคสร้างอนาคตไทย และพรรคไทยสร้างไทย ที่เริ่มติดตั้งอยู่ริมถนน ตรอก ซอย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดปทุมธานี กลับพบว่าแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงส่วนใหญ่ของสามพรรคการเมืองดังกล่าว มีพิรุธจัดทำและหรือติดตั้งไม่เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และระเบียบ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2565 อันเป็นสาระสำคัญของระเบียบดังกล่าว

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า  กกต.มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดปทุมธานี ได้เรียกสมาคมฯมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมในวันนี้ เพื่อยืนยันและชี้ให้เห็นข้อพิรุธในความผิดของพรรคการเมืองทั้งสามข้างต้นที่จัดทำและติดตั้งป้ายหาเสียงไม่เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อที่ กกต.จะได้ดำเนินการตามครรลองของกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน