คนไทย 75.5% เกาะติดข่าวน้ำท่วม!

กรุงเทพโพลล์เปิดโพลน้ำท่วม ระบุ 75.5% ให้ความสำคัญกับการติดตามข่าว 67% กังวลเรื่องเศรษฐกิจและพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายจนขาดรายได้

27 ต.ค.2565 - กรุงเทพโพลล์โดย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้เผยผลสำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยกับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมปี 65” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,059 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 68.7% ติดตามข่าวและการแจ้งเตือนพายุ น้ำท่วม ที่เกิดขึ้นจากการรายงานข่าวทางโทรทัศน์ รองลงมา 60.8% ติดตามข่าวจากโซเชียลมีเดีย และ 11.8% ติดตามข่าวจากญาติ/คนรู้จัก

ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ 75.5% ให้ความสำคัญกับการติดตามข่าวสถานการณ์น้ำท่วมปี 65 มากถึงมากที่สุด ขณะที่ 24.5% ระบุว่าให้ความสำคัญน้อยถึงน้อยที่สุด

เมื่อถามว่าในปีนี้เห็นการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมในปีนี้อย่างไรบ้างจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่ 72% ระบุว่าเห็นการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนให้ประชาชนเฝ้าระวัง และเตรียมรับมือ รองลงมา 42.6% ระบุว่า เห็นการยกระดับการแจ้งเตือนภัย การรับรู้ให้แก่ประชาชน และ 41.4% ระบุว่า เห็นการเตรียมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย และสถานที่พักพิง

ส่วนปัญหาที่กังวลมากที่สุดจากสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ นั้น ส่วนใหญ่ 67.3% ระบุว่ากลัวว่าเศรษฐกิจ และ พื้นที่ทำการเกษตรเสียหายประชาชนขาดรายได้ รองลงมา 48.6% ระบุว่า กลัวมีพายุฝนตกซ้ำเติมทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่แย่ลง และ 44.2% ระบุว่ากลัวว่าการเยียวยา และฟื้นฟูผู้ประสบภัยในพื้นที่รับน้ำไม่เพียงพอกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

สำหรับในภาพรวมปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการให้ข้อมูล/แจ้งเตือน/แนวทางการบริหารจัดการน้ำ ได้ดีเพียงใด เมื่อเทียบกับประสบการณ์ที่ผ่านมา พบว่า 32.4% ระบุว่าทำได้ดีเหมือนเดิม รองลงมา 29.6% ระบุว่าทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม ขณะที่ 24.1% ระบุว่า ทำได้แย่เหมือนเดิม และ 13.9% ระบุว่า ทำได้แย่ลงกว่าเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กรุงเทพโพลล์' ชี้คนไทยกล้าเริ่มทำธุรกิจเพิ่มขึ้นจากปี66

กรุงเทพโพลล์ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ

โพลวันงดสูบบุหรี่โลกบอก 81.3%อยากเลิกแต่ส่วนใหญ่ทำได้ยาก!

กรุงเทพโพลล์เผยผลสำรวจเรื่องบุหรี่ในวันงดสูบบุหรี่โลก ชี้คนติดกว่า 81.3%อยากเลิก แต่ส่วนใหญ่เลิกยาก อึ้ง! 67% ของผู้สูบไม่เคยคิดถึงภัยควันบุหรี่มือ 2 เลย

'ลุงตู่' มาแรงแซงหน้า 'ชัชชาติ'  คนกรุงอยากเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยมากที่สุด 

โพลสะท้อนชาวกรุงเทพฯ นับถอยหลังเทศกาลสงกรานต์พร้อมจัดเต็ม  เหตุต้องการปลดปล่อยช่วงเผชิญวิกฤตโควิดในหลายปี ขณะที่ ชัชชาติแผ่ว ลุงตู่แซงหน้าคนอยากเล่นสงกรานต์ด้วยมากที่สุด

คนไทยขานรับ 'เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5' หนุนมีต่อรัฐบาลหน้า

กรุงเทพโพลล์ โดยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความเห็นของประชาชนเรื่อง “คนไทยกับการเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5” ซึ่งโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5

‘ลุงตู่’ ติดโผผู้มีชื่อเสียง ที่ ปชช. อยากมอบดอกกุหลาบวันวาเลนไทน์

เมื่อถามถึงผู้มีชื่อเสียง ศิลปิน นักแสดงที่อยากมอบดอกกุหลาบให้ในวันวาเลนไทน์ปีนี้ 5 อันดับแรก พบว่า อันดับแรกคือ อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ คิดเป็นร้อยละ 7.4 อันดับรองลงมาคือ ลิซ่า Blackpink

คนกรุงมีแผนเดินทางท่องเที่ยว อยากเคาท์ดาวน์บนดอย แต่ยังกังวลโควิดจะกลับมาอีก

กรุงเทพโพลล์เผยคนกรุงส่วนใหญ่มีแผนจะเดินทางท่องเที่ยว เข้าวัดทำบุญ กลับไปเที่ยวบ้านเกิด เยี่ยมญาติ อยากไปเคาท์ดาวน์บนภู บนดอย อากาศหนาวๆ แต่ยังกังวลโควิดจะกลับมาอีก