'วราวุธ' ชี้พบกันครึ่งทาง ใช้กฎกระทรวงคลัง เป็นประโยชน์มากกว่ากม.สุราก้าวหน้า

2 พ.ย.2565 - ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ(UN) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนต่อร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ว่า จากที่ได้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี และออกร่างกฎกระทรวงการคลังฉบับใหม่ออกมา ส่วนตัวคิดว่าการที่กฎกระทรวงเดิมมีความเข้มงวดจนเกินไป ทำให้ภาคเอกชน และประชาชน มีความตึงอยู่พอสมควรในการที่จะผลิตสุรา ดังนั้นการที่มีกฎกระทรวงออกมา เป็นการผ่อนปรนก็ทำให้เกิดความผ่อนคลายได้ระดับหนึ่ง แต่ว่าในส่วนการเมือง ที่สภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ยังเป็นการปลดล็อกมากไป และคิดว่าถ้าจะดำเนินการในเรื่องนี้ ควรจะทำเป็นทีละเฟส ดังนั้นการใช้กฎกระทรวงในขณะนี้ไปก่อน คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า เพื่อให้ภาครัฐ และภาคประชาชนค่อย ๆ ปรับตัวกับมาตรการใหม่ ซึ่งท้ายที่สุดก็จะสามารถขยับเข้าไปสู่แนวคิดของร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าได้ "ในวันนี้ เราคิดว่าเราเจอกันครึ่งทางก่อนดีไหม ค่อย ๆ ปรับตัวทีละนิดทีละหน่อย ก็จะเป็นบริบทที่เหมาะสมกับสังคมไทยตอนนี้มากกว่า"

เมื่อถามถึงข้อเป็นห่วงใยและข้อควรระมัดระวัง นายวราวุธ กล่าวว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แสดงความเป็นห่วงถึงประเด็นของเสียที่เกิดจากอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ตามหมู่บ้าน ชุมชน โดยเฉพาะการทิ้งน้ำเสีย และของเสีย ที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นการควบคุมจะต้องมีความรัดกุม เนื่องจากยังมีระเบียบกฎหมายอื่น ๆ บังคับใช้อยู่ จึงเป็นห่วงในประเด็นนี้ จึงเห็นว่าควรที่จะให้ภาครัฐมีโอกาสปรับตัวทำงานให้มีความครอบคลุมมากขึ้น เพราะหากรีบเร่งมากเกิดไปก็จะทำให้ภาครัฐทำงานกันไม่ทันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

อนุฯสวัสดิการ พม. ชงปรับเบี้ย 'เด็กแรกเกิด-ผู้สูงอายุ-คนพิการ' ลุ้นบอร์ดชุดใหญ่ไฟเขียว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในวาระสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่หนึ่ง