'ฝ่ายค้าน' จี้ตร.เร่งหามือยิงกระสุนจริงใส่ม็อบ ขอทุกฝ่ายใช้เวทีสภาพูดคุยกัน

15 พ.ย.2564 - ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชุมนุมต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ของม็อบราษฎร และเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 โดยอ้างปฏิรูปสถาบันเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และมีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บการจากถูกกระสุนยางว่า พรรคฝ่ายค้านมีความห่วงใยสถานการณ์บ้านเมือง โดยเฉพาะหลังจากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมา เนื่องจากคำวินิจฉัยมีผลผูกพันธ์ทุกองค์กร หากผู้นำไปบังคับใช้ปฏิบัติมิชอบ หรือใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองก็อาจจะสร้างความแตกแยกวุ่นวายให้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นขอให้ผู้ที่นำไปปฏิบัติทั้งกับผู้ที่ชุมนุม หรือไล่ล่าที่จะยุบพรรค ควรปฏิบัติด้วยความชอบธรรม ตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม

นอกจากนี้ เรายังห่วงเรื่องการใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะเหตุการณ์เมื่อคืนนี้วานนี้ ที่มีผู้บาดเจ็บจากอาวุธปืนจากการชุมนุมที่แยกปทุมวัน ขอตำหนิการใช้ความรุนแรงแบบนี้ และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้เวทีสภาฯเพื่อมาพูดคุยกัน โดยเราจะส่งเรื่องให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ และกมธ.พัฒนาการเมืองฯ เข้าไปศึกษาและตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในฐานะพรรคก้าวไกล ขอย้ำว่ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง จะต้องเร่งกระตือรือร้นในการสืบสวนข้อเท็จจริง นำคนที่กระทำความผิดใช้กระสุนจริงยิงต่อผู้ชุมนุมมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเร็วที่สุด เพื่อไม่ทำให้กระบวนการยุติธรรมถูกวิจารณ์จนเข้าสู่ภาวะวิกฤต จึงอยากให้ทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง ไม่ใช่กระตือรือร้นที่จะปราบปรามการแสดงออกของประชาชน เอาแต่ป้ายสีประชาชนว่า เป็นขบวนการล้มล้างการปกครอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

เลขาฯเพื่อไทย ชี้นายกอบจ.ทยอยลาออก เป็นยุทธศาสตร์ของแต่ละคน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายคน ทยอยยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกอบจ. ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยจะมีใครลาออกหรือไม่นั้น

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ