'อมรัตน์' มอบตัวตามหมายจับ ปากดี 'นายกโจร' พูดแทนคนไทยทั้งประเทศ

14 พ.ย.2565 - ที่ สน.นางเลิ้ง นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางเข้ามอบตัวตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ในคดีหมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรีด้วยการโฆษณา โดยบรรยากาศที่ด้านหน้ สน.นางเลิ้งนั้น มี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมสมาชิกพรรคก้าวไกล เดินทางมารอให้กำลังใจและมอบดอกกุหลาบสีส้มเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนางอมรัชด้วย

นางอมรัตน์ เปิดเผยว่า ตอนแรกตนไม่ทราบว่าเป็นหมายจับ แต่พอมาทราบข่าวจากสื่อมวลชนก็เลยบอกให้ทนายว่าสัปดาห์นี้ตนว่างก็ให้มานัด สน.เพื่อมารายงานตัว ซึ่งในคดีนี้เกิดจากตัวเอง ทวิตเตอร์ ข้อความว่านายกโจร

นางอมรัตน์ กล่าวว่าไม่ได้กังวลอะไร และเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้ไปพูดพิสูจน์กันในศาล ว่าคนที่ทำรัฐประหาร ปล้นอำนาจอธิปไตยของประชาชน จนกระทั่งออกกฎหมายนิรโทษกรรม ออกรัฐธรรมนูญมาตรา 279 มีนิรโทษกรรมให้กับตัวเองเป็นโจรจริงหรือเปล่า ตนจะได้ให้ศาลได้พิจารณา

"ไม่รู้สึก ตกใจ เมื่อมีหมายจับ เพราะ 8 ปีมาแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหญ่เมื่อเทียบกับน้องๆเยาวชนที่โดนคดีร้ายแรงและก็ถูกดำเนินคดีเป็นหลายพันคน ตนโดนคดีแค่หมิ่นประมาทไม่ใช่เรื่องใหญ่" นางอมรัตน์ กล่าว

นางอมรัตน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับสาเหตุการเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหามาโดยตลอด เพราะว่าตนลงพื้นที่ทำงานในสภา เป็นกรรมาธิการและเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย พอปิดสภาก็ลงพื้นที่ต่างจังหวัด บางครั้งตนถูกหมายเรียก ก็ไปผ่าเนื้องอกที่กระดูกสันหลัง ตนก็มีใบรับรองแพทย์และทางตำรวจก็ไปเฝ้าที่หน้าโรงพยาบาลด้วย

สาเหตุอีกประการหนึ่งคือบ้านที่อยู่ปัจจุบันและบ้านที่อยู่ตามหมายเลขบัตรประชาชน เป็นคนละที่อยู่กัน ตนก็ไม่ทราบว่าคดีไหนเป็นคดีไหน สำหรับช่วงไหนที่ไม่ว่างก็จะได้มอบหมายให้กับทนายความได้แจ้งตำรวจ

เธอ กล่าวว่า จริงๆ ตนก็อยากเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มาให้การในศาลด้วยเช่นกัน แต่ถ้าทางพลเอกประยุทธ์คงจะไม่มาขนาดกรรมาธิการเชิญเข้าไปในสภาก็ยังไม่เคยไป แม้แต่การตั้งกระทู้ถาม ก็ไม่เห็นพลเอกประยุทธ์ไปตอบคำถามของส.ส. แม้แต่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ไม่เคยตอบตรงคำถาม และยังปิดช่องคอมเมนต์ ในเพจนายกฯด้วย ตนก็ไม่เคยเห็นว่านายกจะตอบอะไร

นางอมรัตน์ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ตนพูดว่านายกโจร ก็ถือว่าเป็นการพูดแทนคนหลายล้านคนที่ตกอยู่ในสภาวะอึดอัดและถูกรังแกและไม่มีหนทางที่จะแสดงออก เพราะใครแสดงออกก็จะถูกกฎหมายปิดปากเล่นงาน ตนเป็นผู้แทนราษฎรจึงเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนได้พูดแทนพี่น้องประชาชน

ด้าน พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผู้กำกับการ สน.นางเลิ้ง กล่าวว่าวันนี้นางอมรัตน์ ถูกแจ้งดำเนินคดี ใน 3 ข้อหา ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา 1 คดี และดูหมิ่นเจ้าพนักงานที่ปฎิบัติหน้าที่ 2 คดี ซึ่งหลังจากเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว พนักงานสอบสวนอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเนื่องจากอยู่ในช่วงสมัยการประชุมสภาฯ จึงไม่สามารถที่จะควบคุมตัวนางอมรัตน์ ได้โดยจะนัดให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อส่งฟ้องศาลในภายหลัง

ต่อมา หลังพบพนักงานสอบสวนโดยใช้เวลาประมาน 1 ชั่วโมง นางอมรัตน์ เปิดเผยว่า หลังได้รับการปล่อยตัวตนจะไปทำเรื่องขอถอดหมายจับ เนื่องจากได้มารายงานตัวเรียบร้อย รวมถึงจะไปขอถอนหมายจับ ที่ตม. เพื่อที่จะสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจนัดให้ไปขึ้นศาลใน 2 คดีใหม่ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาวันนี้ วันที่ 1 ธันวาคม ซึ่งตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะไปสู้กันในศาล และจะได้เห็นดุลยพินิจของศาลด้วย ว่าทำไมถึงจะเรียกคนที่เป็นกบฏ แก้รัฐธรรมนูญปี 60 ว่าโจรไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป