'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฝากถึงคนที่ออกมาเคลื่อนไหว อย่าขัดขวางการประชุมเอเปค ขอให้คิดถึงอนาคต

15 พ.ย.2565-นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อเจ้าภาพเอเปคว่าอยากฝากถึงคนไทยทุกคนว่า การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดเอเปคนับเป็นเกียรติที่คนไทยทุกคนควรภูมิใจ. และมัดรวมร่วมใจต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่จะเข้ามาจำนวนหลายพันคน
เราไม่ควรเปรียบเทียบว่า รัฐบาลไหนใครจะจัดงานได้ดีกว่ากัน. มันเป็นคนละบริบท. สถานการณ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปีนี้ จัดขึ้นภายหลังจากเหตุการณ์ระบาดอย่างรุนแรงของโควิดทั่วโลก ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก. การจัดประชุมเอเปคก่อนหน้านี้สองครั้ง. ต้องเป็นการจัดประชุมออนไลน์. แต่ละฝ่ายปิดประเทศไม่มีการเดินทางเข้าร่วมประชุม. นี่จึงเป็นการจัดประชุมแบบตัวเป็นๆครั้งแรกหลังการแพร่ระบาดของ โควิด

การเปฺ็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้บรรยากาศการเมืองระหว่างประเทศที่มีความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจสูงมาก. ทั้งในยุโรปและเอเชีย. ดังนั้น. ต้องมีการปรับเปลี่ยนทั้งรูปแบบการจัดงานและวิธีการทำงาน. อะไรที่เคยทำอาจทำไม่ได้

ผู้นำบางคนมาไม่ได้ด้วยเหตุผลและเงื่อนไขของแต่ละคนที่เจ้าภาพไม่สามารถกำหนดได้. แต่ในทางตรงข้าม ไทยได้เชิญผู้นำอีกสามท่านมาเป็นแขกพิเศษของเจ้าภาพ. ทั้งผู้นำจากฝรั่งเศส กัมพูชาและซาอุดิอาเบีย

ที่ประชุมผู้นำจะสามารถบรรลุความตกลงอะไรได้มากน้อยเพียงใด. เจ้าภาพไม่สามารถกะเกณฑ์หรือกำหนดผลประชุมได้. แต่อยากให้รอดูและติดตามผลที่มาจากการเป็นเจ้าภาพในครั้งนั้ของไทย

อยากจะฝากถึงคนที่จะออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน. อย่าทำอะไรขัดขวางการจัดประชุม ขอให้คิดถึงอนาคตความก้าวหน้าที่จะติดตามมาจากการจัดประชุมในครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา