ม็อบป่วนเอเปก ต่อรองตำรวจ 'ปล่อยเพื่อนเรา' แล้วจะถอยทันที

มายด์ ม็อบ เอเปก18 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ถนนดินสอ กลุ่มคณะราษฎรหยุดเอเปก 2022 แถลงว่า เรามีการแจ้งการชุมนุมถูกต้องตามกฎหมาย โดยเราบอกหมดว่าสถานที่ที่เราจะไปเป็นที่ไหนบ้าง แต่สิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำคือปิดกั้นทุกทางที่เราจะไป พยายามละเมิดสิทธิ พยามละเมิดสิ่งที่เราแสดงออกในการประชุมเอเปกครั้งนี้ ซึ่งการสลายการชุมนุมเป็นสิ่งที่เราไม่คาดการณ์มาก่อน โดยพี่น้องมวลชนที่มาจากทุกภูมิภาคเขาต้องการออกมาบอกว่าเขาเดือดร้อนจากอะไรบ้างภายใต้ข้อตกลงเอเปก แต่สิ่งที่ตำรวจทำกับเราคือการสลายชุมนุม ซึ่งผลของการสลายการชุมนุม ทำให้เกิดการบาดเจ็บ ที่โดนทั้งกระสุนยางยิงเข้าตา รวมถึงมีอีก 10 กว่าคน ที่โดนจับไป ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ตำรวจพยายามปิดกั้นเรา

"เราสามารถจะทำได้ ทุกประเทศเขามีการเปิดพื้นที่ให้กับประชาชน ให้สามารถแสดงออกได้ แต่ประเทศไทยคือประเทศเดียวที่ปิดกั้นทุกอย่างทุกทาง และสุดท้ายก็ทำกับเราแบบนี้ สิ่งที่เราออกมา เราพยายามส่งเสียงว่าการประชุมเอเปกครั้งนี้ ความเดือดร้อนจะเกิดกับชาวบ้าน" นายสมบูรณ์ คำแหง ประธาน กป.อพช. กล่าว

ขณะที่ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำราษฎรหยุดเอเปก 2022 กล่าวว่า นอกจากตำรวจจะสลายการชุมนุม ยังมีการยิงผู้ชุมนุม ซึ่งสิ่งที่เราเห็นก่อนหน้านี้คือผู้บังคับบัญชาไม่สามารถควบคุมลูกน้องตัวเองได้ และเรายอมรับไม่ได้ เราเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมารับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำ และเรียกร้องให้ออกมาตอบคำถามว่ากระสุนยางที่เริ่มยิงก่อนนั้น เพราะอะไรถึงใช้กระสุนยางกับประชาชน เพราะเขามาด้วยประเด็นชาวบ้าน

"อีกเรื่องที่เราต้องการเรียกร้องคือ เพื่อนเราถูกจับไปตอนนี้ 10 กว่าคน ที่เป็นขั้นต่ำ ยังไม่รวมคนที่หล่นหายไปกลางทาง เรายังหาไม่เจอ ซึ่งข้อเรียกร้องที่เราต้องการ คือ ต้องการให้ปล่อยเพื่อนเราออกมาเดี๋ยวนี้ หากไม่ปล่อยพวกเราจะยืนหยัดอยู่แบบนี้ สิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำแบบนี้เจ็บปวดมาก และเราไม่สามารถให้อภัยได้ ดังนั้น เงื่อนไขเดียวที่เราจะถอยคือคืนเพื่อนเรากลับมา บอกให้หมดว่าเอาเพื่อนเราไว้ที่ไหนบ้าง ทั้งคนที่บาดเจ็บและคนที่ถูกจับ นี่คือข้อเสนอของพวกเราราษฎรหยุดเอเปก 2022 เราต้องการเพียงอย่างเดียวคือ ปล่อยเพื่อนเรามา ไม่อย่างนั้นเราไม่กลับ"

น.ส.ภัสราวลี กล่าวต่อว่า ตอนนี้เท่าที่ทราบ ถูกจับอย่างน้อย 10 คน ตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ส่วนคนบาดเจ็บนับไม่ถ้วน บางคนถูกหาบไปโรงพยาบาลแล้วขั้นต่ำ 4 คน ด้วยอาการถูกยิง ถูกกระทืบ โดนหินปา ถูกกระบองไล่ฟาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท

นี่เพิ่งแค่เริ่มต้น! คปท. ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้ มั่นใจยุทธศาสตร์เคลื่อนไหวถูกทาง

แกนนำ คปท.ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้จริงๆ  เรารู้ประมาณ ประเมินให้ออก เคลื่อนให้ถูก ธงชัด  ยุทธศาสตร์เรามันชัดก่อนชุมนุมแล้ว

‘พีมูฟ’ ลั่นไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบฯ ขอปักหลักทวงคำตอบ 3 ปมใหญ่

‘พีมูฟ’ ยัน ไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบ ตามประกาศบช.น.ปักหลัก ทวงคำตอบ หยุดบีบปชช.รับโฉนดชุมชน บี้บิ๊กป๊อดนั่งหน.โต๊ะถกปัญหา

นายกฯ ไม่รู้หลายม็อบบุกทำเนียบฯ 5 ก.พ. ยันพร้อมรับฟังทุกปัญหา

กลุ่มแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย, กลุ่มพีมูฟ และเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) ต่างนัดมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 5 ก.พ.นี้