ตำรวจเจ็บ 15 สาหัส 1 เซ่นม็อบป่วนเอเปก 'ผบ.ตร.' ขอสื่อเข้าใจจนท.

19 พ.ย.2565 - พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงพื้นที่ตรวจศูนย์สื่อมวลชนบริเวณชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมกล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่การจัดงานเอเปก ว่าช่วงเที่ยงวันนี้จะเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมของผู้นำ ขณะนี้ทุกอย่างยังถือว่าอยู่ในความเรียบร้อย

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมวานนี้(18พ.ย.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุว่า ขั้นตอนการดำเนินการเป็นไปตามที่โฆษกตร.ได้ให้ข้อมูลไปแล้ว ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ประกาศทุกขั้นตอน ว่าการชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถชุมนุมได้ แต่การจะเคลื่อนที่นอกพื้นที่ชุมนุมต้องแจ้งการชุมนุม ซึ่ง บช.น. มีเงื่อนไข เพราะเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยและเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ของประเทศในช่วงที่ผู้นำเดินทางมา จึงไม่อยากให้ออกเดิน แต่กลับมีความพยายามที่จะออกเดินและเส้นทางที่ไปก็สุ่มเสี่ยง มุ่งตรงไปยังศูนย์สิริกิติ์ ตำรวจก็อาจมีการรั้งหน่วงในหลายจุดและเกิดเหตุการณ์ขึ้นมา ซึ่งเป็นไปตามที่โฆษกตร.ให้ข่าวไป และก็จะให้ บช.น.ตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกเรื่องต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การข่าววันนี้พบว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมอีกหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี ส่วนจะต้องมีการวางกำลังเพิ่มเติมหรือไม่ ตนมองว่าเป็นไปตามการข่าวและหน้างาน เพราะตาม พ.ร.บ.ชุมนุม จะต้องมีการแจ้งก่อนการชุมนุม 24 ชั่วโมง หากกะทันหันก็เป็นอำนาจของผู้การในพื้นที่ ที่จะพิจารณาและดูเงื่อนไขต่างๆประกอบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งการชุมนุมที่เกี่ยวข้องในการประชุมเอเปก โดยขณะนี้ได้วางกำลังไว้ตามปกติ

ถามถึงกรณีที่วานนี้ในเหตุรุนแรงมีผู้ได้รับบาดเจ็บที่เบ้าตานั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า ขอไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง เพราะยังไม่ได้รับรายงานที่ชัดเจน ทั้งนี้ยังได้รับรายงานตำรวจบาดเจ็บ 15 นาย โดยมี 1 นายอาการสาหัสแอดมิดอยู่โรงพยาบาล ส่วนที่เหลือรับยากลับบ้านแล้ว ขณะที่ในส่วนผู้ชุมนุมมีบาดเจ็บอยู่บ้างแต่อย่างใดขอตรวจสอบอีกที

เมื่อถามถึงสื่อบางสำนักออกแถลงการณ์ประณาม เหตุถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายสื่อมวลชนที่สวมปลอกแขนนั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องของสื่อมวลชนเราเคยมีการร้องต่อศาลแพ่ง โดยศาลได้ให้แนวทางจัดระเบียบกับสื่อมวลชน ซึ่งทุกอย่างต้องช่วยกันและต้องยอมรับว่าในช่วงหลังบางครั้ง เช่น บริเวณแยกดินแดงสื่อมวลชนจะเยอะกว่ากลุ่มผู้ชุมนุมด้วยซ้ำ จึงทำให้การจัดระเบียบค่อนข้างยาก และสื่อมวลชนก็พยายามที่จะอยู่บริเวณด้านหน้าของม็อบ ซึ่งทำให้การทำงานเป็นไปได้ยาก และก็ไม่มั่นใจว่าประเทศอื่นมีอย่างนี้ด้วยหรือไม่

พร้อมย้ำว่าหากมีการโต้ตอบของกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชนก็จะต้องช่วยตัวเองด้วย ต้องระมัดระวัง เพราะมันยากที่จะควบคุม พร้อมฝากให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วยเพราะเป็นสื่อมวลชนและยูทูปเบอร์ก็เยอะ ซึ่งไม่ได้อยู่ในแนวและไม่ได้แจ้ง พอมีเหตุการณ์สำคัญก็อาจจะผิดพลาดได้บ้าง ก็ต้องเป็นไปตามหน้างานว่าใครเป็นใครมีความผิดหรือไม่ก็ต้องไปตรวจสอบ

ถามว่าที่มีการเผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ คฝ.ยั่วยุกลุ่มผู้ชุมนุมโดยทำหน้าทำตาล้อเลียนนั้น ผบ.ตร. ระบุว่า ตนยังไม่ได้เห็นภาพนั้น และหากเป็นจริงก็คงต้องกำชับการปฏิบัติในกรอบกฎหมายเป็นสัดส่วนและเป็นเหตุเป็นผล แต่ว่าบางทีหน้างานจริงอาจไม่ได้เป็นตามนั้น 100% ภาพทั้งหมดเราอาจจะไม่ได้เห็นในเหตุการณ์ก่อนหน้า ก็จะพยายามให้ บช.น.จัดทำไทม์ไลน์ขึ้นมา และตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรณีผู้ชุมนุมที่ถูกคุมตัวอยู่ที่ สน.ทุ่งสองห้องนั้นตนได้รับรายงานได้รับการประกันตัวไปเมื่อคืนเกือบทั้งหมด เหลือเพียงแกนนำบางส่วนเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าจะต้องมีมาตรการสแกนอาวุธก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุมหรือไม่นั้น ผบ.ตร. ย้ำว่า เรามีมาตรการอยู่แล้ว แต่บางทีการชุมนมที่ติดต่อกันหลายวัน การสแกนอาจจะไม่ได้ 100% แต่ส่วนใหญ่จะมีจุดคัดกรองเท่าที่ทำได้เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน ซึ่งเราก็เคยเจอหลายครั้ง เช่น หัวน๊อต

ถามว่า ได้ตรวจสอบกรณีโซเชียล มีการเผยว่าจะมีการใช้โดนเพื่อวางระเบิดที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผบ.ตร. กล่าวว่าเจ้าหน้าที่เตรียมการอยู่แล้ว ก่อนที่โซเชียล โดยร่วมมือระหว่างทหารกับตำรวจ ซึ่งเรามีความรับผิดชอบชัดเจน ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานการดูแลผู้นำ ทั้งเรื่องวัตถุระเบิดและเรื่องโดรน พร้อมให้ความมั่นใจว่าจะไม่ให้เกิดเหตุ นอกจากนี้ยังมีชุดสายตรวจเคลื่อนที่เร็ว

ถามด้วยว่า ตลอด 4 วันที่ผ่านมามีการประเมินการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างไร พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ บอกว่าพอใจเพราะเป็นงานใหญ่ที่นานๆจะจัดทีนึง ถ้าหากไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงก่อความไม่สงบเราก็ถือว่า สามารถผ่านไปลุล่วงด้วยดี ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในอนุกรรมการรักษาความปลอดภัยและการจราจร ซึ่งภาพรวมขนาดนี้ยังไม่มีความเสียหายอะไรต่อผู้นำ ส่วนจะให้มองว่าเราสามารถควบคุมทุกอย่างได้ดีหรือไม่ก็คงต้องให้คนอื่นประเมินด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร. ยันตำรวจไม่เกี่ยวการเมือง มุ่งจับกุมผู้ต้องหาคดีตากใบ ไม่ใช่การเล่นละคร

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.เปิดเผยถึงการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาคดีตากใบที่กำลังหมดอายุความวันที่ 25 ต.ค.นี้ว่า  คดีตากใบเรื่องนี้เกิดมาตั้งแต่ปี 47 ต่อมาปี 50 ได้มีคำพิพากษาของศาลจังหวัดปัตตานี พิพากษาในเรื่องการชดใช้ค่าเสียหาย

มือกม.ตำรวจ วิเคราะห์กระบวนการหลอกลวง ธุรกิจ ’ดิไอคอนกรุ๊ป’

ตอนถูกชักชวนเข้ามาธุรกิจนี้ ดาราทุกคนถูกบอสพอลเสนอการตลาดแบบตรง (ขายออนไลน์) และเช็คแล้วบริษัทจดทะเบียนถูกต้องแถม

'บอสพอล' คอตกนอนคุก! ศาลไฟเขียวฝากขัง ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

‘บอสพอล’ คอตกนอนคุก หลังศาลอนุญาตฝากขังครั้งเเรก ให้การปฏิเสธทุกข้อหา เจ้าตัวยังไม่ยื่นประกัน เจ้าหน้าที่ส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ตร. เร่งล่าตัวมือโพสต์ขู่กราดยิงห้างดัง ยังคุมเข้มต่อตลอดสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า บรรยากาศบริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าชื่อดังแห่งหนึ่งของ จ.ขอนแก่น (เซ็นทรัลพลาซ่า)