‘นวย’ ไม่ทน! ข้องใจผู้ว่าฯกทม.ไม่ห้ามม็อบลงถนน แม้แต่ไลฟ์สดห้ามก็ไม่มี

20 พ.ย.2565-พลตำรวจโทอำนวย นิ่มมะโน อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ “ปลด  ได้หรือไม่ ?? ผู้ว่า กทม. กับ ม็อบต้านการประชุมเอเปก 2022” ระบุว่า ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์(ศปปส.) ยื่นเรื่องถึงกระทรวงมหาดไทยเสนอให้ปลดนายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนปัจจุบันออกจากตำแหน่ง  ด้วยเหตุกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลัง หนุนหลัง หรือให้ท้าย เบาที่สุดก็คือทำตัวเป็น “ผู้ว่าเฉย” (ไม่ใช่ “จ่าเฉย”)  ไม่ดำเนินการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปห้ามปราม  โดยการห้ามทัพไม่ให้ผู้ชุมนุมออกจากสถานที่ชุมนุมที่จัดให้อย่างดิบดี  เพื่อไม่ให้เคลื่อนย้ายออกจากสถานที่ชุมนุม  ด้วยการเข้าไปห้ามปรามอย่างจริงจังจนเป็นที่ประจักษ์  หรือทำตามที่ตนเองถนัดด้วยการไลฟ์สดเพื่อเป็นการห้ามปรามก็ตามทีเถอะ!!!

ในฐานะที่กระผมเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและรับผิดชอบหน้างานทางด้านนี้(การชุมนุมสาธารณะ) ประกอบกับเคยรับราชการตำรวจที่รับผิดชอบดูแลข้อกฎหมายเรื่องการชุมนุมสาธารณะ  ยิ่งไปกว่านั้นกระผมเป็นผู้ร่วมยกร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558  ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จึงขอแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้โดยสุจริต

การชุมนุมสาธารณะจะกระทำได้ต่อเมื่อ จะต้องแจ้งการชุมนุมต่อเจ้าหน้าที่โดยมีรายละเอียดที่จะต้องแจ้ง เช่น  วัตถุประสงค์การชุมนุม วัน เวลา สถานที่ที่จะทำการการชุมนุม  ลักษณะการชุมนุม แกนนำการชุมนุมหรือผู้ประสานงาน  ข้อเรียกร้อง  และเมื่อถึงกำหนดจะต้องยุติการชุมนุมทันที    ห้ามเคลื่อนย้ายการชุมนุมออกจากสถานที่ที่แจ้งการชุมนุมฯ เช่น สถานที่ชุมนุมเป็นลานคนเมืองของกรุงเทพมหานคร ก็ต้องชุมนุมอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเท่านั้น ห้ามการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมออกจากสถานที่ดังกล่าว ถ้าฝ่าฝืนจะถือว่าเป็นการทำผิดเงื่อนไขการชุมนุม 

ส่วนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ลานคนเมือง และก่อนจัดสถานที่ชุมนุมมีการประกาศอย่างชัดเจนว่าจัดสถานที่นี้ให้ผู้ชุมนุมใช้(ประกาศออกสื่ออย่างชัดเจน) แต่เมื่อผู้ชุมนุมทำผิดเงื่อนไขเคลื่อนย้ายการชุมนุมออกนอกสถานที่ เคลื่อนย้ายไปตามถนนกีดขวางการจราจรและไปก่อเหตุรุนแรงขึ้น กรุงเทพมหานคร ทั้งผู้ว่า – รองผู้ว่า ลดหลั่นกันลงไปที่มีหน้าที่รับผิดชอบ จะต้องมีหน้าที่ห้ามปรามผู้ชุมนุมที่กำลังจะกระทำหรือกระทำผิดเงื่อนไข อย่างไร หรือไม่? เพราะถ้ามีหน้าที่แล้วไม่ปฏิบัติ(จ่าเฉย) ในที่นี้คือผู้ว่าเฉย  ก็จะเป็นการละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่ ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียดว่ามีหน้าที่หรือไม่  ถ้ามีหน้าที่ได้ปฏิบัติการตามหน้าที่ไปแค่ไหนเพียงไร หรือไม่?  

แต่เท่าที่เห็นเพียงแค่การไลฟ์สดเพื่อห้ามปรามผู้ชุมนุม  กระผมก็ยังไม่เห็น ที่พูดตรงนี้ก็เพราะกระผมติดตามผลงานของท่านผู้ว่าท่านนี้มาโดยตลอด เพราะกระผมเป็น 1 คะแนนที่เลือกท่านด้วยความหวัง ที่จะเห็นอนาคตของคนกรุงเทพมหานครที่ดีขึ้นกว่าเดิม   ด้วยหวังว่าท่านคงมาทำงานให้กับคนกรุงเทพฯอย่างแท้จริง เหมือนกับคนกรุงเทพฯ อีกล้านกว่าคนที่ลงคะแนนให้กับท่านนั่นแหละครับ…. เอวัง

แถมอีกนิดครับ  กับการที่มีผู้ไปกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มารักษาความสงบเรียบร้อยในการประชุมเอเปก 2022 ซึ่งถือเป็นหน้าตาของประเทศว่าทำเกินกว่าเหตุ ทำลายประชาชน ขอให้กลับไปดูพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ให้เข้าใจให้ถ่องแท้เสียก่อน………. ถามหน่อยเถอะ..อยู่ดีๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลยกพวกเอากระสุนยางไปยิงใส่ผู้ชุมนุมต่อหน้าผู้ว่ากทม. ที่ลานคนเมืองหรือเปล่าครับ???

 

  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

‘อำนวย’ แนะปัดฝุ่นโครงการส่งเด็กกลับบ้าน แก้ปัญหาเด็ก ซ้ำรอยคดีป้าบัวผัน

ทันทีที่ ผบ.ตร. พูดเรื่องเคอร์ฟิวเด็ก มีตำรวจน้อยใหญ่ออกมาเด้งรับซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่เมื่อ ผบ.ตร. หยุดพูด ขออย่าได้เด้งกลับก็แล้วกัน

จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน