'ชัชชาติ' งานเข้า 'พี่ศรี' จ่อยื่นป.ป.ช.เอาผิด เหตุละเว้นหน้าที่ปล่อยม็อบออกมาเพ่นพ่านนอกลานคนเมือง

'ศรีสุวรรณ' ยกพรบ.ระเบียบบริหารกทม. ผู้ว่าฯ มีอำนาจหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน แต่กลับละเว้นหน้าที่ปล่อยม็อบออกมาเพ่นพ่านนอกลานคนเมือง จ่อยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 24พ.ย.นี้

23 พ.ย.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในเมื่อ พรบ.ระเบียบบริหารกทม.2528 ม.49 กำหนดให้ผู้ว่า กทม.มีอำนาจหน้าที่ อาทิ (1)กำหนดนโยบายและบริหารราชการของกทม.ให้เป็นไปตามกฎหมาย (อาทิ พรบ.การชุมนุมสาธารณะ 2558) (2) บริหารราชการตามที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบหมาย (3) อำนาจหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้และกฎหมายอื่น และต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของกรุงเทพมหานคร ตาม ม.50 ด้วย

นอกจากนั้นอำนาจหน้าที่ของ กทม.ตาม ม.89 อาทิ การรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน และให้ผู้ว่าฯ กทม.มีฐานะเป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ตามความหมายของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ตาม ม.90 ด้วย และในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม.นั้น กฎหมายยังกำหนดให้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ตาม ม.91 อีกด้วย

"แล้วปล่อยให้ม็อบออกมาเพ่นพล่านสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน และทำให้ทรัพย์สินรัฐเสียหาย ทำลายชื่อเสียงประเทศในขณะที่มีการประชุม APEC ได้อย่างไร จะปัดสวะ ไร้ความรับผิดชอบไปวันๆ มิได้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ดำเนินการวินิจฉัยเอาผิด ตามครรลองของกฎหมายในวันพฤหัสที่ 24 พ.ย.65 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นี้ต่อไป"นายศรีสุวรรณ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก