'ชัชชาติ' งานเข้า 'พี่ศรี' จ่อยื่นป.ป.ช.เอาผิด เหตุละเว้นหน้าที่ปล่อยม็อบออกมาเพ่นพ่านนอกลานคนเมือง

'ศรีสุวรรณ' ยกพรบ.ระเบียบบริหารกทม. ผู้ว่าฯ มีอำนาจหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน แต่กลับละเว้นหน้าที่ปล่อยม็อบออกมาเพ่นพ่านนอกลานคนเมือง จ่อยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 24พ.ย.นี้

23 พ.ย.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในเมื่อ พรบ.ระเบียบบริหารกทม.2528 ม.49 กำหนดให้ผู้ว่า กทม.มีอำนาจหน้าที่ อาทิ (1)กำหนดนโยบายและบริหารราชการของกทม.ให้เป็นไปตามกฎหมาย (อาทิ พรบ.การชุมนุมสาธารณะ 2558) (2) บริหารราชการตามที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบหมาย (3) อำนาจหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้และกฎหมายอื่น และต้องรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของกรุงเทพมหานคร ตาม ม.50 ด้วย

นอกจากนั้นอำนาจหน้าที่ของ กทม.ตาม ม.89 อาทิ การรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน และให้ผู้ว่าฯ กทม.มีฐานะเป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ตามความหมายของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ตาม ม.90 ด้วย และในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม.นั้น กฎหมายยังกำหนดให้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ตาม ม.91 อีกด้วย

"แล้วปล่อยให้ม็อบออกมาเพ่นพล่านสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน และทำให้ทรัพย์สินรัฐเสียหาย ทำลายชื่อเสียงประเทศในขณะที่มีการประชุม APEC ได้อย่างไร จะปัดสวะ ไร้ความรับผิดชอบไปวันๆ มิได้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ดำเนินการวินิจฉัยเอาผิด ตามครรลองของกฎหมายในวันพฤหัสที่ 24 พ.ย.65 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นี้ต่อไป"นายศรีสุวรรณ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี

'ทิดศรี' กระทุ้ง ป.ป.ช.ลงดาบสอง เอาผิดจริยธรรมร้ายแรง 'ศักดิ์สยาม' ซุกหุ้น

ที่สำนักงานใหญ่ ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายในการไต่สวนและมีความเห็น เพื่อนำไปสู่การลงโทษนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สำนักง