'ม.จ.จุลเจิม' ขอบคุณ 'นายกฯ-รมว.ศึกษา' ปรับหลักสูตรใหม่เรียนประวัติศาสตร์ ปลูกฝังเด็กรักชาติ

26 พ.ย.2565 - ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า รับฟังสิ่งดีๆ กันบ้างนะครับ ไม่ใช่มัวแต่ด่าท่านนายกฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทรโอชา

ผมต้องขอขอบคุณรัฐบาล ของท่าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเฉพาะ ท่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ในที่สุด กระทรวงศึกษาธิการฯ ในรัฐบาลในยุคปัจจุบัน ก็จะได้ออกประกาศ แล้ว ที่จะจัดให้มี การเรียน การสอน วิชาประวัติศาสตร์ของชาติไทยเรา ในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัย (ถ้าเข้าใจไม่ผิด) โดยแยกออกมาเป็นรายวิชา ไม่รวมซ่อนอยู่ในวิชาสังคมศึกษา เพราะวิชาประวัติศาสตร์ ของชาติไทยเรา จะทำให้ นักเรียน นิสิตนักศึกษา รู้ถึงรากเหง้า และความเสียสละของบรรพบุรุษ จะได้มีความสำนึกในความเป็นไทยกันบ้าง ไม่มากก็น้อย จริงๆผมเห็นด้วยมานานแล้ว แต่ไม่มี รมว.ศึกษา คนไหน ในรัฐบาลไหนเลยทีผ่านมา ให้ความสำคัญเลย เกี่ยวกับประวัติศาสของชาติไทย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมขอฝากความหวังไว้ที่คุณครู อาจารย์ ผู้ปลูกฝังให้ นักเรียน นิสิตนักศึกษาซึ่งเป็น คนรุ่นใหม่จะได้รับรู้เรื่องราว ประวัติศาสตร์ สมัยบรรพบุรุษ ของพวกเรา ซึ่งการเรียนประวัติศาสตร์จะไม่ใช่การเรียนเพื่อไปสอบเอาคะแนนอีกต่อไป แต่เพื่อเรียนให้รู้ว่าเราเป็นใครและเข้าใจในความเป็นชนชาติของเรา

แต่สิ่งที่ดีที่สุดอีกอย่าง คือที่ไม่เน้นเรียนจากตำราในห้องเรียนอย่างเดียว (บางทีก็น่าเบื่อ ผมพูดเองจากประสบการณ์ สมัยเด็ก) ให้ออกไปทัศนศึกษา ในท้องถิ่น และเข้าชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ โดยมีนักวิชาการ หรือผู้รู้ทางประวัติศาสตร์ที่เก่งๆและรู้เรื่อง ประวัติศาสตร์ของชาติเป็นอย่างดี เข้าร่วม ก็จะดีมากครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ