ชัดเจน! ไทยวางตัวเวทีโลก รักษาผลประโยชน์ชาติ-ปชช. ไม่เดินตามก้นใคร

28 พ.ย.2565-นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “เป็นตัวของตัวเอง” ระบุว่า วงวิชาการมีการจัดอภิปรายนโยบายต่างประเทศ The End of Globalization  มีการวิพากวิจารณ์ในทำนองว่า  การวางตัวของไทยในเวทีโลก. เหมือนหายตัวไป เป็นมนุษย์ล่องหน อาจมีมุมมองไม่เห็นด้วยกับการลงมติของไทยในเวทีสหประชาชาติ. ที่ไทยงดออกเสียง. นักวิชาการก็มีสิทธิ วิพากวิจารณ์สามารถมีมุมมองในแบบของท่าน. 

มีคำถามว่า. เชื่อหรือว่า  การแซงชั่น การประณามเป็นวิธีการที่ถูกต้อง   จำเป็นไหมที่ไทยต้องออกเสียงตามเสียงข้างมาก. หรือออกเสียงคัดค้านตามเสียงข้างน้อย  ไทยต้องร่วมประณาม. ต้องร่วมแซงชั่นตามมหาอำนาจทุกครั้งเลยหรือไม่. การแซงชั่นและการประณามมีมาหลายเดือน. แต่การสู้รบก็ยังคงอยู่. มาตรการแซงชั่นสร้างปัญหาเดือดร้อนไปทั่วโลก. ไม่ได้จำกัดอยู่แค่คู่ขัดแย้ง. พลังงานแพงขึ้น  อาหารขาดแคลนทั่วโลก ปุ๋ยหายากและราคาแพง  และมีความเสี่ยงว่า มาตรการนี้ อาจก่อให้เกิดสงครามนิวเคลียร์

การลงมติงดออกเสียงของไทย  ไม่ได้ยินเสียงต่อว่า จากมหาอำนาจ  มีแต่นักการเมืองไทยกันเองที่อยากเอียงข้างตั้งข้อสงสัย หากการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทยไม่ถูกต้อง  ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่เป็นผู้นำอียู.คงไม่มาเป็นแขกของเจ้าภาพเอเปก การดำเนินการทูตแบบเงียบๆของไทย Quiet Diplomacy. คงต้องมีดีพอให้สามารถรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดิอารเบีย. และจะมีการร่วมลงทุนระหว่างกันในหลายมิติ. ทั้งพลังงาน. การท่องเที่ยว การพยาบาล และอีกหลายมิติ

แม้จะไม่ได้ประกาศตัวเป็นกลาง. แต่ไทยสามารถแสดงบทบาทที่ไม่เข้าข้างคู่ขัดแย้งได้. หากจะทำให้คนไทยได้ประโยชน์ใช่หรือไม่. จุดมุ่งหมายสำคัญของนโยบายต่างประเทศ คือ. การรักษาผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน

ไม่ใช่การเดินตามก้นใคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ลั่นไม่มี 'ดีลลับ' อย่าโบ้ย 'ลุงตู่' อยู่เบื้องหลัง-เอาแดงมาฆ่าส้ม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ซัดนักการเมืองเหลี่ยมจัด เอาตำรวจมาอยู่ในมือ!

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ไม่มีอะไรที่ตำรวจทำไม่ได้