หนุนเรียนวิชาประวัติศาสตร์ให้เด็กได้รู้ความเป็นมาของชาติ เหน็บนักวิชาการตัวเป็นไทยแต่ใจเป็นฝรั่ง

'นันทิวัฒน์' อึ้ง!เด็กถาม พระนางศรีสุริโยทัยเป็นใคร-บ้านบางระจันคืออะไร หนุนเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ให้เด็กภูมิใจในความเป็นชาติ นักวิชาการน่าจะดีใจที่เด็กๆได้รู้ประวัติความเป็นมาของชาติ ไม่ใช่ตัวเป็นไทยแต่ใจเป็นฝรั่ง

30 พ.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

ประวัติศาสตร์ : ต้องเรียน

ประเด็นการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ในฐานะหนึ่งกระบวนวิชาได้กลายเป็นหัวข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง.
ในฐานะที่เป็นคนหนึ่งที่สนใจประวัติศาสตร์ไทย. ขอร่วมแสดงความคิดเห็น. และอยากให้มีการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ในชั้นเรียน

วันหนึ่งลูกชายที่เรียนในโรงเรียนที่ว่ากันว่าดีที่สุดใครๆก็อยากเข้า. มีคำถามมาถามผมว่า พระนางศรีสุริโยทัยเป็นใคร เจอคำถามแรกก็เกือบตกเก้าอี้ คำถามที่สอง บ้านบางระจันคืออะไร. สองคำถามนี้มันสะท้อนอะไร. มันบอกเราว่า. เด็กสมัยนี้ไม่ได้เรียนในสิ่งที่ควรรู้

กลุ่มที่คัดค้านไม่ให้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ในฐานะหนึ่งกระบวนวิชาให้เหตุผลว่า. ไม่ได้เป็นวิชาที่สอบเข้ามหาวิทยาลัย. หรือจะเป็นการยัดเยียดความรักชาติ

จึงเกิดคำถามว่า ให้เด็กรักชาติ ภูมิใจในความเป็นชาติไม่ดีอย่างไรหรือ นักวิชาการน่าจะดีใจที่เด็กๆรักชาติตนเอง มีความเป็นไทย. ได้รู้ประวัติความเป็นมาของชาติไม่ใช่ตัวเป็นไทยแต่ใจเป็นฝรั่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ลั่นไม่มี 'ดีลลับ' อย่าโบ้ย 'ลุงตู่' อยู่เบื้องหลัง-เอาแดงมาฆ่าส้ม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ซัดนักการเมืองเหลี่ยมจัด เอาตำรวจมาอยู่ในมือ!

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ไม่มีอะไรที่ตำรวจทำไม่ได้