ชัดเจน! ‘ปิยบุตร’ จ้องยกเลิกราชการส่วนภูมิภาคเพื่ออะไร

4 ธ.ค.2565-ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ “ปิยบุตรจ้องยกเลิกราชการส่วนภูมิภาคเพื่ออะไร?” ระบุว่า การมีหรือไม่มีราชการส่วนภูมิภาคขึ้นอยู่กับภูมิหลังทางประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการทางการเมืองการปกครองของแต่ละประเทศ ไม่ได้เป็นไปตามอำเภอใจของใครคนใดคนหนึ่งที่จะยัดเยียดกันได้

ประเทศไทยของเราถือหลักการกระจายอำนาจในราชการส่วนท้องถิ่นอยู่แล้ว อีกทั้งอำนาจและบทบาทหน้าที่ในการบริหารราชการส่วนกลางกับการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น ก็แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การฉกฉวยการกระจายอำนาจขึ้นมาแอบอ้างแล้วขายฝันโฆษณาชวนเชื่อ จึงเป็นเพียงแค่วาทกรรมบิดเบือน เพื่อช่วงชิงแก้ไขรัฐธรรมนูญในทุกวิถีทาง อันจะนำไปสู่เป้าหมายที่แท้จริงบางประการเท่านั้น

แม้แต่ประเทศฝรั่งเศสที่นายปิยบุตรคลั่งนักคลั่งหนาก็ยังคงมีราชการส่วนภูมิภาคอยู่เช่นเดียวกัน การมีราชการส่วนภูมิภาคจึงไม่ใช่ปัญหาอุปสรรคต่อการปฏิรูปราชการส่วนท้องถิ่น แต่เขากลับไม่พูดถึง คนอย่างนายปิยบุตรจึงจมปลักดักดานอยู่ในคริสต์ศตวรรษที่ 17 หมกมุ่นอยู่เฉพาะกับการปฏิวัติฝรั่งเศสที่ล้าหลังป่าเถื่อนอนาธิปไตย เต็มไปด้วยการนองเลือดและการสูญเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก

นายปิยบุตรจึงไม่ได้มีหลักการอะไร นอกเสียจากการโกหกบิดเบือนเล่นลิ้นลมปากเป็นพื้นฐาน แล้วเฉไฉชี้นำไปสู่การล้มล้างราชการส่วนภูมิภาค ยกเลิกผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แถมนายปิยบุตรยังกล้าโกหกกลางรัฐสภาอีกว่าไม่ได้ยกเลิกกำนันผู้ใหญ่บ้าน ทั้งๆ ที่นายทุนชนชั้นนำเจ้าของปลอกคอนายปิยบุตรเคยให้สัมภาษณ์ไว้อย่างชัดเจนว่าต้องการยกเลิกกำนันผู้ใหญ่บ้าน

โดยนายทุนชนชั้นนำเจ้าของปลอกคอนายปิยบุตรได้ให้สัมภาษณ์ไว้เป็นประโยคชัดๆ ว่า “…ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ยกเลิกสายภูมิภาคทิ้งไปเลย ผู้ว่าฯ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยกเลิกทิ้งไปเลย…” ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อกท้องถิ่นจึงผิดหลักวิชา มุ่งสู่ความเป็นอิสระขาดจากกัน ไม่ได้นำเสนอโซ่ข้อกลางแทนที่ราชการส่วนภูมิภาค เพื่อเชื่อมโยงราชการส่วนกลางกับราชการส่วนท้องถิ่นไว้ด้วยกัน ขนาดประเทศนอร์เวย์ที่มีดัชนีประชาธิปไตยสูงที่สุดในโลก แม้จะไม่มีราชการส่วนภูมิภาคแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีตัวแทนของราชการส่วนกลางเข้าไปคอยกำกับดูแลการทำงานต่างๆ ของราชการส่วนท้องถิ่น

แน่นอนว่าการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาคไม่ใช่การล้มล้างการปกครองโดยตรง แต่ก็อาจเป็นขั้นตอนสำคัญอีกขั้นหนึ่ง ในการนำไปสู่การสลายราชอาณาจักร เพื่อให้ง่ายต่อการปลุกปั่นสร้างความแตกแยก ทุกวันนี้ นายปิยบุตรกับเครือข่ายก็สร้างความแตกแยกในระดับท้องถิ่นอยู่แล้ว โดยเฉพาะการเข้าไปพัวพันกับผู้ต้องการแบ่งแยกชายแดนใต้ อีกทั้งสนับสนุนการ์ดเกมปลุกระดมบิดเบือนประวัติศาสตร์อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

'ปิยบุตร' ยก 'เลนิน-กรัมชี่' การปฏิวัติที่ยั่งยืน ต้องสถาปนาระบอบสภาเผด็จการชนชั้นกรรมาชีพทั้งในและนอกสภา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ การเลื

'ดร.นิว' กระตุกอธิการบดีจุฬาฯกอบกู้เกียรติภูมิ หลังปล่อยวิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ไหนว่าคนเท่ากัน 'ดร.นิว' ถามหา 'ชนชั้นนำสามนิ้ว' อดข้าวเป็นเพื่อน 'ตะวัน'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ก้าวไกล' ลั่นซักฟอกรัฐบาลแน่ รอเคาะอภิปรายแบบไหน

'ก้าวไกล' รวบรวมข้อมูลซักฟอกรัฐบาล ยังไม่เคาะอภิปรายไม่ไว้วางใจหรืออภิปรายทั่วไป แย้มมีเรื่องพักโทษ 'ทักษิณ' ร่วมด้วย บี้ รบ. เร่งคลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น นอกจากรอดิจิทัลวอลเล็ต

ดร.นิว ชี้ ‘ปิยบุตร’ มีสถานภาพลี้ภัยง่ายกว่าใคร เสี้ยมก้าวไกลเลิกเป็นหุ่นเชิด

5 ก.พ.2567 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas