แจงชัดๆ ตัดมาตรา 3 กัญชาก็ไม่ได้กลับไปเป็นยาเสพติด!

'ศุภชัย' แจงตัดมาตรา 3 ไม่ได้ทำกัญชากลับเป็นยาเสพติด หวังสภาโหวตผ่านเร่งออก กม. ดูแลเยาวชนไม่ให้ย้อนแย้งคำติติง

15 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... แถลงถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ว่า การพิจารณาในมาตรา 3 ซึ่งมีสื่อมวลชนบางแห่งได้นำเสนอข้อมูลไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยในมาตรา 3 มีใจความระบุว่า กัญชาไม่ถือเป็นยาเสพติดตามกฎหมายยาเสพติดเป็นการเขียนขึ้นเพื่อย้ำว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ซึ่งในการพิจารณาในวันที่ 14 ธ.ค. นั้นได้มีการลงมติกันว่าให้ตัดความในมาตรา 3 ทั้งหมด ซึ่งการตัดทั้งหมดแปลว่า ความนี้จะไม่ปรากฏอยู่ในร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ แต่ไม่ได้ทำให้กัญชาจะกลับไปเป็นยาเสพติด ดังนั้น การตัดมาตรา 3 ไม่ได้ทำให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งความจริงแล้วกัญชาไม่ใช่ยาเสพติดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือน มิ.ย. 2565 และปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2564 ความเป็นกัญชาจนถึงวันนี้ ยังไม่ได้กลับไปเป็นยาเสพติด

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่สภาพิจารณาถึงมาตรา 3 ที่มีสมาชิกอภิปรายจำนวนมาก เมื่อเราเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ เราจึงเสนอตัดออกทั้งมาตรา แต่สมาชิกยังอยากอภิปรายต่อ ประเด็นคือสมาชิกไม่ได้อภิปรายเนื้อหาในมาตรา 3 แต่กลับไปอภิปรายเรื่องการปลดล็อกกัญชา ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน ทั้งนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นในการประชุมสภาครั้งต่อไปคือ การลงมติมาตรา 3 และเข้าสู่มาตรา 4 เกี่ยวกับคำจำกัดความ ที่อาจใช้เวลาพิจารณา แต่ในมาตราอื่นๆ สมาชิกอาจไม่อภิปรายนาน เพื่อให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านและส่งไปที่วุฒิสภาต่อไป

“ผมยังคิดบวกว่าสภาจะร่วมกันพิจารณา ไม่ทำย้อนแย้งกับการแสดงความห่วงใย ที่จำเป็นต้องมีกฎหมายมาดูแลเยาวชนจากการใช้กัญชา”นายศุภชัยระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่นหนังสือจี้ถก 'กาสิโนคอมเพล็กซ์' ให้รอบด้าน

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่น กมธ.วิสามัญสถานบันเทิงครบวงจร หวังสภาพิจารณาอย่างรอบด้าน ลั่นคนเสียผลประโยชน์ที่แท้จริงคือ ปชช. ด้าน 'จักรพล' ย้ำ กิดการจ้างงานแน่

สืบฯ บุกจับ 'เจ๊เก่ง' รอง ผอ.โรงเรียนดัง ลวงหมอหนุ่มเสพยา มั่วเซ็กซ์ ถลุงเงินจนหมดตัว

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด ศอ.ปส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น