จับตา! 'ลุงตู่' เขียนประวัติศาสตร์การเมืองไทยหน้าใหม่

19 ธ.ค. 2565 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “ประวัติศาสตร์การเมือง” โดยระบุว่า

เสียงเรียกร้องจากนักการเมืองฝ่ายค้านให้ลุงตู่ยุบสภา ให้มีการเลือกตั้งใหม่

ไม่ต้องรีบร้อน ลนลาน ได้เลือกตั้งใหม่แน่นอน แต่จะเป็นการเลือกตั้งทั่วไป เหลืออีกไม่กี่เดือนสภาแห่งนี้จะมีวาระครบ 4 ปี น่าสนใจ ลุงตู่อาจอยากจะเขียนประวัติศาสตร์การเมืองไทยหน้าใหม่ ที่สภาผู้แทนราษฏรอยู่ครบวาะ 4 ปี เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ภายใต้รัฐธรรมนูญ

หากลุงตูยุบสภาตอนนี้ จะเลือกตั้งได้อย่างไร กฎหมายเลือกตั้งใหม่ที่เพิ่งแก้ไขเสร็จยังไม่ได้ผ่านการโปรดเกล้าฯ แล้วจะเลือกตั้งด้วยกฎหมายใด กฎหมายเก่าก็เลิกใช้แล้ว กฎหมายใหม่ก็ยังไม่ประกาศใช้ การเมืองจะติดหล่ม เดินหน้าก็ไม่ได้ ถอยหลังก็ไม่ได้ มันจะเกิดภาวะชะงักงัน เกิดสุญญากาศทางการเมือง ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ การลาออกของบรรดา ส.ส. และการย้ายพรรค จะว่าไปแล้ว ถือเป็นเรื่องปกติของการเมืองไทย เพราะนักการเมืองไทยไม่มีอุดมการณ์ แม้แต่คนที่เคยเข้าป่าไปร่วมต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์ ที่มีอุดมการณ์แข็งแกร่ง แต่เมื่อออกจากป่ากลายเป็นนักการเมือง ลายก็ออก อุดมการณ์หมดไป เหลือแต่อุดมกิน ยอมอุทิศตัวเป็นขี้ข้านายทุนทางการเมืองอย่างสุดใจ ยอมรับใช้เห็นดีเห็นงามกับนโยบายโกงกินชาติอย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ รวยกันถ้วนทั่ว

ส.ส. ไม่อยากเป็นฝ่ายค้าน ไม่อยากอดอยากปากแห้ง พรรคไหนมีแนวโน้มจะได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล พรรคไหนให้เป็นรัฐมนตรีย่อมดีกว่าเป็น ส.ส. แน่นอน

ว่าไปแล้ว นักการเมืองก็เหมือนสินค้าที่ต้องถูกซื้อถูกขาย เพียงแต่สินค้าวางอยู่บนแผง มีคนมาหยิบจับเลือกซื้อ แต่ ส.ส. ต้องวิ่งโร่ไปเสนอตัวให้พรรคการเมืองซื้อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

โปรดฟังอีกครั้ง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ลั่นไม่มี 'ดีลลับ' อย่าโบ้ย 'ลุงตู่' อยู่เบื้องหลัง-เอาแดงมาฆ่าส้ม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า