เครือข่ายประชาชนจี้สภาโหวตผ่าน กม.กัญชา

เครือข่ายประชาชนวอนสภาโหวตผ่าน กม.กัญชาฯ เปิดช่องปลูกในครัวเรือน ปชป.-ก.ก.ไม่กล้ารับปากดันกฎหมาย

21 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล กรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง พ.ศ. ... และเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย รวมถึงนายสฤษดิ์ โชติช่วง ปราชญ์ชาวบ้านวัย 72 ปี เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกาะพะงันยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ผ่าน น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ สมาชิกพรรค ปชป. และนายสมชาย ฝั่งชลจิตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. เพื่อขอให้ลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาในที่ประชุมสภาในวันที่ 21 ธ.ค. นี้

นายสฤษดิ์ กล่าวว่าในฐานะตัวแทนภาคประชาชนมายื่นหนังสือให้กับพรรคการเมืองเพื่อให้สมาชิกสภาช่วยโหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ โดยคำนึงถึงความต้องการของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง และนำข้อดีข้อเสียที่พิจารณาในชั้น กมธ.กัญชาฯ มาเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบ ไม่เช่นนั้นจะเป็นเหมือนกับการทรยศประชาชน ที่สำคัญคือการสร้างกฎหมายออกมาควบคุมให้เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ อย่าทิ้งภูมิปัญญาของประชาชนในท้องถิ่นชีวิต เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

ขณะที่ พ.ต.ท.หญิงฐิชาลักษณ์ ณรงค์วิทย์ ที่ปรึกษาสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอคัดค้านการตัดมาตรา 18 ประเด็นการให้ปลูกกัญชาในครัวเรือน ยืนยันว่าการปลูกกัญชาในครัวเรือนเป็นการบริบาลสุขภาพในช่วงเจ็บป่วยเล็กน้อย เมื่อปลดล็อกกัญชาแล้ว รัฐต้องหาวิธีคิดว่าจะควบคุมไม่ให้เยาวชนเข้าถึงจนได้รับผลกระทบได้อย่างไร เรื่องกัญชาเป็นเรื่องท้าทายมาก เพราะเกี่ยวข้องกับการสร้างรายได้ให้กับรัฐ และตอนนี้ไม่เห็นว่าจะมีพรรคการเมืองพรรคใดพูดถึงการจ่ายหนี้สาธารณะพูดแต่ว่าจะแจกเท่านั้นเท่านี้

ด้าน น.ส.ผ่องศรี กล่าวว่า พรรค ปชป. มีจุดยืนชัดเจนเรื่องการใช้กัญชาทางการแพทย์และการสร้างรายได้ให้เกษตรกรรายย่อย ขณะนี้การพิจารณากฎหมายเป็นไปตามกระบวนการ และจะว่ากันไปตามหลักการและเหตุผล

นายสมชาย กล่าวว่า เราขอบคุณข้อมูลที่พี่น้องพยายามนำเสนอ แต่สิ่งหนึ่งที่พรรค ก.ก. ยืนยันคือทุกอย่างมี 2 ด้าน ดังนั้น พรรคจะหาช่องทางทุกอย่างที่จะยืนหยัดออกกฎหมายบนผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน