'ปริญญา' อัด 'ผบ.ทร.' ตรระกะอันตรายมองเรื่องเสื้อชูชีพ

'ปริญญา' โผล่แจมเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง อัด ผบ.ทร.ตรระกะอันตรายโดยเฉพาะเรื่องเสื้อชูชีพ ยกเปรียบสำคัญไม่ต่างจากหมวกกันน็อกสำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์

22 ธ.ค.2565 – ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ประธานคณะกรรมการบริหารอุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางว่า ทำไมเรือหลวงสุโขทัยจึงอับปาง ก็เรื่องหนึ่ง แต่เรื่องที่อาจจะสำคัญยิ่งกว่าคือ ทำไมลูกเรือ 30 คนไม่มีเสื้อชูชีพ?

ท่านผู้บัญชาการทหารเรือแถลงว่า คนที่ไม่มีเสื้อชูชีพ 30 คนได้รับความช่วยเหลือขึ้นมาบนเรือจำนวน 18 คนแล้ว มี 12 คนที่ยังอยู่ในทะเล และก็มี 18 คนที่มีเสื้อชูชีพที่ยังอยู่ในทะเล ดังนั้น “อย่ามองว่าคนไม่มีเสื้อชูชีพจะเสียชีวิตทั้งหมด” และ “การมีเสื้อชูชีพไม่ได้หมายความว่าจะรอดชีวิต” ซึ่งผมเห็นว่าเป็นการอธิบายที่มีปัญหามาก

เพราะเท่ากับบอกว่า มีเสื้อชูชีพหรือไม่มีเสื้อชูชีพก็ไม่ต่างกัน และดังนั้นการที่เสื้อชูชีพไม่พอจึงไม่ใช่ปัญหา พูดแบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการบอกว่า การไม่ใส่หมวกกันน็อกไม่ได้แปลว่าจะตายทั้งหมด และคนใส่หมวกกันน็อกที่ตายก็มี และดังนั้นใส่หมวกกันน็อกหรือไม่จึงไม่สำคัญ ซึ่งเป็นตรรกะที่ผิดและอันตรายมาก

คนไม่ใส่เสื้อชูชีพจะเสียชีวิตเพราะจมน้ำ ต่อให้ว่ายน้ำแข็งโดยเฉลี่ยก็อยู่ได้สัก 10 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้าใส่เสื้อชูชีพจะไม่เสียชีวิตเพราะจมน้ำ แต่เสียชีวิตเพราะอยู่ในน้ำนานเกินไป ซึ่งคำถามก็คือ ทำไมช่วยขึ้นมาได้ช้า ทำไมกองทัพเรือประเทศอื่นอาสาช่วยแล้วทำไมเราจึงไม่รับความช่วยเหลือ นี่ต่างหากคือประเด็น ไม่ใช่บอกว่าถึงใส่เสื้อชูชีพก็ยังช่วยขึ้นเรือไม่ได้ ดังนั้น ใส่เสื้อชูชีพหรือไม่ใส่เสื้อชูชีพจึงไม่ต่างกันเช่นนี้

เอาคนลงเรือเสื้อชูชีพต้องใส่ทุกคนครับ แบบเดียวกับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องใส่หมวกกันน็อก ขับรถต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ถ้าเสื้อชูชีพไม่พอจำนวนคน ก็ต้องให้ลงเรือเท่าที่เสื้อชูชีพมีครับ ไม่ใช่ให้คนลงเรือเกินเสื้อชูชีพไปตั้ง 30 คนเช่นนี้ ขนาดผมจัดกิจกรรมพายเรือในแม่น้ำที่ไม่ได้มีคลื่นลมแรงผมยังรู้เลย ทำไมท่าน ผบ.กองทัพเรือไม่รู้ล่ะครับ

ผมเชื่อว่าท่านรู้ ที่ท่านพูดแบบนี้จึงดูเป็นการแก้ตัว มากกว่าการแก้ไข ที่สังคมอยากฟัง นอกจากสาเหตุเรือจม คือกองทัพเรือต้องแถลงว่าจากนี้ไปเหตุการณ์เสื้อชูชีพไม่พอคนจะไม่เกิดขึ้นอีกครับ

ขอให้ผู้ประสบภัยที่ยังอยู่ในทะเลปลอดภัยทุกคน และขอให้กำลังใจทุกท่านที่กำลังทำงานอย่างหนักในการค้นหาและให้ความช่วยเหลือครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

มธ.จัดงาน 'วันสัญญา ธรรมศักดิ์' เปิดวงเสวนายกเคส ชั้น 14 สะเทือนกระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด “งานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2567” มอบรางวัลนักศึกษากฎหมาย-เรียนดี สืบสานปณิธานปูชนียบุคคลด้านนิติศาสตร์ พร้อมจัดวงเสวนา “กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนบังคับคดีอาญา” ยกเคสตัวอย่าง “คดีชั้น 14 รพ.ตำรวจ” บนขั้นตอนที่ผิดเพี้ยน สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม-กฎหมายไทย

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'ทร.-สุทิน' เล่นปาหี่โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัย

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'กองทัพเรือ-สุทิน' เล่นปลาหี่ฝูงใหญ่ บนโศกนาฏกรรม 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปาง ท้ายสุด 'ผู้การเรือ' ส่อรับผิดคนเดียว

ทร.ไทย-สหรัฐ ปฏิบัติการปลดแท่นยิงตอร์ปิโดกราบซ้าย 3 ท่อยิง เรือหลวงสุโขทัย

ในภารกิจปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย โดยชุดปฏิบัติการร่วมของกองทัพเรือไทย และกองทัพเรือสหรัฐฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดลอยลำอยู่บริเวณอ่าวไทย ใกล้จุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

สส.ก้าวไกล ร่าย ’นิราศเรือหลวงสุโขทัย’ ซัด ทร.ตั้งใจเตะถ่วง-ล้มกู้เรือ

‘ชยพล‘ ร่าย ’นิราศเรือหลวงสุโขทัย’ จากเรือรบสู่ปะการังเทียม ชี้ ‘ทร.’ ตั้งใจ เตะถ่วง-ล้มกู้เรือ อ้าง จัดซื้อจัดจ้างเอกสารไม่ครบ-บ่ายเบี่ยงประเทศคู่ค้าสหรัฐ บอกตลก เหตุเขียนขอใน ‘งบ 67’ ไว้แล้ว