'เพจ 3 นิ้ว' เคลื่อนไหวอ้างเสรีภาพในห้องเรียน ครูเสี้ยมเด็กบูลลี่ 'พล.อ.เปรม'

ภาพจากคลิปในห้องเรียนที่มีการสอนหนังสือ โดยครูหญิงสาวรายหนึ่งใช้ข้อมูลเท็จโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ 

22 ธ.ค.2565 - จากกรณีเด็กนักเรียนถ่ายคลิปครูสาวโรงเรียนดังใน กทม. กำลังสอนวิชาสังคมศึกษา แต่กลับใช้คำพูดพาดพิงในลักษณะบูลลี่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

โดยในวันนี้ นายนพดล พรหมภาสิต เลขาธิการศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) ได้เดินทางไปโรงเรียนดังกล่าว และเรียกร้องให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2 เร่งตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน

วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ต่อไปนี้สิ่งใดก็ตามที่ทำให้เกิดความไม่สมัครสมานสามัคคี อะไรก็ตามที่ทำให้เกิดความแตกแยกหรือทำให้สังคมวุ่นวาย ทั้งหมดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมดทุกประการ ก็ไปสู้คดีกันเอาเอง ฉะนั้นผมสั่งในฐานะที่ไม่ได้บังคับใคร สั่งให้ปฏิบัติตามกฎหมายทุกกรณีทั้งสิ้น ไม่ว่าการจะบูลลี่กันในโรงเรียน เอาคนเข้าไปในโรงเรียนหรือในสถานศึกษา ต่อไปนี้มีความผิดทั้งหมด ไปหากฎหมายดำเนินการให้ได้ทั้งหมด ทั้งผู้อำนวยการสถาบันการศึกษา ครู อาจารย์ ทั้งหมดโดนหมด ไม่เช่นนั้นไม่หยุด บ้านเมืองจะอยู่กันได้อย่างไรถ้าเป็นแบบนี้

ล่าสุดมีการเคลื่อนไหวจากเพจเฟซบุ๊กชื่อ Rw Democracy รอวอไม่ขอเผด็จการ แนวร่วมม็อบสามนิ้ว โพสต์แถลงการณ์​จากรอวอไม่ขอเผด็จการ​ (กลุ่มนักเรียนโรงเรียน​ฤทธิยะ​วรรณ​าลัย) เรื่อง ห้องเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย ระบุว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์​ที่มีการนำเสนอข่าวครูในโรงเรียน​ฤทธิยะ​วรรณ​า​ลัย​ ว่ามีการปลูกฝังบิดเบือน​ให้ร้ายต่อบุคคล​สำคัญ​ของไทย​ ทางรอวอไม่ขอเผด็จการ​เห็นว่าการนำเสนอข่าวดังกล่าวทำให้เกิดปรากฏการณ์​ล่าแม่มดในวงกว้าง​ และส่งผลต่อความปลอดภัยของคุณครูผู้สอน​

รอวอไม่ขอเผด็จการ​เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน​ ควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการพูดคุยถกเถียงในประเด็นต่างๆ​ รวมไปถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง​ แต่หากบรรยากาศ​ในห้องเรียนเต็มไปด้วยความหวาดระแวง ก็จะส่งผลให้การเรียนการสอนในห้องเรียนเป็นไปอย่างไร้ประสิทธิภาพ

ดังนั้นทางรอวอไม่ขอเผด็จการ​จึงขอเรียกร้องให้พื้นที่ในห้องเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัย​ในการจัดการเรียนการสอน​ เพื่อเปิดกว้างต่อความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายในห้องเรียน​ และเป็นพื้นที่ที่เอื้อให้เกิดความงอกงามทางสติปัญญา​ของเยาวชนในสังคม

#ห้องเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย
#รอวอไม่ขอเผด็จการ

ด้านนายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความว่า การ bully คนอื่น โดยเฉพาะคนที่เคยทำประโยชน์ให้แผ่นดิน ไม่ควรเกิดในพื้นที่ๆอ้างว่าเป็น safe zone เพราะนั่นเท่ากับการเสี้ยมให้เด็กหัด bully คนอื่นถึงในห้องเรียน อย่าเบี่ยงประเด็น !!!!

ครูที่ bully พลเอกเปรม ไม่ได้มองคุณประโยชน์อื่นๆอีกมากมายที่ พลเอกเปรม ทำไว้กับแผ่นดินนี้เลย !
พฤติกรรมการเสี้ยมเด็กด้วยมุมมองที่เต็มไปด้วยอคติและเป็นมิติด้านเดียวของตัวเองเยี่ยงนี้ ผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณของการเป็น “ครู” อย่างยิ่ง !!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. แจ้งผลคดีครูส้มบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนวินัยร้ายแรง ชิ่งลาออกราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวความคืบหน้าคดีครูส้ม bully ป๋าเปรม จากการติดตามสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้ ได้ทราบข่าวว่า ครูส้มโดนวินัยร้ายแรง และได้ลาออกจากราชก