'วราวุธ' สั่งสอบผอ.สำนักในกรมอุทยานฯทั้งหมด พร้อมแจงสั่งเด้งอธิบดีช้ากว่านายกฯ

29 ธ.ค.2565 - ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมการประชุม

นายวราวุธกล่าวภายในที่ประชุมว่า การประชุมในวันนี้ต้องการที่จะย้ำเตือนนโยบาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอีก และต้องการที่จะให้กำลังใจ แก่เจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ตั้งใจทำงานแก้ปัญหากันอย่างหนักหน่วง ทุ่มเท ตลอด 3 ปีกว่า เมื่อเกิดปัญหา เราก็ต้องฝ่าฟันไปด้วยกัน ข้าราชการของกระทรวงทรัพย์ ของเรามีด้วยกันทั้งหมด 30,000 ชีวิต จะให้คิดเหมือนกันหมดคงเป็นไปไม่ได้ แต่อย่างน้อยการทำงาน การรักในองค์กร การรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรคือสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะความสุจริต ความโปร่งใส สำหรับเหตุการณ์ประพฤติมิชอบของผู้บริหารระดับสูง กระทรวงฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เมื่อเกิดเหตุต้องดำเนินการทางวินัยตามกรอบของกฎหมาย ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และแจ้งให้สาธารณชนรับทราบถึงความคืบหน้าในเรื่องการทำงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าว ไม่หนีหายไปไหน ผู้บริหารหลายแห่ง เจอปัญหาแบบนี้ ที่มีบุคคลผิดแผกออกไปไม่ปฏิบัติตามนโยบายขององค์กร ในทางการเมืองก็เหมือนกัน เรื่องของปัจเจกบุคคลคาดเดาได้ยาก แต่เราต้องทำหน้าที่ดังกล่าวต่อไป

"ผมเชื่อมั่นในองคาพยพที่ชื่อว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราทำงานมาด้วยกัน 3 ปีกว่า เราสร้างศักยภาพ เราเห็นถึงความสามารถของเพื่อน ๆ ข้าราชการ ในทุก ๆ ระดับของกระทรวงทรัพย์ ผมเองยังมั่นใจ และขอเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ข้าราชการทุกคน และผู้บริหาร"

นายวราวุธกล่าวอีกว่า สำหรับการออกคำสั่งโยกย้ายการทำงาน ของอธิบดีกรมอุทยานฯ ตนจะออกคำสั่งให้อธิบดีมาปฏิบัติราชการที่กระทรวง แต่นายกรัฐมนตรีได้ออกคำสั่งลงนามให้ไปปฏิบัติที่สำนักนายกด้วย จึงไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องมาทำงานที่กระทรวงอีก อย่างไรก็ตามมีคนมองว่า เราออกคำสั่งล่าช้านั้น สาเหตุที่แท้จริงคือตนมีภารกิจที่สำคัญ จึงไม่ทันลงนามในคำสั่ง อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการที่ตั้งมาจะพิจารณาในทุกมิติที่เกี่ยวข้อง จะมีสอบ สืบสาวครบทุกคน ครบทุกมิติ

ขณะที่ความคืบหน้าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง นายวราวุธ กล่าวว่า การดำเนินการสอบสวน จะทำไปตามระเบียบและกฎหมาย ผิดว่าไปตามผิด จะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจาก ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ทั้งหมด 16 สำนัก

ส่วนการแต่งตั้งรักษาการขึ้นมาทำหน้าที่แทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งดูโดยตรงเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม

นายวราวุธกล่าวต่ออีกว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวตนยังไม่ได้คุย กับนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งตนปล่อยให้เรื่องนี้อยู่ในกระบวนการสอบสวน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และโปร่งใส ขอเน้นย้ำว่าทำทุกอย่างตามขั้นตอน เราเสียใจ และขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น

ส่วนกรณีที่หัวหน้าหน่วยงานสังกัดกรมอุทยานฯ ที่ปรากฏรายชื่อบนซองเงินของกลาง คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะตรวจสอบด้วย ในตำแหน่งที่มีการโยกย้ายไปแล้ว ปลัดกระทรวงฯ จะดำเนินการพิจารณาทบทวนต่อไป ย้ำว่า ทุกครั้งที่มีการโยกย้ายในระดับผู้อำนวยการสำนัก จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของอธิบดีกรม หากรัฐมนตรีลงไปดูการโยกย้ายระดับผู้อำนวยการสำนัก หัวหน้าหน่วยงาน คงไม่มีใครเชื่อว่า ลงไปดูเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

อย่างไรก็ตามที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่ามีสายโทรศัพท์ลึกลับโทรข่มขู่ และเตรียมขอคุ้มครองพยานนั้น คงต้องเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น เผยกระบวนการสอบข้อเท็จจริงการทุจริตยังไม่เสร็จสิ้น ยังไม่มีการลงนามกับมหาวิทยาลัยผู้จัดสอบ ย้ำ! ขอให้รอประกาศทางการจาก สถ.อีกครั้ง

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)