'ศรีสุวรรณ' ค้านประเคนวงโคจรดาวเทียมให้เอกชน ชี้ชัดขัดรธน.มาตรา 60 ขู่ยื่นฟ้องศาลปกครอง

'ศรีสุวรรณ'ออกแถลงการณ์ ค้าน กสทช.ประเคนวงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติมาเปิดประมูลให้เอกชน ชี้ชัดขัด รธน.มาตรา 60 ขู่หากไม่ทบทวนและยกเลิกต้องยื่นฟ้องศาลปกครอง

11ม.ค.66 -นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์คัดค้าน กสทช.ที่พยายามเปิดการประมูลสิทธิการเข้าใช้งานวงโคจรดาวเทียมของชาติในวันที่ 15 ม.ค.2566 นี้ เนื่องจากวงโคจรดาวเทียมถือว่าเป็นสมบัติของชาติตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 60 ซึ่งระบุไว้ชัดว่า รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ เพื่อใช้ประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีความพยายามที่จะนำวงโคจรดาวเทียมของชาติมาจัดประมูลและให้สิทธิแก่เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ โดยเริ่มเปิดรับซองประมูลจากเอกชนตั้งแต่ 27 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา และได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านและมีสิทธิเข้าร่วมการประมูลแล้วเมื่อ 9 ม.ค.66 ซึ่งมี 3 รายเท่านั้น โดยจะทำการ Mock Auction ในวันที่ 14 ม.ค.66 และทำการประมูลสิทธิในการใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะชุด (5 Package) ในวันอาทิตย์ที่ 15 ม.ค.66 นี้ รวมราคาเริ่มต้นเพียง 1,841 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การนำสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติมาเปิดประมูลประเคนให้เอกชนดังกล่าว เป็นการดำเนินการที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 60 ที่บัญญัติให้ รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน ความมั่นคงของรัฐ และประโยชน์สาธารณะ ดังนั้นการให้เอกชนเข้ามาครอบครองวงโคจรดาวเทียมก็เท่ากับว่า ประเทศชาติมีความเสี่ยงทางด้านความมั่นคงโดยชัดแจ้ง

ส่วนการที่มีกรรมการ กสทช.ออกมาชี้แจงว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายในการส่งเสริมการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรมในการประกอบกิจการดาวเทียมนั้น ไม่น่าจะถูกต้องเพราะนโยบายใดๆของรัฐหรือหน่วยงานรัฐ จะมาอยู่เหนือเจตนารมณ์ที่เป็นสาระบัญญัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดมิได้ และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ จะยกเอา ม.75 วรรคสอง ที่ว่ารัฐต้องไม่ประกอบกิจการที่มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชนมากล่าวอ้างมิได้ เพราะมาตราดังกล่าวมีข้อยกเว้นไว้ คือ เว้นแต่กรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของรัฐหรือการจัดทำบริการสาธารณะ ดังนั้น กสทช.จึงบังอาจฝ่าฝืนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญโดยชัดแจ้ง

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอเรียกร้องไปยัง กสทช.ให้ทบทวนและยกเลิกการนำวงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติมาเปิดประมูลประเคนให้เอกชนเสีย หากยังคงเดินหน้าไม่ฟังเสียงทัดท้าน สมาคมฯจำเป็นจำต้องใช้สิทธิทางศาลในการยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อระงับการดำเนินการดังกล่าวต่อไป " แถลงการณ์ของนายศรีสุวรรณ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี

'ทิดศรี' กระทุ้ง ป.ป.ช.ลงดาบสอง เอาผิดจริยธรรมร้ายแรง 'ศักดิ์สยาม' ซุกหุ้น

ที่สำนักงานใหญ่ ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายในการไต่สวนและมีความเห็น เพื่อนำไปสู่การลงโทษนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สำนักง