'ชูวิทย์' บอกคอร์รัปชันไทยฝังลึกถึงแกนหลักขอหายเหนื่อยก่อนกลับมาสู้ใหม่!

'ชูวิทย์' ทิ้งบอบม์หมายเหตุประเทศไทย แฉเรื่องสารพัดคอร์รัปชัน พร้อมทิ้งปริศนาแก่เกินไปสำหรับงานนี้ รอให้หายเหนื่อยก่อนกลับมาสู้ใหม่

26 ม.ค.2566 - นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมรูปในหัวข้อ “หมายเหตุประเทศไทย 2566” ระบุว่า หลายเรื่องราวผ่านมาในชีวิตจนถึงช่วงปลายของผม สังขารล้วนเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่เคยเปลี่ยนในประเทศไทยคือ “การส่งส่วย” ไม่ว่าพนันออนไลน์ที่ต้องส่งให้ตำรวจ ผบ.ตร. สั่งสอบ มาเก๊า 888 หรือที่มีตำรวจชื่อย่อ “ก” กับ “ต” ในวงการย่อมรู้ดีว่าหมายถึงใคร ส่วนประชาชนที่ไม่ทราบคงเดาออกว่า เกี่ยวข้องกับตำรวจแน่นอน เพราะเหมือน “ผีเน่ากับโลงผุ”

ต่อมาก็เป็นเรื่อง รมต. ที่มีข้อตกลงกับ อธิบดี “ร” ให้มา 24 กุมภาพันธ์ 2565 อยู่ถึง เกษียณ 30 กันยายน 2566 รวม 19 เดือน ให้ส่ง รมต. + ปลัด = 19 เดือน ต้องจ่าย 500 ล้าน แต่ต้องเคลียร์ทุกสิ้นเดือน ส่วนอธิบดี “ร” แจ้ง ผอ. ทั้ง 21 สำนัก ต้องส่งทั้งหมด (รายเดือน, งบโครงการพิเศษ และค่าตำแหน่ง) ต้องจบกรกฎาคม (ก่อนเกษียณสองเดือน) จ่ายตรง ผอ. สำนัก อป. แล้วส่งต่อ เฮีย “ซ” (ซ้ง) เลขาฯ วีไอพี ที่ซองเขียนว่า “วีไอพี 70%” มันชัดเจนมากว่าถึงใคร?

“คำว่า ‘ให้ความเป็นธรรม’ ผมได้รับฟังมาตั้งแต่วันรับราชการ แต่ผ่านมา 32 ปี ที่ผมรับราชการ ผมไม่รู้จัก ไม่เคยเห็น และไม่เคยได้รับในระบบราชการเลยแม้สักครั้ง”

ข้อความย่อหน้าบนเป็นการระบายความรู้สึกเจ็บช้ำของข้าราชการคนหนึ่งในกระทรวง “ท”

ส่วนล่าสุด ก็ยังมีคนทำเสียชื่อประเทศไทย เพราะดันไปรับจ๊อบนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน ที่ไม่ว่าหญิง หรือชายจีน มองประทศไทยเรา “มีเงินทำได้ทุกอย่าง” เร่งปฏิกิริยาของคนไทยในเรื่องทุนจีนสีเทา ที่มีตู้ห่าว และเครือข่าย เดินขึ้นลงศาลในสภาพที่ขาดอิสรภาพ

นอกจากนี้ยังมีเรื่อง นอท กองสลากพลัส ที่ไม่เกินต้นเดือนหน้าคงได้เห็นข่าวใหญ่พาดหัวทุกสื่อ “รวยน้อยหน่อย แต่อยู่นอกคุก หรือรวยมหาศาล แต่อยู่ในคุก” เมื่อถึงทางสองแพร่ง ต้องเลือกเอาเอง

ทุกสิ่งทุกอย่างในประเทศนี้ที่เกี่ยวกับคอร์รัปชัน มันเกินเยียวยา มีความหลากหลาย และซับซ้อน คนต่างชาติเข้ามาลงทุนดำเนินธุรกิจผิดกฎหมาย สร้างเครือข่ายผลประโยชน์ โยงใยทั้งนักการเมือง และผู้มีอิทธิพล หรือเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง หลงลืมอุดมการณ์อันเป็นแกนหลักของสังคมที่มีผลกระทบต่อส่วนรวม โดยเพียงต้องการประโยชน์ส่วนตัว และพวกพ้อง มันเปรียบเสมือนการวิ่งของผมในวันนี้ ที่วิ่งไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีจุดหมายปลายทาง เพราะการต่อสู้เรื่องคอร์รัปชันของไทย มันกัดกินไปถึงแกนหลัก ต่อให้มีผมหรือไม่มี ก็มีค่าไม่แตกต่างกัน

รอให้ผมหายเหนื่อยก่อนกลับมาสู้ใหม่ ผมคงแก่เกินไปสำหรับงานนี้ ต้องหวังพึ่งคนรุ่นใหม่เสียแล้ว เพราะประเทศเป็นของเราทุกคน ลืมบอกไป หมู่นี้เจอใครก็มักบอกผมว่า “ไม่เกี่ยว ไม่เคยรับเงิน ไม่เคยได้อะไร”แหม.. ประเทศไทยช่างเจริญเสียจริงๆ ขอบันทึกไว้ พ.ศ. 2566 เป็น “หมายเหตุประเทศไทย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567