ปธ.ญาติวีรชนพฤษภา'35 วอน 'อนุทิน' ชะลอคำสั่งย้าย 'นพ.สุภัทร' ออกไปก่อน

ปธ.ญาติวีรชนพฤษภา'35 วอน 'อนุทิน' ชะลอคำสั่งย้าย 'นพ.สุภัทร' ออกไปก่อน เพื่อให้สังคมมั่นใจว่าฝ่ายการเมืองรับฟังฝ่ายปฏิบัติ การันตี 'หมอสุภัทร เคยเป็นผู้นำนักศึกษาช่วงพฤษภาทมิฬ วิจารณ์รัฐบาลมากว่า 30 ปีด้วยใจบริสุทธิ์

3 ก.พ.2566 - นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 กล่าวถึงกรณีการโยกย้ายนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.โรงพยาบาล สะบ้าย้อย จ.สงขลา ว่า การโยกย้ายดังกล่าวมีข้อสงสัยในข้อเท็จจริงว่าเหตุใดจึงมีการโยกย้ายในช่วงนี้ซึ่งไม่ใช่วาระปกติ เพราะกรณี ผอ.โรงพยาบาล ไม่ใช่ผู้บริหารโดยทั่วไป จึงไม่สมควรจะมีการโยกย้ายช่วงนี้ หากสาเหตุการถูกย้ายเป็นดังที่สันนิษฐานกันว่ามาเหตุจากทางการเมือง ยิ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมหากเจ้ากระทรวง หรือ พรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องจะไม่พอใจการกระทำของ นพ.สุภัทร ก็ควรจะทราบประวัติความเป็นมาตลอดกว่า 30 ปีของ นพ.สุภัทร ด้วยว่าเขาได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลด้วยความบริสุทธิ์ใจเพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมืองทั้งสิ้น

ประธานญาติวีรชนพฤษภา’ 35 กล่าวว่า คงจำกันได้เมื่อปี พ.ศ 2534 นพ.สุภัทร เป็นนายกองค์การบริหารนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ปี 2535-2536 ได้วิพากษ์วิจารณ์ต่อต้านคณะรัฐประหารเผด็จการรสช.อย่างเข้มแข็ง ร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยกับนิสิตนักศึกษาและประชาชนโดยตลอด หลังจากเกิด เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ นพ.สุภัทร ได้ต่อสู้เพื่อมวลชนและผู้เสียหายจนพ้นวาระ หลังจากจบวิชาแพทย์ศาสตร์ได้เป็นนายแพทย์ประจำรพ.ต่างๆ ตามต่างจังหวัด จนได้กลับบ้านเกิดที่อำเภอจะนะ และดำรงตำแหน่งเป็นผอ.โรงพยาบาล ได้รับการยอมรับให้เป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท ก็ไม่เคยหยุดวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลชุดต่อๆมา รวมทั้งได้ร่วมพิทักษ์ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชน และตรวจสอบการประพฤติมิชอบทั้งหลายที่เกิดขึ้นในวงการราชการ และครั้งสุดท้ายเมื่อมีการตั้งองค์กรสภาที่ 3 คุณหมอสุภัทร ก็เป็นส่วนหนึ่ง จึงเป็นบุคคลที่มีคุณูปการต่อระบอบประชาธิปไตยและวงการแพทย์

"ขอวิงวอนให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ชะลอคำสั่งย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ไปร.พ.สะบ้าย้อย เพราะการย้ายช่วงนี้ ซึ่งใกล้การเลือกตั้ง จะทำให้สังคมครหาว่าเป็นการใช้อำนาจรังแกคนที่เห็นต่าง เพราะนพ.สุภัทร อีกหมวกหนึ่งคือประธานชมรมแพทย์ชนบท ทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงให้บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ห่างจากส่วนกลาง ซึ่งก็มักจะกระทบกระทั่งกับกระทรวงสาธารณสุขอยู่ตลอด จนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว "

นายอดุลย์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมานายอนุทิน ก็แสดงให้สังคมได้เห็นมาตลอดว่าเป็นนักประชาธิปไตย เป็นนักการเมืองที่รับฟังเสียงประชาชนมาโดยตลอด คุ้นเคยกับการตรวจสอบอยู่แล้ว และพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป การปล่อยให้ผู้บริหารชั้นผู้ใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุขโยกย้ายเพื่อการเมืองเป็นเรื่องไม่สมควรให้เกิดขึ้น ทำให้บุคคลทั้งสอง ทั้งคุณหมอสุภัทร และรองนายกฯอนุทิน พลอยมัวหมองไปด้วย ฉะนั้นท่านควรพิจารณาชะลอคำสั่งย้ายนี้ออกไปก่อน เพื่อให้สังคมหายกังวลและมั่นใจว่าฝ่ายการเมืองนำโดยนายอนุทินเข้าใจฝ่ายปฎิบัติและรับฟังเสียงคนทำงานในพื้นที่จริงๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญาติวีรชนฯจ่อยื่นปปช.ฟัน 'ประยุทธ์'และคณะ ออกพรก.ชะลอพรบ.ป้องกันการอุ้มหายฯผิดจริยธรรม

ญาติวีชนพฤษภา’35 แถลง จี้ 'ประยุทธ์' หยุดปฏิบัติหน้าที่แสดงรับผิดชอบ ออก พ.ร.ก.ชะลอ พ.ร.บ.ป้องกันการอุ้มหายฯ ชี้ขัดรธน.ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซัด 'วิษณุ' ตรรกะวิบัติ จ่อยื่น ป.ป.ช. สั่งแขวน ครม. ทั้งคณะ “วิรุตม์”กังขาสมคบคิดหลอกประชาชน “บุญแทน” โอด ผู้เสียหายถูกฆ่าซ้ำสอง

ปธ.ญาติวีรชนฯ จี้ 'ประยุทธ์' กับพวก หยุดปฏิบัติหน้าที่ รับผิดชอบศาลรธน.ตีตกพรก.อุ้มหาย ขู่ยื่นถอดถอน

ปธ.ญาติวีรชนพฤษภา’35 จี้ 'ประยุทธ์-วิษณุ-ดำรงศักดิ์-อนุพงษ์' หยุดปฏิบัติหน้าที่ แสดงความรับผิดชอบกรณีศาลรธน.วินิจฉัยว่า พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานฯ ขัดรธน. ขู่ยื่นถอดถอน ดำเนินคดีตามกฎหมายทุกช่องทาง

'ดร.พิชาย' ฟันธง! คนไทยต้องการเปลี่ยนรัฐบาล ชี้ 3 สูตรหลังเลือกตั้ง แนะ พท. จับมือ ปชป.

'ดร.พิชาย' ฟันธง! คนไทยต้องการเปลี่ยนรัฐบาล ชี้ 3 สูตรหลังเลือกตั้ง แนะ พท.จับมือ ปชป. ดีกว่า พปชร. เตือนหากมีการยุบพรรรคจะสั่นคลอนปชต. 'เมธา' ยันรัฐบาลใหม่ต้องแก้ปัญหาการผูกขาดเศรษฐกิจของกลุ่มทุนและสร้างความยุติธรรม 'ประธานญาติวีรชนฯ" หวัง การเลือกตั้งสร้างอนาคตที่ดีในคนรุ่นใหม่

ชำแหละ! นโยบายประชานิยม แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น คนใช้แล้วหมดไป ไม่ได้ VAT ตามคาด หวั่นซ้ำรอย อาร์เจนติน่า

ชำแหละ!นโยบายประชานิยมอาจสูญเปล่าแถมอาจเป็นหนี้เพิ่ม เหตุ คนใช้แล้วหมดไป รัฐไม่ได้ VAT. ตามคาด