ร้อง กกต. สอบสองปม 'ทักษิณ' ครอบงำพรรคเพื่อไทย!

ทักษิณ3 ก.พ.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นร้องเรียนต่อกกต. ขอให้ตรวจสอบกรณีนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน อ้างว่าพรรคฝ่ายค้าน สนับสนุนแก้หรือยกเลิก มาตรา 112 โดยมีผู้บริหารสูงสุดของพรรคเพื่อไทย (พท.) โทรเข้าไป

อันเป็นการกระทำที่เข้าข่ายสนับสนุนผู้ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ล้มล้างการปกครอง และอีกกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 28, 29 ที่ครอบงำ ชี้นำ ควบคุม กรณีแกนนำ กปปส. เข้าไปสังกัดเป็นสมาชิก และผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย

นายสนธิญา กล่าวว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2564 นายอานนท์ ปราศรัยว่าผู้มีอำนาจสูงสุดคนหนึ่งในพรรคเพื่อไทย โทรมาว่าจะมีการจัดการชุมนุมครั้งหนึ่ง ดังนั้น ตนจึงตั้งประเด็นคำถามไปยังกกต. คือ 1.นายอานนท์ เป็นผู้ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กระทำการที่ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีในเรื่องข้อสัญญาเงื่อนไขได้ประกันตัว 2.ผู้มีอำนาจสูงสุดในพรรคเพื่อไทย ที่นายอานนท์กล่าวถึงคนนั้นคือใคร

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า 3.หลังจากนายอานนท์ชุมนุม เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 66 โดยวันที่ 27 ม.ค. ได้มีพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย และพรรคอื่นๆ อีก 3 พรรค ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมดังกล่าว จึงขอให้กกต.วินิจฉัยว่า พรรคการเมืองดังกล่าว เป็นองค์กร เป็นกลุ่ม หรือขบวนการที่สนับสนุนนายอานนท์หรือไม่ ซึ่งขัดต่อคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า ประเด็นที่สอง จากกรณีที่นายทักษิณ พูดเป็นคลิปข่าวทั่วไปว่า การรับสมัครสมาชิกหรือผู้ประสงค์ลงสมัครส.ส.เพื่อไทย ในส่วนผู้เคยเป็นกปปส.นั้น ตนเน้นว่านายทักษิณ พูดว่าสามารถกระทำได้ จึงร้องให้กกต.วินิจฉัยว่า การพูดดังกล่าวของนายทักษิณ ชี้นำ ครอบงำหรือควบคุม หรือไม่อย่างไร

“ต้องไม่ลืมว่านายทักษิณ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย และปัจจุบันเป็นบิดาของว่าที่แคนดิเดตพรรคเพื่อไทย คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เข้าข่ายการกระทำผิดประเด็นที่จะครอบงำ ชี้นำ หรือควบคุม ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ในมาตรา 28 มาตรา 29 หรือไม่ ในกรณีที่นายทักษิณพูดเรื่อง กปปส. ที่ได้เป็นผู้สมัครหรือสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยนั้น เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ” นายสนธิญา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น