จุ้นข้ามโลก! เลขาฯรมว.ต่างประเทศ ซัดธนาธรชวนหนุนม็อบในอิหร่าน เจอทูตสวนหน้าหงาย

4 ก.พ.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ไม่เสือกสักเรื่อง ? เห็นข่าวที่คุณทอนไปเจ๋อเรื่องการชุมนุมประท้วงในอิหร่าน. ไม่รู้ว่า ใช้สิทธิอะไรไปข้องแวะเรื่องภายในของประเทศอื่น. ใช้มาตรฐานความคิดอย่างไรไปกล่าวหาอิหร่านว่าเป็นประเทศเผด็จการ

อย่าทำตัวเป็นเชกูวารา นักปฏิวัตินักต่อสู้ชาวเอเจนที่มีจิตใจต่อสู้เพื่อชาวลาตินอเมริกัน. ที่ไปสู้ทุกที่ทุกประเทศ.อาสารบทุกพื้นที่ แต่ต้องรู้นะ เชกูวาราเป็นสังคมนิยมต่อต้านอเมริกานะ

อิหร่านกับไทยมีความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมาอย่างยาวนานนานมากกว่า 400 ปี นับแต่ยุคที่เป็นประเทศเปอร์เซีย. และมีชาวอิหร่านที่เข้ามาอยู่ในไทยตั้งแต่สมัยอยุธยาและกลายมาเป็นคนไทยสืบสายตระกลูเก่าแก่. จนอาจกล่าวได้ว่า ไม่มีอะไรจะมาแยกและทำลายสายสัมพันธ์นี้ได้

หลังจากโพสต์เชิญชวนไม่นาน. สถานทูตอิหร่านก็ออกแถลงการณ์ทันที

อยากจะบอกว่า ไม่ต้องชวนใครให้ต่อต้านประเทศอื่น. อยากเป็นนักการเมืองที่ดีต้องรู้จักกาละเทศะ. ไม่ก้าวล่วงกิจการภายในของประเทศอื่น. อย่าใช้ทัศนคติตำรวจโลกเที่ยวตัดสินว่าประเทศนั้นๆผิด โลกนี้มีความแตกต่าง ไม่จำเป็นต้องเป็นพิมพ์เดียวกัน. ไม่ต้องเหมือนกัน

ทัศนคติอย่างนี้เป็นนักการเมืองก็ไม่ได้. เป็นนักปฏิวัติก็ล้มเหลว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.