อึ้ง! ผลวิจัยแดนกิมจิหนูที่ขุนให้อ้วนมีภูมิต้านทานไวรัสเริม

'ดร.อนันต์' ยกผลวิจัยแดนกิมจิ บอกความอ้วนอาจมีประโยชน์! เพราะหนูทดลองที่อ้วนท้วนมีภูมิคุ้มกันป้องกันไวรัสเริมได้ดีกว่าหนูปกติอย่างมีนัยสำคัญ

08 ก.พ.2566 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือ ไบโอเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมรูปประกอบระบุว่า ประโยชน์ของความอ้วน...เป็นอะไรที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงมากครับ เพราะข้อมูลทางการแพทย์พบว่าความอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง และ อีกหลายๆโรค แต่งานวิจัยชิ้นหนึ่งตีพิมพ์ออกมาในวารสาร Cell Reports โดยทีมวิจัยจากเกาหลีใต้ พบว่า ความอ้วนอาจมีประโยชน์อยู่บ้างครับ เพราะทีมวิจัยไปสังเกตพบว่าหนูทดลองที่ได้รับอาหารที่เพิ่มความอ้วนให้หนูเหล่านี้ (กลุ่มหนูอ้วน) สามารถมีภูมิคุ้มกันที่ป้องกันการติดเชื้อไวรัสเริม Herpes simplex virus 2 ที่บริเวณช่องคลอดได้ดีกว่าหนูกลุ่มปกติอย่างมีนัยสำคัญ

ทีมวิจัยพบว่า อาหารที่หนูอ้วนกินไปทำให้กลุ่มแบคทีเรียในระบบสืบพันธุ์ของหนูเหล่านี้ไปกระตุ้นการสร้างสารที่ชื่อว่า L-Arginine มากกว่าหนูปกติ ซึ่งไปมีผลต่อการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันชื่อว่า gamma-delta T cell ให้ทำงานในการต้านการติดเชื้อไวรัสได้ดีกว่าหนูปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้หนูอ้วนเหล่านี้ (ประมาณ 50%) รอดตายจากการติดเชื้อ HSV-2 ขณะที่หนูปกติติดเชื้อตายหมดภายใน 2 สัปดาห์

งานวิจัยชิ้นนี้น่าสนใจดีครับ ตอนนี้ยังไม่ได้มีข้อมูลอะไรที่เชื่อมโยงไปถึงกลไกในมนุษย์หรือไม่ คงต้องดูต่อว่า แบคทีเรียในลำไส้หรือระบบสืบพันธุ์ของคนจะทำหน้าที่ได้แบบเดียวกับในหนูหรือไม่ เพราะอาหารที่คนทานหลากหลายกว่าหนูที่ได้อาหารแบบเดียวกันตลอดเวลามาก ซึ่งถ้าอาหารเป็นปัจจัยหลัก คนหลายคนอาจจะอ้วนไปแบบไม่มีประโยชน์เลยก็ได้ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

9โปรสาวไทยนำโดย'อาฒยา' ล่าแชมป์ 'BMWเลดีส์' ที่เกาหลีใต้ชิงกว่า73.3ล้าน

การแข่งขันกอล์ฟแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บีเอ็มดับเบิลยู เลดีส์ แชมเปียนชิพ ชิงเงินรางวัลรวม 2.2  ล้านดอลลาร์หรือราว 66.5 ล้านบาท ที่โซวอน วัลเลย์ คันทรี คลับ ในโซวอน ฮิลล์ส จังหวัดกยองกี สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 17-20 ตุลาคม 2567 แข่งขันแบบสโตรกเพลย์ 72 หลุม มีนักกอล์ฟเข้าร่วมแข่งขัน 78 คน ไม่มีการตัดตัว เป็นรายการที่สองในสี่รายการของ "เอเชีย สวิง" โดย อี มินจี โปรสาวเชื้อสายเกาหลีจากออสเตรเลียดีกรีแชมป์เมเจอร์เป็นแชมป์เมื่อปีที่แล้วกลับลงป้องกันแชมป์อีกด้วย

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินปรับเงินพ่อซน ทำร้ายร่างกายเด็กในอคาเดมีตัวเอง

ศาลเกาหลีใต้ ตัดสินลงโทษปรับเงิน ซน วุง จอง พ่อของ ซน ฮึง มิน ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติเกาหลีใต้ เป็นจำนวนเงิน 3 ล้านวอน หรือราว 7.3 หมื่นบาท จากความผิดข้อหาทำร้ายร่างกาย และจิตใจ เด็กฝึกในอคาเดมีของตัวเอง

'กฤตยชญ์'กู้หน้าให้ไทย คว้าเหรียญทองแดง ส่งท้ายเทควันโดโลก  

“อ้อน” กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ จอมเตะดาวรุ่ง กู้หน้าให้ทีมเทควันโดไทย หลังคว้าเหรียญทองแดง รุ่น 68 กก.ชาย ในวันสุดท้ายของศึกเทควันโดเยาวชนโลก 2024 ที่เมืองชุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยรอบ 8 คน เจ้าตัวพลิกเกมกลับมาเอาชนะจอมเตะสหรัฐฯแบบสุดมัน 2-1 ยก น่าเสียดายที่รอบตัดเชือก สภาพร่างกายดูไม่สมบูรณ์นัก ทำให้พ่ายจอมเตะจากชาติเป็นกลางไป 0-2 ยก สรุปหลังจบการชิงชัยทัวร์นาเมนต์นี้ ไทยที่ส่ง 16 จอมเตะเข้าร่วม คว้ามาได้ 1 ทองแดง  

'กิเลน'หวังเซอร์ไพรส์ เกม'AFC แชมเปี้ยนส์ ลีก'2 เยือนชนบุคฯ3ต.ค.นี้

"กิเลนผยอง"เมืองทอง ยูไนเต็ด ร่วมแถลงความพร้อมก่อนศึกฟุตบอลถ้วยเอเชีย "เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2" รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่ 2 พบเจ้าถิ่น ชนบุค ฮุนได มอเตอร์ส ยักษ์ใหญ่จากศึกเคลีก เกาหลีใต้ วันที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 15.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

ไทยโชว์งานศิลปะร่วมสมัย'ช็องจู คราฟต์ เบียนนาเล่'

12 ก.ย.2567 - นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการจัดนิทรรศการประเทศรับเชิญในงาน 2025 Cheongju Craft Biennale ร่วมกับ Mr. Lee Beom-seok ผู้ว่าการเมืองช็องจู ประธานคณะกรรมการจัดงาน Cheongju Craft Biennale ณ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ เมื่อวันก่อน