ไล่บี้ กกต. สั่งทุกพรรคปลดป้ายหาเสียงบนต้นไม้

‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง กกต. แจ้งพรรคการเมืองแก้ไข หลังติดป้ายหาเสียงบนต้นไม้ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ​ ชี้ 7 วันไม่ปฏิบัติตาม ส่งศาลสั่งให้ กก.บห.สิ้นสุดลงได้

10 ก.พ. 2566 – เมื่อเวลา 10.10 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. กรณีที่พรรคการเมืองหลายพรรคได้มีการติดป้ายหาเสียงริมถนน โดยได้ติดกับต้นไม้ทั่วประเทศเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เนื่องจากใกล้ถึงวันเลือกตั้ง และคาดว่าจะมีการยุบสภาในต้นเดือน มี.ค. ปรากฏว่ามีหลายพรรคการเมืองเริ่มนำป้ายหาเสียงมาติดตั้งในบริเวณพื้นที่ริมทางเท้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ติดบริเวณเสาไฟฟ้า และข้างต้นไม้ แต่ประเด็นปัญหาคือตามกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 45 ระบุว่า มิให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกพรรคการเมือง ดำเนินกิจกรรมใดๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ หรือเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

ซึ่งต้นไม้ถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติประเภทหนึ่ง การที่พรรคการเมืองนำป้ายมาแขวน ติด ตั้ง พิง หรือเจาะ จะทำให้ต้นไม้ได้รับความเสียหาย มีโอกาสทำให้แมลงเข้าไปทำลายต้นไม้ทำให้การเติบโตถูกชะงัก แล้วจะยืนต้นตายไปในที่สุด เรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองที่จะต้องมีหนังสือแจ้งไปยังพรรคการเมืองให้ดำเนินการแก้ไขภายใน 7 วัน หากพรรคการเมืองนิ่งเฉยไม่ดำเนินการ นายทะเบียนพรรคการเมืองมีสิทธิเสนอให้ศาลพิจารณาลงโทษให้กรรมการบริหารพรรคการเมืองสิ้นสุดลงทั้งคณะ และห้ามกลับมาดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นๆ

นอกจากจะเป็นการบดบังวิสัยทัศน์ของประชาชนแล้ว ยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ที่สำคัญทำให้ต้นไม้ซึ่งเป็นทรัพยากรของชาติเสียหายด้วย จึงนำความร้องต่อ กกต. ให้ออกประกาศหรือแก้ไขประกาศที่เคยมีอยู่แล้วเสียใหม่ โดยมีตัวอย่างจากต่างประเทศที่หาเสียงโดยไม่จำเป็นต้องใช้ป้ายมากมาย เพราะว่ายุคนี้เป็นยุค 5G มีการใช้สื่อสารสนเทศมากกว่าป้าย กกต.ต้องเปลี่ยนมุมมองเปลี่ยนแนวคิดใหม่ อย่าไปซ้ำเลยสมัยก่อน วันนั้นใช้อย่างไร วันนี้ก็ยังใช้อยู่ และพรรคการเมืองควรจะมีมุมมองในการหาเสียงใหม่ อยากฝากไปถึงพรรคการเมืองต่างๆ ว่า ออกมาโฆษณาชวนเชื่อรักสิ่งแวดล้อม จะดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อม แต่หาเสียงกลับนำป้ายไปติดต้นไม้ เป็นการทำลายต้นไม้ในทางอ้อม อนุมานได้เลยว่าพรรคการเมืองนั้นโกหกต่อประชาชน ไม่ควรเลือกพรรคการเมืองนั้นที่นำป้ายไปติดตั้งบนต้นไม้

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ณ วันนี้ ยังไม่มีกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง การที่มีพรรคการเมืองนำป้ายไปติดบริเวณริมถนนนั้นผิดกฎหมายทั้งหมด ดังนั้นจะใช้อำนาจจะใช้อภิสิทธิในการที่จะใช้ประโยชน์บริเวณเสาไฟฟ้าป้ายจราจร หรือต้นไม้ไม่ได้โดยเด็ดขาด หากจะให้ถูกกฎหมาย กกต. ในช่วง 180 วันก่อนการเลือกตั้ง จะต้องมีหนังสืออนุญาตท้องถิ่น กรมทางหลวงก่อน แล้วจะต้องเสียค่าธรรมเนียม และเงินที่เสียค่าธรรมเนียมนำมากำหนดเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง โดยจะติดตามต่อไปว่าจะดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

“เท่าที่เห็นมีเกือบทุกพรรคที่กระทำแบบนี้ ซึ่งอาจจะไม่มีการอบรมเจ้าหน้าที่ที่ไปติดป้าย เป็นการติดป้ายโดยอำเภอใจของพนักงาน ถ้า กกต. มีประกาศออกมาที่ชัดเจนก็จะทำให้พรรคการเมืองไปอบรมพนักงานติดป้ายว่าอยากไปติดบริเวณต้นไม้จะส่งผลกระทบกระเทือนทำให้ต้นไม้เสียหาย” นายศรีสุวรรณ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ