แอมเนสตี้ฯ ลุ้นหนักศาล ปค.ชี้ชะตาตั้ง 'เนติวิทย์' นั่งกรรมการ

แอมเนสตี้ฯ ระทึก ศาลปกครองกลางเตรียมอ่านคำพิพากษาชี้ชะตากรณีแต่งตั้ง 'เนติวิทย์' นั่งบอร์ด แต่ถูกมหาดไทยเขี่ยทิ้ง เนื่องจากพฤติกรรมไม่เหมาะสม

16 ก.พ.2566 – รายงานจากศาลปกครองกลางแจ้งว่า ในวันศุกร์ที่ 17 ก.พ.เวลา 10.30 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 11 ชั้น 3 ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ 2281/2562 ระหว่าง สมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ 1 กับพวกรวม คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

คดีดังกล่าว สมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยฟ้องว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีสมาคมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยยื่นคำขอจดทะเบียนการแต่งตั้งกรรมการของสมาคมขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของสมาคม เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2561 แต่อธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) มีหนังสือ ที่ มท 0307.5/956 ลว. 9 พ.ย.2561 แจ้งว่านายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล (ผู้ฟ้องคดีที่ 2) มีความประพฤติไม่เหมาะสม ไม่อาจรับจดทะเบียนและออกใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนการแต่งตั้งกรรมการของสมาคมขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการตามแบบ สค.6 ให้แก่สมาคมได้ ซึ่งผู้ฟ้องคดีที่ 1 ได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวแล้ว แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่ง ลว. 13 ส.ค.2562 ให้ยกอุทธรณ์ จึงนำคดีมาฟ้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตบหน้าบิ๊กต่อ! อนุทินนำทีมกวาดโคตรบ่อนย่านบางใหญ่ เงินหมุนวันละ 320 ล้านบาท

มท.1 นำอธิบดีกรมการปกครอง ผู้ว่าฯ เมืองนนท์ ออกปฏิบัติการโค่นเซียน โค่นโคตรบ่อนย่านบางใหญ่ พบเป็นขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยจับมา เปิดให้เล่น 24 ชั่วโมง เงินหมุนเวียน 320 ล้านบาทต่อวัน

รมช.มหาดไทยซัด 'ก้าวไกล' เล่นการเมืองเรื่อง พรบ.อากาศสะอาด!

'เกรียง' ซัด 'ก้าวไกล' เล่นการเมือง หลังออกมาโวยรัฐบาลไม่เซ็นร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดของก้าวไกลเข้าสภา ยันของเราดีอยู่แล้ว ปชช.ได้ประโยชน์ ชี้สุดท้ายไปจบที่สภา

มท.1 บอกล่วงหน้าคืนนี้ไปตรวจผับเชียงใหม่!

'อนุทิน' ลั่น ปมพบสถานบันเทิงใน จ.มหาสารคามเปิดเกินเวลา ถ้าผิดก็ต้องดำเนินคดี ย้ำกระตุ้นเศรษฐกิจได้แน่ ส่วนเรื่องขยายโซนนิ่ง ต้องมีความพร้อมทุกฝ่าย เผยคืนนี้ลงตรวจผับเชียงใหม่