กัญชาเดือด! ฟาด 'ประชาชาติ' ค้าน กม. หวังผลการเมือง

‘ประสิทธิ์ชัย’ แฉพรรคประชาชาติ จ้องล้ม พ.ร.บ.กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการเมือง นายกสมาคมนักวิจัยฯ วอนหยุดใช้กัญชาเป็นเกมการเมือง สภาจ่อถกกฎหมายอีกครั้ง 22 ก.พ. นี้

20 ก.พ. 2566 – นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคประชาชาติจ้องล้มพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชามาตลอด แล้วสื่อสารกับสังคมว่า พ.ร.บ. ที่กำลังพิจารณาอยู่ในขณะนี้เป็นการเปิดให้ใช้กัญชาอย่างเสรีเป็นพรรคที่บิดเบือนเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

เอาเข้าจริงพรรคนี้ไม่มีทางเติบโตได้ในพื้นที่อื่นได้ ยกเว้นสามจังหวัดชายแดนใต้ ทีนี้พอฐานเสียงอยู่สามจังหวัดซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ก็ถือโอกาสขยายความว่ากัญชาเป็นสิ่งต้องห้าม และพรรคประชาชาติทำหน้าที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันในการทำลายสิ่งต้องห้ามทางศาสนา เพื่อเอาใจฐานเสียง ในขณะนี่อีกพรรคการเมืองหนึ่งกำลังเดินหน้าในพื้นที่สามจังหวัด ก็ต้องหาทางจัดการกับพรรคการเมืองนั้น พอดีว่า กัญชาเป็นคำตอบทั้งสองอย่างคือ 1.เอาใจฐานเสียงพี่น้องมุสลิม 2.ใช้กัญชาทำลายพรรคการเมืองคู่แข่ง

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า อยากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พูดความจริงให้หมดว่าคนสามจังหวัดที่ติดยากันนั้นติดยาอะไร ศึกษาให้ดีว่าน้ำมันกัญชาใช้รักษาโรคร้ายของคนสามจังหวัดมาเท่าไหร่ ก่อนที่จะทำลายกัญชา ไปศึกษาว่าพี่น้องสามจังหวัดที่เขาไม่มีเงินจะเอาอะไรไปรักษาที่โรงพยาบาล และกัญชาช่วยชีวิตคนเหล่านี้มาอธิบายหลักการศาสนาให้ชัดแจ้ง ไม่ใช่ทำให้คลุมเครือ และยิ่งทำให้สังคมเข้าใจหลักการทางศาสนาอิสลามผิดเพี้ยนไปจากการสื่อสารของคนเล่นการเมือง

ทั้งนี้สังคมก้าวหน้าไม่ได้ เพราะใช้ทุกอย่างเป็นการเมืองเพื่อทำลายคนที่ไม่ชอบใจ โดยละทิ้งหลักการและข้อเท็จจริง และพรรคการเมืองใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาบ้าและเอาเงินค้ายานั้นมาใช้กับกิจกรรมทางการเมือง ขอให้พรรคนั้นดับสูญ

ด้าน รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอวิงวอน ขอทุกฝ่ายหยุดใช้กัญชาเป็นเกมการเมือง แต่ให้มองกัญชาเป็นสมุนไพรต้นหนึ่งซึ่งเคยอยู่หลังบ้านประชาชนเป็นยาคนยาสัตว์เป็นอาหาร ในอนาคต สงครามจะเกิดเมื่อไรไม่รู้ โรคระบาดก็เช่นกัน เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไร โรคมะเร็งก็มีอัตราป่วยมากขึ้น ค่ายามะเร็งซึ่งส่วนใหญ่ยังติดสิทธิบัตรก็มีมูลค่ามากขึ้น ประเทศเราอาจล่มจมด้วยค่ายา ทั้งที่ประชาชนมีโอกาสที่จะพึ่งตนเองได้

“ทางสมาคมนักวิจัยฯ เราพร้อมเดินหน้าให้ความรู้ไปพร้อมๆ กับการพัฒนานักวิจัยทุกระดับด้านกัญชา โดยเฉพาะเพื่อรองรับสภาวะวิกฤติและสร้างโอกาสให้ประเทศชาติ โดยจะไปอบรมทั่วทุกภาคของประเทศ ตอนนี้อยู่ระหว่างการเตรียมวิทยากรและประสานงานพื้นที่ โดยตะเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป โดยเชื่อมั่นว่าความจริง ความรู้ จะนำมาสู่การพัฒนาประเทศชาติไม่ใช่การสร้างวาทกรรมเพื่อหวังผลประโยชน์” นายกสมาคมนักวิจัยฯ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรมีกำหนดจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. …. อีกครั้งในวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่