'ศรีสุวรรณ' บุกสภาฯนำคำพิพากษาศาลตัดสินจำคุก 'ส.ส.ก้าวไกล' ให้ปธ.สภาฯสั่งถอดถอนสมาชิกภาพ

22ก.พ.2566 - ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนางผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทน เพื่อขอให้ตรวจสอบ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 43 ของ พรรคก้าวไกล ว่าสมาชิกภาพของ ส.ส.ต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.101 (13) หรือไม่ เนื่องจากศาลจังหวัดฉะเชิงเทราได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้ให้รอการลงโทษ 2 ปีมาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.2564 แล้ว แต่เป็นที่สงสัยว่าทำไมยังปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ส.ส.อยู่ได้

ทั้งนี้สืบเนื่องจากพนักงานอัยการจังหวัดฉะเชิงเทราได้ยื่นฟ้องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 43 พรรคก้าวไกลกับพวกรวม 50 คนเป็นจำเลยต่อศาลจังหวัดฉะเชิงเทราในความผิดต่อพรบ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์ ซึ่งจำเลยทั้ง 50 คนให้การรับสารภาพ ศาลจึงมีคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่ อ 1462/2564 พิพากษาให้ ส.ส. รายดังกล่าวกับพวกรวม 50 คนมีความผิดตาม พรบ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์ 2534 ม.13 ประกอบ ปอ.ม.83 ลงโทษจำคุกคนละ 6 เดือนและปรับคนละ 6,000 บาท การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้คนละกึ่งหนึ่ง ตาม ปอ.ม.78 จำคุกคนละ 3 เดือน ปรับคนละ 3,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ตาม ปอ.ม.56

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2559 ส.ส.รายดังกล่าว เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุกมีกำหนด 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกรอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ฐานพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควรตามคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 6002/2559 ของศาลจังหวัดสมุทรปราการมาแล้ว

ดังนั้น เมื่อ ส.ส.รายดังกล่าว ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษ และมิได้เป็นการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท ย่อมถือได้ว่าสมาชิกสภาพของ ส.ส.รายดังกล่าวต้องสิ้นสุดลงทันทีที่ศาลมีคำพิพากษา คือวันที่ 9 พ.ย.2564 แต่ทว่า ส.ส.รายดังกล่าวกลับยังมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งๆที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.101 (13) บัญญัติให้สมาชิกสภาพสิ้นสุดลงนานแล้ว

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จึงต้องนำความพร้อมสำเนาคำพิพากษาของศาลมายื่นให้ประธานสภาผู้แทนฯได้ดำเนินการถอดถอนสมาชิกภาพของ ส.ส.รายดังกล่าวต่อไปตามอำนาจหน้าที่ และจะต้องเรียกคืนเงินเดือน ค่าตอบแทน เบี้ยประชุม และผลประโยชน์อื่นใดทั้งหมดที่ ส.ส.รายดังกล่าวเคยได้รับไปหลังวันที่ 9 พ.ย.64 จนถึงปัจจุบัน ส่งกลับคืนสภาฯด้วย" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

'โรม' หวานเจี๊ยบ! ชม ทอ. ปรับตัวสอดคล้องสังคม เป็นกองทัพที่ทันสมัย คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน

ผมมองว่านี่เป็นแนวทางการพัฒนาที่ดีเพื่อให้ทอ.เป็นกองทัพที่ทันสมัยและสามารถต่อยอดต่อไปได้อีก เช่น การจัดอบรมกำ

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

มาแล้ว! 'เรืองไกร' ร้อง ป.ป.ช. สอบ 'จิรัฏฐ์' ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ ข้อ 15 หรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริ