นักเขียนซีไรต์ อ่านเกม 'พิธา-ปิยบุตร' ทะเลาะ-จูบปาก ไม่ได้ทำเพื่อปชช. แต่สนองตัณหาอำนาจ

23 ก.พ.2566 - วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "ยังไม่จบ" แม้จะเปลี่ยนจากที่เคยประสานงานกันมาเป็นประสานงา ก็ไม่ได้หมายความว่าชาวสามกีบจะแตกกระจัดกระจายและสลายไป แค่อึ้งไปพักหนึ่งสำหรับคนที่คาดไม่ถึง ส่วนที่ติดตามความคิดของคุณปิยบุตรมาในระยะหลังก็จะเห็นรอยปริแตกมาก่อนแล้ว

ผมไม่แปลกใจกับเรื่องความแตกหัก-แตกแยกกันของคนในแวดวงการเมืองและธุรกิจ เพราะมันเป็นเรื่องอำนาจและผลประโยชน์ อันดับแรกก็คือเรื่องความเชื่อ แม้ความเชื่อเหมือนกัน ยุทธศาสตร์เหมือนกัน แต่กลยุทธ์ต่างกันก็แตกแยก-แตกหักกันได้

ส่วนเรื่องอำนาจแะลผลประโยชน์อื่นใดที่เป็นเหตุให้แตกแยก-แตกหักนั้น ก็ดูการปฏิวัติในจีน ในรัสเซีย หรือการปฏิวัติในฝรั่งเศสปี 1789 ที่เป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้คุณปิยบุตรก็ได้ แม้กระทั่งปฏิวัติในไทยโดยคณะราษฎรก็ด้วย ทั้งหมดล้วนแต่เมื่อยึดอำนาจได้ ความแตกแยก-แตกหักก็ตามมา...ด้วยเรื่องอำนาจและผลประโยชน์ จากนั้นก็เข่นฆ่าทำลายล้างกันเองจนสูญพันธุ์นักปฏวัติไป

เพราะเอาเข้าจริงก็ไม่ได้ทำ "เพื่อประชาชน" หรือ "เพื่อประเทศชาติ" แต่อย่างใด หรือหากทำ-ตัวเองต้องมีอำนาจก่อนเสมอ แต่ลึกสุดในจิตใจนั้นทำเพื่อสนองตัณหาในอำนาจ (ในนามของอุดมการณ์) ของตนเท่านั้น

แต่คนพวกนี้ก็เชื่อ (อย่างเป็นกลไก) ว่าทำเพื่อประชาชน เพื่อประเทศชาติ

ความแตกแยก (แตกหักด้วยหรือไม่ผมไม่ราบ) ของคุณพิธากับคุณปิยบุตรนั้นเพราะมีความคิดแตกต่างกันที่ "วิธีการเดิน" หรือกลยุทธ์ คุณพิธาเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง จึงต้องเดินผ่านสภาเป็นหลัก แบบไม่ต้องรีบ แต่ก็เคยประกาศในนามพรรคว่าจะปฏิรูปมาตรา112

ส่วนคุณปิยบุตรนั้นต้องการให้พรรคยกเอามาตรา112 เป็นธงนำ เขาเกรงว่าพรรคและคุณพิธาจะไม่เอาจริง เพราะช่วงหลังมานี้คุณพิธาพูดเรื่องนี้น้อยลง ส่วนคุณปิยบุตรพูดมากขึ้น

ไม่ว่าชาวสามกีบจะเชียร์คุณพิธาหรือเชียร์คุณปิยบุตร แต่ความคิดเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ผ่านมาตรา 112 จะคงอยู่ต่อไป รวมทั้งการประสานความแตกแยกของทั้ง2คน และการปรับขบวนใหม่ในฝ่ายตนด้วย

แค่คน2คนทะเลาะกัน มันไม่สามารถทำให้ความเชื่อในหัวคนอีกมากมายสลายไปด้วยหรอก มันฝังรากลึกลงในหัวแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)