'พี่ศรี' จัดแล้วบุกสภาร้อง 'ชวน' ฟัน ส.ส.ขาไพ่เล่นพนันสภา

'ศรีสุวรรณ' บุกสภา ยื่นหลักฐาน ร้องชวน พบ ส.ส. พรรคเก่าแก่เล่นพนันในห้องทำงาน เผยมีพฤติกรรมแบบนี้ตลอด ย้ำคนในวงการรู้ดี

02 มี.ค.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นร้องเรียน รวมถึงหลักฐานภาพนิ่ง และคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรผ่าน น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบและเอาผิดทางจริยธรรม ส.ส.พรรคเก่าแก่กับพวก กำลังเล่นการพนันกันบริเวณ ชั้น 5 อาคารัฐสภา (ห้องทำงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร)

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มีผู้หวังดีส่งพยานหลักฐานเป็นรูปภาพและคลิปวิดีโอของ ส.ส.ขณะกำลังเล่นการพนันหรือเล่นไพ่ บริเวณชั้น 5 ของอาคารรัฐสภา โดยคลิปและภาพของ ส.ส.เปิดเผยหน้าชัดเจน ไม่มีการเบลอภาพ แต่ข้อเท็จจริงและรายละเอียดทั้งหมดขอส่งให้นายชวนตรวจสอบ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในรัฐสภาหรือฝ่ายนิติบัญญัติที่ออกกฎหมายมาบังคับใช้กับคนทั่วประเทศ แต่กรณีที่เกิดขึ้น ส.ส.ที่ออกกฎหมายกลับมาฝ่าฝืนกฎหมายเสียเอง ความผิดดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ หมวด 2 ข้อ 9 ข้อ 10 ประกอบข้อ 29 และ พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 เป็นความผิดต่ออาญาแผ่นดิน

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ต้องให้ประธานสภา ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เอาผิดลงโทษตามขั้นตอน เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และไม่ควรปรากฏขึ้นอีกในอาคารรัฐสภา ต่อจากนี้ไปอาคารรัฐสภาควรจะเป็นเขตปลอดการพนัน และวางมาตรการป้องกัน เช่น การติดกล้องวงจรปิดทุกห้องทุกชั้นทุกสถานที่ ที่ผ่านมาการเล่นการพนันเกิดขึ้นมาตลอดตั้งแต่อาคารรัฐสภาเก่า (อู่ทอง) แต่หาหลักฐานมาเปิดเผยไม่ได้ วันนี้หลักฐานเปิดเผยชัดเจนว่ามีการเล่นการพนัน เราจึงไม่อยากให้รัฐสภาอันทรงเกียรติ กลายเป็นบ่อนการพนัน ทั้งนี้ ส.ส.ในคลิปเท่าที่ตรวจสอบเป็น ส.ส.อยู่ในพื้นที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร หรือห่างประมาณ 100 กิโลเมตร

ด้าน น.ส.ผ่องศรี กล่าวว่า นายชวน ได้ฝากขอบคุณนายศรีสุวรรณ ที่มีส่วนช่วยทำหน้าที่พลเมืองตรวจสอบเรื่องต่างๆ หากเรื่องที่ร้องเรียนเป็นความจริง ก็จะเป็นเรื่องที่เสื่อมเสีย จากนี้จะนำไปประสานให้หน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียน และเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบทางจริยธรรมต่อไป ขอยืนยันว่าจะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายโดยไม่ละเว้นและไม่เลือกปฏิบัติ

จากนั้นนายศรีสุวรรณ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการยื่นหนังสือ ว่าที่ต้องเบลอหน้า ต้องขออภัยจริงๆ เพราะว่าเปิดเผยหน้าจริงๆ ไม่ได้ ซึ่งเป็น ส.ส. หนุ่มอายุรุ่นน้องตนเอง เพิ่งเข้ามาเป็น ส.ส. ได้ไม่กี่เดือน ประมาณสักปีเท่านั้นเอง และโดยประวัติของเขาแล้วก็เป็นบุคคลประเภทนี้มาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่ว่าได้มีโอกาสเข้ามาเป็น ส.ส. และอยู่ในสังกัดพรรคเก่าแก่ คำว่าพรรคเก่าแก่ในที่นี้ ทุกท่านก็คงจะทราบอยู่แล้วว่าเป็นพรรคใด คาดว่าน่าจะรู้กันโดยปริยาย ซึ่งพฤติการณ์เหล่านี้ นำผ้าปู นำไพ่ มาวางเล่นกัน

นายศรีสุวรรณ กล่าวย้ำว่า ในคลิปที่เป็นหลักฐาน เห็นชัดเจน แต่ไม่สามารถเห็นได้ทั้ง 4 คน เห็นได้เฉพาะบุคคลนี้ คนเดียวเท่านั้น แต่มือไม้ของคนอื่นที่เล่นด้วยกัน เพราะเล่นไพ่เล่นคนเดียวไม่ได้อยู่แล้ว ต้องเล่นอย่างน้อย 4 คน 4 ขา แต่ในคลิปปรากฏรูปหน้าเพียงคนเดียว จึงจำเป็นต้องมาร้องแค่คนเดียว หากปรากฏรูปหน้าของบุคคล หรือ ส.ส. อื่นด้วย ก็คงมาร้องด้วยทั้งหมด ซึ่งวันนี้ได้หลักฐานแค่คนเดียว จึงต้องมาร้องบุคคลเดียวไปก่อน

ส่วนในขั้นการสืบสวน สอบสวน ของคณะกรรมการจริยธรรม นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า “คงจะมีการเรียกบุคคลที่ถูกอ้างอิงถึงมาสอบว่า มีใครมาเล่นการพนันด้วยบ้าง เพราะเล่นไพ่เล่นคนเดียวไม่ได้อยู่แล้ว ต้องเล่นกันอย่างน้อย 4 คน เพราะไพ่มีหลายประเภท ป๊อกเด้ง ผสมสิบ อะไรอีกก็ไม่รู้ เราก็เล่นไม่ค่อยเป็น”

เมื่อถามว่า อุปกรณ์ที่พบในคลิป เป็นเงินสดหรืออะไรบ้าง นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า จะเห็นว่ามีชิปกองอยู่อย่างชัดเจน ซึ่งชิปสามารถนำไปแลกเงินได้ หรือนำไปเปลี่ยนเป็นเงินได้ เช่น 1 ชิป เท่ากับ 1,000 บาท หรือ 10,000 บาท ก็มีมูลค่าเหมือนกัน

เมื่อถามย้ำว่า ส.ส. คนดังกล่าวเป็นอดีต ส.ส.หรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ยังดำรงตำแหน่ง ส.ส. อยู่ ยังไม่ได้ลาออก ส่วน ส.ส.​อีก 3 คน ยังไม่มีข้อมูล

ถามต่อว่า รู้จักกันเป็นการส่วนตัวหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว แต่เห็นหน้าเห็นตา กันอยู่เรื่อยๆ

เมื่อถามว่า ส.ส. คนดังกล่าว มีบทบาทอะไรหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า “ไม่มีเลยครับ”

ถามอีกว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อใด นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2566 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

เมื่อถามว่า ได้ข้อมูลมาจากไหน นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มีคนเจตนาดี ส่งเป็นพัสดุมาให้ที่บ้าน เขาไม่ได้ลงชื่อว่าเป็นใคร

เมื่อถามว่า ที่ส่งให้เป็นหลักฐานชนิดใด นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เป็นภาพและคลิปเคลื่อนไหว

ถามว่า ในคลิปปรากฏห้องเดียวใช่หรือไม่ที่มีการเล่นการพนัน นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า “ใช่ครับ”

ซักอีกว่า จากการตรวจสอบ ยืนยันชัดเจนว่า เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาแน่นอนใช่หรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แน่นอน เพราะว่าในรูปที่ได้นำเสนอ ก็เป็นห้องทำงานของ ส.ส. มีคนดูลาดเลาให้ ซึ่งก็ไม่ทราบว่า คนที่ดูลาดเลาอาจจะเป็นคนติดตามหรือ คนขับรถหรืออะไรก็แล้วแต่

เมื่อถามย้ำว่า เป็น ส.ส. ที่เตรียมย้ายพรรคหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ช่วงนี้การย้ายพรรคไม่ทราบว่า เขาจะย้ายหรือไม่ แต่ว่าสถานะวันนี้ยังคงเป็นสมาชิกพรรคเก่าแก่อยู่

ถามว่า ส.ส. ดังกล่าวได้ติดต่อมาเป็นการส่วนตัวหรือไม่หลังเปิดเผยข้อมูล นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า “ไม่มีครับ เขามีพฤติกรรมชอบเล่นการพนัน คนในวงการรู้ดี”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี