นายกฯ ยันแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 มาทุกปี

นายกฯ ยืนยันแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 มาตลอด หลังเชียงใหม่ติดอันดับเมืองมลพิษโลก ขอร้องหยุดเผาวัชพืช บอกไม่อยากใช้กฎหมาย เพราะเห็นใจส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร

09 มี.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ พุ่งเกินมาตรฐานติดอันดับเมืองมลพิษโลก ว่าก็จะไปลงพื้นที่ สำหรับมาตรการเฉพาะหน้ามีจากหลายส่วนด้วยกัน ทั้งเรื่องของยานพาหนะ การเผาวัชพืชที่มีกำหนดเวลาการเผา แต่พอรู้ว่าวันไหนจะห้ามก็มีการชิงเผาก่อน ซึ่งทำให้ปริมาณ PM2.5 สูงขึ้น วันนี้แก้ปัญหาโดยการพ่นน้ำอะไรบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับว่า ไม่อยากลงโทษคนเผาเพราะเป็นเกษตรกร จึงได้แต่ขอร้องว่าผิดกฎหมายอย่าทำเลย อีกทั้งยังมีฝุ่นจากภายนอกมาเยอะมากต่างประเทศ ซึ่งเราต้องร่วมมือกัน วันนี้ปัญหาแต่ละประเทศมีไม่เหมือนกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือใครที่ร่วมมือกันได้ พร้อมขอให้ดูเรื่องยานพาหนะของตัวเอง ควันดำ หรือเรื่องการเผาต้องลดลงให้ได้ วันนี้จึงนำไปสู่การทำพลังงานหมุนเวียนเพิ่มเติมนำมาเป็นต้นทุนเชื้อเพลิงการผลิตไฟฟ้า เรากำลังเดินหน้าสิ่งเหล่านี้ คิดว่าเราทำได้ดีและระยะต่อไปก็ดีขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ขอร้องอย่าเผาเลย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นายกฯ เห็นใจ แต่ขอให้มองภาพรวมที่จะทำให้เกิดความเสียหายซึ่งจะบอกว่ารัฐบาลไม่สนใจ pm 2.5 ไม่ได้ เราทำทุกปีบางปีลดลง บางปีก็เพิ่มขึ้นก็ต้องไปดูว่าเพิ่มขึ้นจากตรงไหนและต้องแก้จุดนั้น โดยเฉพาะการทำการเกษตรแบบเผา ย้ำว่าต้องขอร้อง ไม่อยากใช้กฎหมาย หากใช้กฎหมายก็ผิดกฎหมายหมดและมีปัญหาหมด ไม่อยากให้ใครเดือดร้อนแต่ต้องนึกถึงคน คุณภาพชีวิตคนอื่น และสุขภาพคนอื่นด้วย อากาศเป็นพิษไม่ใช่รัฐบาลไม่สนใจอะไรเลยพูดแบบนี้ไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ขายฝัน 'IGNITE THAILAND' ให้ 'UN- ESCAP'

นายกฯ หารือรองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหาร ESCAP ย้ำศักยภาพไทย ในการขับเคลื่อน SDGs อย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างความร่วมมือและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในภูมิภาค