โดนัทยังมีรู ลุงตู่ยังมีเรา! อดีตบิ๊กศรภ. คาดหลังเลือกตั้งไทยยังคงมีนายกฯแค่ 29 คน

18 มี.ค.2566 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โดนัท ยังมีรู ลุงตู่ยังมีเรา

การนับลำดับการเป็นนายกรัฐมนตรี ของประเทศไทย นั้น จะเริ่มนับลำดับตั้งแต่ตอนเป็นครั้งแรกเท่านั้น จะเป็นอยู่กี่สมัย ก็ยังอยู่ในลำดับเดิม เช่น กรณีนายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 3 คือ จอมพล ป.พิบูลสงครามนั้น มีระยะเวลาดำรงตำแหน่ง 8 สมัย ไม่ติดต่อกัน จากสมัยที่ 1 แล้วไปหยุดเอาตรงสมัยที่ 3 ในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อเวลาผ่านไปอีกประมาณ 5 ปี จอมพล ป.ถึงได้กลับมาเป็นอีก (สมัยที่ 4 แต่การนับลำดับ จอมพล ป.ยังคงเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 4 อยู่เช่นเดิม)

พล.อ.ประยุทธ์ ปัจจุบันเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ดังนั้น นายกรัฐมนตรีคนต่อไปจึงควรอยู่ในลำดับที่ 30 ซึ่งอีกประมาณ 3 เดือนก็คงจะรู้ว่า ใครจะมาเป็น นายกฯคนที่ 30

วันนี้ไปกินข้าวที่ ร้านอาหารแถวถนนรามคำแหง ซอย 125/1 ติดคลองแสนแสบ ในซอยมีบ้านไทยเก่าสวยมากอยู่3หลัง ผมได้ยินเด็กๆที่กำลังเล่นกันอยู่ในซอย ตะโกนว่า “โดนัทยังมีรู ลุงตู่ยังมีเรา” ผมก็เลยสงสัยว่า หลังเลือกตั้งแล้ว เราน่าจะยังคงมี นายกฯได้แค่ 29 คน เหมือนเดิมซะกระมัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง