ฟันเปรี้ยง! จาก 'ยุบสภา' สู่ยุบพรรคและกลียุค

20 มี.ค. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากยุบสภาสู่การยุบพรรคและกลียุค!!!

1.การนับเวลาตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ต้องนับวาระของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ว่า จะสิ้นสุดลงในเวลา 24 น. วันที่ 22 มีค 66 ซึ่งเป็นที่ยุติชัดเจนแล้วว่าไม่มีการนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาตราพระราชกฤษฎีกายุบสภา เพราะมีคนถือว่า “เป็นเรื่องพิเศษ” กล่าวง่ายๆ คือเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

แต่รัฐธรรมนูญบัญญัติในเรื่องนี้ไว้เฉพาะแล้วว่า “พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจอธิปไตยผ่านคณะรัฐมนตรี” และ “พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการยุบสภา” คือลงว่าเป็นพระราชกฤษฎีกาแล้วก็ต้องปฏิบัติตามนี้ ไม่มีกรณีพิเศษนอกเหนือจากนี้

2.จับตาว่าจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษายุบสภาในวันนี้ตามที่เป็นข่าวลือกันหรือไม่ ถ้าจริง ก็จะลบล้างกำหนดการเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศ ก่อนหน้านี้ และทำให้เวลาการสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งขยายเอาไป ซึ่งคงจะขยายไปถึงต้นเดือนเมษายน 66 ก็จะขยายเวลาตกปลาในอ่างได้อีกระยะหนึ่ง

จากนั้นก็ต้องติดตามข่าวกระบวนการเดินหน้าในเรื่องยุบพรรค โดยเฉพาะการยุบพรรคเพื่อไทย (พท.) ก้าวไกล (ก.ก.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และขณะนี้ ก็มีเรื่องการยุบพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และรวมไทยรักษาชาติ (รทสช.) ตามเข้ามาเป็นพรวนด้วย

3.การกล่าวหาเรื่องใช้อำนาจอ้างการตรวจราชการเพื่อหาเสียงเลือกตั้ง รวม 19 ครั้ง ที่พรรคเสรีรวมไทยโดยอาจารย์สมชัยและคุณวีระเป็นผู้กล่าวหานั้น ได้ยินว่ามีข้อพิสูจน์ง่ายมาก

~การกระทำทั้ง 19 ครั้งมีหลักฐานชัดเจนทั้งภาพถ่ายและคลิป รวมทั้งตัวบุคคล

~สามารถเปรียบเทียบการตรวจราชการในช่วง 3 ปีก่อนนี้ว่ามีลักษณะรูปแบบอย่างไรแตกต่างกับ ที่อ้างไปตรวจราชการในช่วงก่อนเลือกตั้งนี้อย่างไร ที่ชัดเจนคือการระดมบุคคลหน่วยงานต่างๆ ทั้งจังหวัดมาต้อนรับ การจัดรายการพบปะราษฎรและการกล่าวปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง รวมทั้งการนำผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งขึ้นโชว์ตัวกันเป็นตับ

อย่าทำเป็นเล่นไป เพราะถ้าวันใดกระบวนการยุติธรรมแสดงความศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมา ก็คงน่าดูชม ไม่ใครก็ใครอาจต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ

4.เรื่องฉาวเกี่ยวกับการตรวจราชการจังหวัดนราธิวาสผ่านไปแค่ 2-3 วัน ลุงป้อมก็นำทัพใหญ่ของ พปชร. “ปาดหลัง” ลงพื้นที่ มีผู้คนมาฟังการปราศรัยกันแน่นขนัด ข่าวระบุว่า บรรดาอดีตผู้เข้าร่วมพัฒนาชาติไทยในอดีต บรรดาผู้ต้องการความปรองดอง ก้าวข้ามความขัดแย้ง เริ่มต้นใหม่ประเทศไทย และแม้อดีต พคม. ก็ระดมผู้คนมาเข้าร่วมอย่างคึกคัก แม้รองประธานอดีต พคม. ก็ยังอุตส่าห์นำคณะเดินทางมาจากมาเลเซียมาสังเกตการณ์เรื่องนี้

4.ความสะเทือนใจจากภาพคุณอุ๊งอิ๊งปวดครรภ์ ในขณะไปหาเสียงเลือกตั้ง กินใจผู้เป็นเพศแม่ทั้งประเทศ

เห็นภาพนี้แล้วก็สงสาร อยากจะบอกว่าคุณอุ้งอิ้งว่าไม่ควรไปขึ้นเวทีอีกแล้ว สงสารเด็กในท้อง ให้ใช้วิธีปราศรัยผ่านระบบซูมขึ้นจอแทนเถิด ส่วนกองหลอนที่เอาแต่ด่าไม่เลือกถูกผิดนั้น พึงสังวรเถิดว่า “ความสงสารความเห็นใจ” นั้นกระพือโหมขึ้นเมื่อใดก็จะเป็น “พลังจักรวาล” ชนิดหนึ่ง ซึ่งขงเบ้งเคยเปรียบเทียบว่ามีอานุภาพยิ่งกว่าทหารร้อยหมื่น

6.ธงสีแดงพรรคเพื่อไทยแบบใหม่ พื้นแดง ตรงกลางเป็นวงกลมสีขาวในมีตราพรรค ลักษณะจึงคล้ายกับธงช้างประจำกองทัพในยามออกศึกในอดีต จึงถูกโฉลกแล้ว!!!

ได้เห็นภาพแต่ไกลๆ จึงไม่เห็นว่าที่ยอดธงนั้นมีอะไรอยู่ คือไม่รู้ว่าเป็นพระยอดธงหรือท้าวเวสสุวรรณ?

การเปิดหน้าถล่มจะล้ม ภท. ถ้าเกินไปจากการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตตามปกติ ก็จะก้าวข้ามธรณีประตูสู่ความผิดกฎหมายเลือกตั้งและผิดกฎหมายอาญา หมู่จ่า คงได้เห็นการฟ้องคดีในสัปดาห์นี้ และอาจจะมีการขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อป้องกันความเสียหายด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร