'กลุ่มปกป้องสถาบัน' ยื่นศาล ถอนประกันแกนนำม็อบหมิ่นเบื้องสูง

27 มี.ค. 2566 – เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เดินทางมายื่นหนังสือถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ขอให้ศาลเพิกถอนการประกันตัวผู้ชุมนุมและแนวร่วมม็อบทางการเมืองที่เป็นผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง มาตรา 112

นายอานนท์ กล่าวว่า เรามายื่นหนังสือให้ศาลอาญาพิจารณา เนื่องจากเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา พ.ศ.2566 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ได้หมดสมาชิกภาพไปโดยปริยาย จึงมีผลเกี่ยวเนื่องไปถึงการใช้ตำแหน่ง ส.ส. มาประกันตัวผู้ต้องหาในคดีต่างๆ โดยเฉพาะผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112 ตอนนี้ถือว่าเป็นการประกันตัวโดยไม่มีหลักค้ำประกันใดๆ เป็นเหตุให้ต้องมายื่นหนังสือเพื่อให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาพิจารณา เรื่องเพิกถอนการประกันตัวผู้ต้องหา มาตรา 112 ดังกล่าวด้วย

ประธาน ศปปส. กล่าวว่า ผู้ที่ยื่นประกันตัวให้ผู้ต้องหาหมิ่นเบื้องสูง เช่น หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หรือ ส.ส.เจี๊ยบ และนายรังสิมันต์ โรม ซึ่งศาลจะต้องพิจารณาโดยด่วน เพราะในช่วงนี้อาจจะทำให้ผู้ต้องหาหลบหนีได้ เพราะวันก่อนตนเองไปขึ้นศาลตลิ่งชัน ปรากฏว่าผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงไม่มาศาลแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าหลบหนีหรือไม่

“เป็นสุญญากาศ ระหว่างผู้ต้องหา กับผู้ค้ำประกัน เพราะขณะนี้มีผู้ต้องหาบางคนไม่มาขึ้นศาลแล้ว เราก็เลยรีบมายื่นต่อศาลว่าให้ดำเนินการเรียกผู้ต้องหา มาตรา 112 ที่ ส.ส. ค้ำประกันเอาไว้ ให้มาเปลี่ยนผู้ค้ำประกัน หรือเปลี่ยนเป็นเงิน หรือต้องเอามาเข้าคุกก่อน ค่อยว่ากันจะประกันตัวอีกหรือไม่ อยากให้ศาลได้พิจารณาโดยเร็ว” นายอานนท์ ระบุ

ส่วนกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม นักกิจกรรมทางการเมือง และผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ขึ้นเวทีปราศรัยพรรคก้าวไกล เพื่อสอบถามเรื่องให้ยกเลิกมาตรา 112 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น นายอานนท์ กล่าวว่า เพิ่งได้ดูคลิปดังกล่าวเมื่อเช้าที่ผ่านมา ตอนนี้ ศปปส. กำลังดูอยู่ว่าจะเข้าข่ายผิดระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ไม่ให้พรรคการเมืองดึงเรื่องสถาบันฯ มาใช้ในการหาเสียงหรือไม่ เรื่องนี้ถ้ายื่น กกต. ได้ เราจะไม่นิ่งเฉย อยากจะดำเนินการให้ กกต. พิจารณาว่าผิดระเบียบเงื่อนไขของ กกต. หรือไม่อย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง