'บิ๊กตู่' สั่งฟันไกด์เถื่อนแย่งอาชีพคนไทย

รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจปัญหาไกด์ต่างชาติแย่งงานคนไทย บิ๊กตู่กำชับทุกหน่วยงานเร่งกวดขัน บังคับใช้กฎหมายเข้มงวด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่

29 มี.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่มีข้อร้องเรียนกรณีชาวต่างชาติได้เข้ามาทำงานเป็นมัคคุเทศก์ หรือไกด์นำเที่ยว และแย่งงานมัคคุเทศก์ชาวไทยนั้น รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาในเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้กระชับความร่วมมือเพื่อเร่งกวดขันและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทย โดยเมื่อไม่นานมานี้กรมการจัดหางานได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ปราบปรามและจับกุม ชาวต่างชาติซึ่งไม่มีบัตรมัคคุเทศก์ตามที่ได้มีประชาชนร้องเรียน นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่าขอให้ดำเนินการให้ต่อเนื่อง ให้เห็นว่าทางการไทยจริงจังกับการกวาดล้างในเรื่องนี้ โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้คนไทยได้รับประโยชน์จากการฟื้นฟูของภาคท่องเที่ยว ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อรักษางานนี้และให้มัคคุเทศก์ชาวไทยได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวในขณะนี้เช่นกัน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกฯ ยังได้มอบหมายให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้มีการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างชาติทราบถึงอาชีพที่เป็นอาชีพสงวนของคนไทย ห้ามต่างชาติทำ รวมถึงให้ทราบถึงโทษที่ฝ่าฝืนด้วย อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับการปราบปรามนี้ กำลังของเจ้าหน้าที่อาจจะไม่เพียงพอเนื่องจาก นักท่องเที่ยวรวมถึงผู้นำเที่ยวต่างๆ อาจกระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ ดังนั้นรัฐบาลจึงขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันเป็นหูเป็นตา และสามารถแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าได้ที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางานกรมการจัดหางาน อาคารกระทรวงแรงงานชั้น 4 โทร. 02 354 1729 หรือ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือ ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วน 1694 กรมการจัดหางาน เพื่อมีการประสานงานหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันมัคคุเทศก์หรืองานจัดนำเที่ยวเป็นอาชีพที่ผู้ประกอบวิชาชีพต้องมีสัญชาติไทยเท่านั้น เป็นงานที่ห้ามคนต่างชาติทำโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งระบุว่าคนต่างด้าวที่ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ มีโทษปรับ ตั้งแต่ 5,000 - 50,000 บาท และถูกส่งกลับประเทศทันที รวมทั้งจะถูกห้ามไม่ให้ห้ามขอใบอนุญาตทำงานเป็นเวลา 2 ปี ส่วนนายจ้างหรือสถานประกอบการที่รับ คนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้ คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิ มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคนหากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 - 200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และจะถูกห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศมท.ยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยว

โฆษก มท. เผยราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทยยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ณ ด่านทางบก 8 ด่าน และทางเรือสำราญ 8 ด่าน เริ่ม 15 เม.ย. – 15 ต.ค. 67 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจประเทศ