'เครือข่ายกัญชา' หยาม 4 พรรคการเมือง รักษาชีวิตไว้ 5 ปี รอดูกัญชาจะพลิกฟื้นระบบสุขภาพและเศรษฐกิจ

'ประสิทธิ์ชัย' ส่งสัญญาน นักเคลื่อนไหว นักนโยบาย และ 4 พรรคการเมือง ก้าวไกล-เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์- เพื่อชาติ รักษาชีวิตไว้ 5 ปี กัญชาจะพลิกฟื้นระบบสุขภาพและระบบเศรษฐกิจของประเทศ

5 เม.ย.2566 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ส่งสัญญาณถึงนักเคลื่อนไหว นักนโยบาย และนักเปลี่ยนแปลงสังคม ว่า เมื่อตนได้มาทำเรื่องกฎหมายกัญชา ได้ศึกษาและพบเจอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกัญชา หลายประการที่อยากจะบอกว่า กัญชาอยู่ในตำราการรักษามาตั้งแต่ครั้งโบราณ กัญชาเป็นส่วนสำคัญของตำรายา หมอพื้นบ้านสะท้อนว่า ตั้งแต่ขาดกัญชาเป็นส่วนผสมของยาทำให้ประสิทธิภาพของยาลดลง เพราะกัญชานอกจากมีสรรพคุณโดยตัวเองแล้วยังทำหน้าที่เป็นตัวคูณให้กับตัวยาอื่น ๆ ที่ผสมในสูตรยานั้น การขาดกัญชา 40 ปีมานี้ทำให้ภูมิปัญญาการรักษาแถบนี้สูญหายไป โชคดีที่คนทำกัญชาใต้ดินยังรักษาภูมิปัญญาการปลูก หมอยาพื้นบ้านยังรักษาสูตรยาไว้แม้จะหากัญชาได้ยากก็ตาม

นายประสิทธิ์ชัย ระบุว่า สุขภาพของบุคคลนั้นสำคัญมาก เมื่อมีคนป่วยหนึ่งคนบุคคลอื่นในครอบครัวจะทุ่มเททุกอย่างเพื่อการรักษา ป่วยหนึ่งคนเท่ากับป่วยทั้งครอบครัว มีเงินเท่าไหร่ก็ต้องทุ่มเทลงไปเพื่อให้หายป่วย ฉะนั้นหากจะทำธุรกิจก็ต้องทำให้คนป่วยและใช้ยารักษาที่ไม่จำเป็นต้องหายนั่นคือกินยาชนิดนี้นานๆเพื่อให้เกิดโรคชนิดใหม่ขึ้น วิธีการทำให้คนป่วยมากขึ้นคือสร้างสภาพแวดล้อมให้เป็นพิษ บริษัทอาหารยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย เป็นบริษัทเดียวกับบริษัทที่กำลังทุ่มเงินซื้อโรงพยาบาล ทางหนึ่งสร้างให้คนป่วยเพื่อขูดรีดเงินจากการรักษา ทางหนึ่งกว้านซื้อโรงพยาบาล ประชาชนทำงานมีเงินเก็บเท่าไหร่ก็ตามจะหมดไปกับการรักษา

แกนนำเครือข่ายกัญชาฯ บอกว่า การมียาอยู่กับบ้านเท่ากับเป็นการแก้ปัญหาในระดับพื้นฐานที่สุด ผลิตยาเองได้ ย่อมเป็นหลักประกันทางสุขภาพ สำคัญที่สุดเมื่อมีการแพทย์อีกแบบหนึ่งจะช่วยบรรเทาสภาพที่ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลและบุคคลากรทางการแพทย์ทำงานหนักมากในยุคนี้ ตนอยากท้าทายนำเอาสถิติการรักษาโรคทุกชนิดที่หมอแผนปัจจุบันรักษาได้มาเปรียบเทียบผลการรักษากับคนที่ใช้กัญชา รวมทั้งเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายที่เสียไปและที่สำคัญที่สุดเปรียบเทียบประสิทธิภาพของร่างกายหลังการรักษา

“อยากเรียนไปยังพวกผู้ใหญ่ที่ด่าผมว่าเพี้ยนไปแล้ว ช่วยรักษาลมหายใจไว้ให้ได้สัก 5 ปี กินเหล้าให้น้อยลง สูบบุหรี่ให้น้อยลง กินกาแฟให้น้อยลง กลับไปกินข้าวที่บ้านบ้างอย่ากินแต่ข้าวตามโรงแรมเพราะมัวแต่เดินสายประชุมเป็นอาชีพ ทำไมถึงบอกว่าให้รักษาลมหายใจไว้ให้ถึง 5 ปี เพราะเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจะใช้เวลา 5 ปีนี้ สร้างศูนย์ยากัญชาในระดับชุมชน เผยแพร่ความรู้การทำยาและการรักษาให้กับประชาชน เพื่อพลิกฟื้นภูมิปัญญาการรักษาคืนมา พวกเราจะแสดงตัวเลขและรูปธรรมให้เห็นว่ากัญชาจะพลิกฟื้นระบบสุขภาพและระบบเศรษฐกิจอย่างไร อย่าเพิ่งรีบตายครับรอดูพวกผมก่อน”

แกนนำเครือข่ายกัญชาฯ ยังฝากไปถึงพรรคการเมืองทั้ง 4 พรรคได้ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ผู้สถาปนาตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย พรรคประชาชาติ ผู้ที่สื่อสารกับสังคมว่ากัญชาเป็นสิ่งต้องห้ามตามหลักการศาสนาอิสลาม พรรคประชาธิปัตย์พรรคอนุรักษ์นิยม หากพวกคุณจะนำกัญชากลับไปสู่ยาเสพติด พวกคุณเตรียมรองรับการต่อสู้ของประชาชนที่จะยอมเผชิญความทุกข์ยากทั้งมวลเพื่อนำกัญชากลับมาสู่ประชาชนถึงพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศว่าจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและจะนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด พวกผมยินดีใช้ความตายไปต่อสู้กับพวกคุณ แม้ว่าพวกคุณจะประกาศให้มวลชนฝ่ายประชาธิปไตยมาเหยียบเราเพราะต่อต้านพรรคเพื่อไทย เราก็จะไม่ยอมถอย ประชาชนในชนบทเสียสิทธิมามากมาย เพราะอำนาจในการกำหนดอยู่ส่วนกลางทั้งหมด แต่เรื่องนี้เราจะไม่ยอมอีกต่อไป เราขอประกาศล่วงหน้าว่าจะมีการชุมนุมครั้งใหญ่และยืดเยื้อยาวนาน หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแล้วดำเนินการเอากัญชากลับสู่ยาเสพติด อย่าหลงมัวเมาคิดว่าเมื่อคนทั้งประเทศเชียร์แล้วจะทำเรื่องทุกอย่างตามอำเภอใจ

“ส่วนการที่พวกคุณบอกว่า กัญชาเป็นอันตรายต่อเยาวชนนั้น อย่าใช้โลกทัศน์อันคับแคบและไร้เดียงสา มากำหนดความเป็นกัญชา เลิกสถาปนาตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ถ้านิสัยส่วนตัวยังเผด็จการ ชอบตัดสินโดยมิได้ศึกษาข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน นี่คือเผด็จการที่ร้ายไม่แพ้การยึดอำนาจของพวกทหาร เพราะเป็นเผด็จการที่ไม่รู้ตัวว่าเผด็จการ เนื่องจากท่องอยู่ตลอดเวลาว่า เราเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่ใช้ความรู้ที่เป็นอำนาจกดทับประชาชนและสิทธิของชุมชนท้องถิ่น มากำหนดกติกาของประเทศให้ประชาชนปฏิบัติตาม” นายประสิทธิชัย ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายว่า มีผู้มาแสดงความคิดเห็นว่า ประโยชน์ของกัญชามีมากมายนัก แต่ก็อาจเป็นอุปสรรคและอันตรายแก่เด็กและเยาวชนที่เวลานี้เข้าถึงง่ายและส่วนใหญ่ไม่มีความจำเป็น ฉะนั้นต้องหาทางออกเรื่องการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน แล้วเดินไปด้วยกัน ซึ่งนายประสิทธิ์ชัย ตอบว่า เรื่องนี้แบ่งเป็น 2 ประการคือ 1. โดยกฎหมายในร่าง พ.ร.บ.กัญชาที่พรรคการเมืองทำให้ไม่ผ่านสภานั้นมีบทคุ้มครองเด็กที่โทษหนักมาก และยังบัญญัติไว้ด้วยว่าโทษใดที่กระทำผิดต่อเยาวชนจะเพิ่มเป็นเท่าตัว ฉะนั้นการคุ้มครองเด็กโดยกฎหมายนั้นมีอยู่แต่ ส.ส. เล่นการเมืองกันจนกฎหมายไม่ผ่าน 2. ประการที่สอง คือการใช้กัญชาในเด็กและเยาวชน ต้องศึกษาข้อมูลให้ดี ไม่เช่นนั้นการรักษาในเด็กจะเสียโอกาส และมีงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่าการใช้กัญชาไม่มีผลต่อเด็ก ที่ผมพูดถึงนี่คือใช้ทางยา เพราะตอนนี้ภาพกัญชาถูกสร้างให้เด็กสูบกัญชาแล้วเกิดอาการไม่พึงปรารถนา การทำความเข้าใจด้วยทัศนะอันคับแคบนั้น อันตรายยิ่ง ทัศนะอันคับแคบนี้มาจากการเห็นหางช้างแต่เข้าใจว่าเห็นช้างทั้งตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉ่ง 'หมอชลน่าน' เพี้ยน มโน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง

'ประสิทธิ์ชัย' ฉะ 'หมอชลน่าน' เพี้ยน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง เปรียบข้อดีข้อเสียบุหรี่ร้ายแรงกว่าใครสูบก็ต้องแพทย์สั่ง 'หมอเดชา' ย้ำกัญชารักษาโรคได้จริง จับไต๋ เขียนกฎหมายแบบ 'มโน' เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

ชำแหละร่าง พ.ร.บ.กัญชา ฉบับ ‘หมอชลน่าน’

16 ม.ค.2567 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฉบับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

'ชลน่าน' เดินหน้ายกร่างพ.ร.บ.กัญชา ใหม่ อุดรอยรั่ว ใช้ผิดวัตถุประสงค์เยอะ

'ชลน่าน' เผยปัญหาใช้กัญชาผิดวัตถุประสงค์เยอะ ทั้ง 'พันลำ-บ้องกัญชา' เพียบ แต่กฎหมายเอาผิดไมได้ เดินหน้ายกร่างพ.ร.บ.อุดรอยรั่ว

เครือข่ายกัญชาค้าน สธ. ตัดสิทธิการปลูกกัญชาของปชช. ขู่นัดชุมนุมกดดันหน้าทำเนียบฯ

เครือข่ายกัญชาออกแถลงการณ์ค้าน สธ. ตัดสิทธิการปลูกกัญชาของประชาชน ท้าเปรียบเทียบข้อมูลวิทยาศาสตร์เทียบคุณโทษเหล้าบุหรี่ ขีดเส้น 15 วัน กำหนดสถานะกัญชา ลั่นหากยืนยันคำเดิม นัดชุมนุมกดดันหน้าทำเนียบฯ

นายกฯคนใหม่ ว่าไง เครือข่ายกัญชา ลุยล่า 1 หมื่นชื่อ เสนอสภาฯ คืนชีพ พ.ร.บ.กัญชา

นายกฯ คนใหม่ ว่าไง เครือข่ายกัญชา ลุยล่า 10,000 ชื่อประชาชน เสนอสภาฯ คืนชีพ พ.ร.บ.กัญชา ยก บทเฉพาะกาลระบุชัด ห้ามนำเข้ากัญชาต่างประเทศ 5 ปี เปิดโอกาสประชาชนใช้กัญชาถูกกฎหมาย ชี้หากไม่เจอการเมืองสกัด คนไทยได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่แล้ว

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด 'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชา จ่อถอดรหัส กลับกลอก

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชาเพื่อหาจุดยืนให้ตัวเอง เตรียมถอดรหัสกลับกลอก 2 นักการเมืองดัง ก่อนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกัญชาจะผิดเพี้ยนทำสังคมสับสน เดินหน้าเชิญชวนประชาชน ร่วมเขียน พ.ร.บ.กัญชา สร้างเส้นทางกัญชาไทยให้เป็นประโยชน์ของประชาชน