เอาแล้ว 'พี่ศรี' ร้องตรวจสอบพรรคการเมืองดัดแปลงรถหาเสียงผิดกฎหมาย จี้สั่งห้ามด่วน

'ศรีสุวรรณ'ร้องนายทะเบียนพรรคการเมืองตรวจสอบพรรคการเมืองดัดแปลงกระบะ-รถยนต์หาเสียงผิดกฎหมาย จี้สั่งห้ามด่วน เกรงเป็นสองมาตราฐาน แต่ไม่แนะนำว่าให้ใช้รถอะไรแทน เชื่อพรรคการเมืองหาทางออกได้

5 เม.ย.2566 - ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นหนังสือขอให้นายทะเบียนพรรคการเมือง และ กกต.ตรวจสอบการนำรถยนต์และรถกระบะมาดัดแปลงเป็นรถแห่หาเสียง ของพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ เสรีรวมไทย และอีกหลายพรรค หลังพบว่าการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งสองแบบ นำรถยนต์และรถกะบะมาดัดแปลงเป็นรถแห่หาเสียง ซึ่งการนำรถกระบะ รถปิกอัพ มาดัดแปลง ในอดีตที่ผ่านมาอาจทำได้ แต่ปัจจุบันไม่อาจทำได้เนื่องจากมีกฎหมายออกมาใหม่เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2566 มีประกาศของ ผบ.ตร. เรื่องเข็มขัดนิรภัย ซึ่งในประกาศดังกล่าวมีข้อกำหนดชัดเจน ห้ามมีการนั่งและยืนท้ายรถกระบะเด็ดขาด เมื่อมีกฎหมายออกมาบังคับใช้ขนาดนี้ ผู้สมัครและพรรคการเมือง ไม่สามารถที่จะใช้รถกระบะหาเสียง หรือยืนปราศรัยบริเวณท้ายรถกระบะ ไม่เช่นนั้นจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร พ.ศ.2522

ที่สำคัญคือ มาตรา 22 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง กำหนดไว้ชัดเจนว่า หลังจากมี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง ที่จะต้องควบคุมดูแลสมาชิกพรรคและผู้สมัครของพรรค ให้ทำตามกฎหมาย ไม่ละเมิด และหากกรรมการบริหารพรรครับทราบ ต้องหามาตรการแก้ไขโดยด่วน หรือถ้านายทะเบียนพรรคการเมืองแจ้งไปยังผู้บริหารพรรคการเมืองให้ยุติการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว และพรรคการเมืองต้องรายงานให้ กกต.ว่าได้มีมติสั่งห้ามสมาชิกหรือผู้สมัคร ไม่ให้ฝ่าฝืนกฎหมายภายใน 7 วัน หากพรรคการเมืองยังฝ่าฝืนอยู่บทลงโทษ คือกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดจะต้องพ้นจากตำแหน่งโดยทันที จึงร้องเพื่อให้นายทะเบียนดำเนินการบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นการเลือกปฎิบัติ เพราะอีกไม่กี่วันจะเข้าเทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางทางโดยรถกระบะกันเป็นส่วนใหญ่ และตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมายห้ามนั่งหรือยืนท้ายรถกระบะ ซึ่งหากไม่ไปจับกุมนักการเมืองที่ยืนท้ายรถกระบะก็จะเป็นการเลือกปฎิบัติโดยทันที กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย

สำหรับเอกสารหลักฐานที่นายศรีสุวรรณ นำมายื่นประกอบคำร้องเป็นภาพรถแห่ที่ดัดแปลงมาจากระกระบะ อย่างเช่น รถแห่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และแกนนำพรรคอยู่บนรถแห่หาเสียง พรรคเพื่อไทย ที่มี น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีศิลป์ นายชัยเกษม นิติศิริ พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคประชาธิปัตย์ มีนายพงศกร ขวัญเมือง และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคพลังประชารัฐ นายวรพร อัศวเหม ผู้สมัคร ส.ส. และผู้สมัครพรรคเสรีรวมไทย รวมทั้งเห็นว่าการดัดแปลงดังกล่าวยังเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 และประกาศของนายทะเบียนรถยนต์ กรมการขนส่งทางบก การดัดแปลงสภาพรถผิดกฎหมาย หากจะกระทำต้องขออนุญาตก่อน

ส่วนเมื่อถามว่า แล้วรถอะไรจะเหมาะสมกับการหาเสียง นายศรีสุวรรณ เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะต้องไปคิดหาทางออกของเขา เราจะไปชี้แนะเขาไม่เหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปธ.กกต.' ยันไม่ชักช้า แจงคืบหน้าคดียุบ 'ก้าวไกล-ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' แจงไม่ชักช้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล เร่งศึกษาคำวิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ส่วนคดียุบภูมิใจไทย ยังอยู่ในกรอบเวลา

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี