เศร้า! แพนด้าหลินฮุ่ยจากไปในวัย 21 ปี

แฟนคลับแพนด้าสุดเศร้า สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมยกคณะแถลงใหญ่ข่าว 'หลินฮุย' เสียชีวิตแล้วอย่างเป็นทางการ

19 เม.ย.2566 - หลังมีข่าวลือสะพัดว่าแพนด้าหลินฮุ่ย ทูตสันถวไมตรีจากจีนหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่เสียชีวิตแล้ว ทำให้แฟนคลับที่รักแพนด้าต่างตกใจและเศร้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ล่าสุดสวนสัตว์เชียงใหม่แจ้งว่า ทางผู้บริหารเตรียมแถลงข่าวเป็นทางการในกรณีดังกล่าวเวลา 12.30 น.วันนี้ โดยมีนายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และ สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่จะ ร่วมแถลงข่าว กรณีการเสียชีวิตของแพนด้าหลินฮุ่ย ในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทราบว่า หลินฮุ่ยมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 18 เม.ย.และได้เสียชีวิตลงในที่สุด ส่วนรายละเอียดและสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทั้งนี้หลินฮุ่ยเพิ่งฉลองอายุครบ 21 ปีเมื่อวันที่ 28 ก.ย.2565

สำหรับหลินฮุ่ย เป็นแพนด้ายักษ์เพศเมีย ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนให้ไทยยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เป็นเวลา 10 ปี โดยจัดแสดงคู่กับช่วงช่วงแพนด้ายักษ์เพศผู้ ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.2546 มีชื่อไทยว่าเทวี และมีชื่อล้านนาว่าคำเอื้อย

หลินฮุ่ยเกิดเมื่อวันที่ 28 ก.ย.2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน จากแพนด้าตัวผู้ชื่อ Pan Pan และแพนด้าตัวเมียชื่อ Tang Tang โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2552 หลินฮุ่ยได้ให้กำเนิดลูกแพนด้า น้ำหนักประมาณ 200 กรัม จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นผลจากการผสมเทียมเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2552 อายุครรภ์ประมาณ 3 เดือน มีชื่อว่าหลินปิง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จีนรับปากนายกฯ ส่ง 'แพนด้า' ทูตสันถวไมตรี มาอยู่ไทยอีกครั้ง

คนไทยเตรียมเฮ ! นายกฯ เผย 'หวัง อี้' รับปากส่งหมีแพนด้ามาอยู่สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรีเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีนอีกครั้ง

เปิดตัว 'น้องหน้าขาว' หมีควาย ตัวตึงหนึ่งเดียวแห่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เปิดตัว “น้องหน้าขาว” หมีควายตัวตึงหนึ่งเดียวในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ จนเป็นที่มาที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาตามหาและมาดูความน่ารักกันอย่างล้นหลาม

"พล.ต.อ.พัชรวาท" ชวนคนไทยเที่ยว "สวนสัตว์เชียงใหม่" แลนด์มาร์ก "แหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์ วิจัย สัตว์ป่า" เปิดรับฤดูหนาว

พล.ต.อ.พัชรวาท" ตั้งเป้าปีหน้า "สวนสัตว์เชียงใหม่" ปั๊มเม็ดเงินเกือบ 100 ล้านบาท หลังเพิ่มสัตว์นานาชนิดดึงดูดนักท่องเที่ยว-มีกิจกรรมหลากหลาย พร้อมชวนคนไทย หนาวนี้ปักหมุดเที่ยวจุดแลนด์มาร์ก "แหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์ วิจัย สัตว์ป่า" เชิญชวนสักการะ "พระนวพุทธมหาบารมี"

'เศรษฐา' ไหว้พระวัดพระสิงห์ฯ เจ้าอาวาสเผยทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ก็เคยมา พร้อมให้พรนายกฯ

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง​ เดินทางมายังเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี​ โดยเมื่อนายก​รัฐมนตรี​และคณะเดินทางมาถึงได้แวะเล่นกับเมียแคท​ สัตว์ที่จัดแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม จากนั้นนายกฯได้รับชมการแสดงระบำน้ำพุที่ลานกิจกรรมด้านหน้า​

'วราวุธ' เผยไทย-ศรีลังกา ร่วมดูแลรักษาช้างมากขึ้น คลายกังวลช้างไทยอีก 2 เชือก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ขณะนี้กลุ่มแฟนคลับพลายศักดิ์สุรินทร์ และบรรดาคนรักช้าง มีความห่วงใยช้างอีก 2 เชือกของไทย ที่ยังอยู่ที่ประเทศศรีลังกา และมีการสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ต่อความเป็นไปได้ที่จะนำกลับมาประเทศไทยด้วยหรื