4 ทุ่มวันนี้ 78 ชีวิตคนไทยที่หนีตายในซูดานกลับถึงบ้านเกิด

เลขานุการ รมว.กต.เผย 4 ทุ่มวันนี้คนไทย 78 รายจากซูดานจะได้กลับบ้านเกิดกลุ่มแรก พร้อมแจงความยุ่งยากในการอพยพ แต่โชคดีได้รับความมือจากมิตรประเทศทำให้คนไทยได้กลับมา

27 เม.ย. 2566 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “คนไทยกลับบ้าน” ระบุว่า วันนี้ 27 เมษายน เวลา 22.00 น. นักเรียนและคนไทยกลุ่มแรกจากซูดานจำนวน 78 คนที่อพยพหนีภัยการสู้รบ จะเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร บน. 6 ด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศจากเมืองเจดดาห์ ซาอุดิอาระเบีย แต่มี 4 คนที่ไม่ประสงค์จะเดินทางกลับไทยเนื่องจากมีครอบครัวเป็นชาวต่างชาติและต้องการอยู่ที่เมืองเจดดาห์

คนไทยอีก 136 คนยังรอลงเรือที่ท่าเรือซูดาน เนื่องจากเรือที่ใช้อพยพมีไม่เพียงพอ และอยู่ในระหว่างรอเรือไปรับมายังเมืองเจดดาห์ ส่วนคนไทยอีก 5 คนที่อยู่นอกเมืองคาทูม ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานเช่ารถและอยู่ในระหว่างการเดินทางมายังท่าเรือซูดาน และอาจจะลงเรือพร้อมกลุ่ม 136 คนได้หรือไม่รอการยืนยัน

ทั้งนี้ เครื่องบินของกองทัพอากาศที่มาส่งคนไทยกลุ่มแรกจะเดินทางกลับไปยังเมืองเจดดาห์ทันทีหลังจากมาส่งคนไทยกลุ่มแรกแล้ว เพื่อรับคนไทยกลุ่มที่สองกลับบ้าน

ความยุ่งยากในการอพยพนักเรียนและคนไทยในครั้งนี้ เนื่องจากไม่มีสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงคาทูม แต่ได้รับความช่วยเหลืออย่างดียิ่งจากกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทยประจำคาทูมในการจัดหารถบัสและการรวบรวมคนไทยไว้ ณ จุดหนึ่ง เนื่องจากสถานการณ์สู้รบอย่างหนักในเมืองคาทูม ฝ่ายเราต้องคำนึงอย่างมากที่สุด คือความปลอดภัยในชีวิตของคนไทย ความปลอดภัยในการอพยพและการเดินทางของนักเรียนและคนไทยไปท่ารือซูดาน และเอกอัครราชทูตไทยณ กรุงไคโรและกรุงริยาด ได้มีการประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซาอุดิอาระเบียที่ให้คนไทยได้ลงเรือรบของซาอุดิอาระเบีย และจัดหาที่พักและอาหารให้นักเรียนและคนไทยระหว่างรอเดินทางกลับประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีทีมจากกรมการกงสุลที่เดินทางจากไทยไปอำนวยความสะดวกและจัดทำหนังสือเดินทางชั่วคราวให้หากมีปัญหาเอกสารการเดินทางอีกด้วยนับได้ว่า การอพยพคนไทยครั้งนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ได้รับความร่วมมือจากมิตรประเทศ ในขณะที่ยังมีอีกหลายประเทศมีคนตกค้างยังไม่ได้อพยพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา