'หมอวรงค์' ฟ้อง 'ชัยวุฒิ' กับพวกส่งมอบดาวเทียมไทยคม ไม่เป็นไปตามสัญญาและมติครม.

2 ธ.ค.2564 - เวลา 13.30 น. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซอยสีคาม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เดินทางมายื่นฟ้อง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) และพวกรวม 30 คน กรณีส่งมอบโครงการดาวเทียมไทยคมไม่เป็นไปตามสัญญาและมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) สร้างความเสียหายต่อประเทศชาติและเอื้อประโยชน์ให้เอกชน

นพ.วรงค์ กล่าวว่า เมื่อฝ่ายค้านไม่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบ มัวแต่ขอแก้ไขมาตรา 112 และสนับสนุนขบวนการล้มล้างการปกครอง เราจึงต้องทำหน้าที่นี้แทนฝ่ายค้าน ที่ผ่านมาเคยเตือนนายชัยวุฒิ และผู้เกี่ยวข้อง ต่อกรณี การโอนกรรมสิทธิ์ การส่งมอบและรับมอบทรัพย์สินโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ซึ่งสัญญาได้ครบกำหนดตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. 2564 เตือนแล้วเตือนอีกหลายรอบ แม้แต่ไปพบเพื่อเสนอแนะ จนถึงขณะนี้ก็ไม่ได้รับการเอาใจใส่เพื่อปกป้องประโยชน์ประเทศชาติ

กรณีดังกล่าวถือว่านายชัยวุฒิ และคณะรวม 30 ราย ร่วมกันกระทำความผิด ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 โดยมีพฤติการณ์การกระทำความผิดหลายบท หลายกรรม ต่างวาระกัน

ที่สำคัญไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามสัญญาสัมปทาน ในการส่งมอบทรัพย์สินที่เป็นของรัฐคืน แต่ได้ร่วมกันแบ่งหน้าที่กันทำเป็นขบวนการ ฉ้อฉลไม่ให้มีการส่งมอบทรัพย์สิน และฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินบริหารจัดการดาวเทียม

อีกทั้งไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2562 ที่มีมติไม่ควรให้ต่ออายุหรือขยายเวลาสัญญาดำเนินกิจการคาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า ในการฟ้องคดี แบ่งเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ 5 คน ได้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส ปลัดกระทรวง และผู้เกี่ยวข้อง และกลุ่มเอกชน ได้แก่ นิติบุคคล 25 คน อาทิ บริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) , บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้อง 20 ธ.ค.นี้

สำหรับโครงการสัมปทานดาวเทียมไทยคมดวง 6 และ 4 ครบอายุสัมปทาน 30 ปี เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 หลังจากนั้นทุกอย่างจะต้องถูกโอนมาเป็นของรัฐ แต่ขณะนี้ ยังปล่อยให้บริษัทไทยคมเข้ามามีส่วนในการบริหารจัดการอยู่ ซึ่งผลประโยชน์ของดาวเทียมมีมูลค่ามหาศาล ส่วนรายละเอียดข้อมูลเราเข้าไม่ถึง จึงมาร้องต่อศาลเพื่อดูแลผลประโยชน์ของประเทศ

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า วันนี้นำเอกสารจำนวนมากมาประกอบการยื่นฟ้อง เรามั่นใจในข้อมูลหลักฐานและสิ่งที่เกิดขึ้นรวมถึงเรามีข้อมูลเชิงลึกซึ่งตนเตรียมไว้ในชั้นสืบพยาน แต่นำไปสู่ความเสียหายของประเทศเยอะมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ลุ้น! ศาลนัดตัดสินคดี 'ธนาธร' ฟ้องหมิ่น

นพ.วรงค์ เดขกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษา นายธนาธร ฟ้องหมอวรงค์ หมิ่นประมาทและเรียกค่าเสียหาย 24,062,475 บาท

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ