ตร.ฟ้องแล้ว! 'ปิยบุตร' ผิด 112 ลุ้นฟังคำสั่งอัยการ

ตำรวจหอบสำนวนส่งฟ้อง ‘ปิยบุตร’ ผิดมาตรา 112 ทวีตข้อความหมิ่นสถาบัน อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง 24 พ.ค.นี้

12 พ.ค. 2566 – ที่สำนักงานอัยการ ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ผู้ต้องหาฐานกระทำความผิดมาตรา 112 กรณีนายเทพมนตรี ลิปพยอม ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 65 ข้อความที่นายปิยบุตร โพสต์ข้อความลงสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับเรื่องการปฏิรูปฯ ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย

ด้านนายปิยบุตร กล่าวก่อนเข้าพบพนักงานอัยการว่า รู้สึกเหมือนบังเอิญอย่างไรก็ไม่รู้ว่า ดุลพินิจการพิจารณาของพนักงานสอบสวนเป็นอย่างไร ซึ่งพยายามชี้แจงไปแล้วว่าช่วงนี้เป็นการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง จะเป็นไปได้ช่วยนัดในช่วงหลังเลือกตั้งได้หรือไม่ ทำให้วันนี้ตนเสียเวลาในการหาเสียงและเสียเวลาในการเตรียมตัวจัดการปราศรัยหาเสียงตอนเย็นนี้ แต่ก็ไม่เป็นไร หากพนักงานสอบสวนยืนยันว่าจะส่งตัวในวันนี้ แต่ก็อยากให้พี่น้องประชาชนเห็นว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลถูกกระทำอยู่นี้เป็นไปอย่างถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ และมีข้อสงสัยประเด็นเรื่องการที่พนักงานสอบสวนเชิญพยานผู้เชี่ยวชาญคดีมาตรา 112 หลายคดี เป็นคนกลุ่มเดิม เช่น ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ , รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ซึ่งหากเป็นบุคคลเหล่านี้พวกเขาเป็นปฏิปักษ์กับตนอย่างชัดเจน แล้วนำมาเป็นพยานได้อย่างไร

โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้มีนัดหมายส่งตัวนายปิยบุตรให้กับอัยการกอง 10 ในข้อหาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าทางตำรวจนำสำนวนและมีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่เรื่องนี้หรือไม่

ต่อมา หลังจากฟังคำสั่งของอัยการ นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า อัยการได้รับสำนวน ขั้นตอนต่อไปอัยการจะพิจารณาสำนวน และขอนัดผู้ต้องหามาฟังคำสั่งคดีเป็นวันที่ 24 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. โดยหลังจากนี้หากเรารู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากพนักงานสอบสวน ก็จะยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมให้สอบสวนเพิ่มเติม เพราะเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ทำเป็นไปการแสดงความคิดเห็นตามสิทธิ เป็นทางวิชาการไม่ผิดกฎหมาย อาจจะต้องปรึกษากันว่าจะยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมเมื่อไรแต่คงจะหลังช่วงเลือกตั้งไปแล้ว

นายปิยบุตร กล่าวเพิ่มเติมว่า พนักงานสอบสวนควรใช้ดุลพินิจบ้าง เพราะไม่สมควรสั่งฟ้องคดี112 ทุกคดีมาที่อัยการทั้งหมด แต่เมื่อมาถึงขั้นตอนของพนักงานอัยการแล้วก็ขอเรียกร้องว่าถ้าพนักงานอัยการพิจารณาสำนวนแล้วหากไม่เข้าข่ายก็ไม่ต้องสั่งฟ้อง เพราะสถิติที่ผ่านมาคดีความผิดมาตรา 112 พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ มีความเห็นส่งฟ้องศาลทุกคดี 100% หากไม่มีการแก้ไข ก็จะมีการใช้กฎหมายมาตรา112 ในการกลั่นแกล้งผู้อื่นอีก หวังคดีตนจะเป็นคดีแรกที่ไม่มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง อย่างน้อยที่สุดให้กระบวนการต่อสู่เป็นความเรียนรู้ทางวิชาการได้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน