ดร.กิตติธัช ชี้เปรี้ยง ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล เสียมารยาทใช้อำนาจข้ามหัว ส.ก.-ผู้ว่าฯกทม.

20 พ.ค.2566 - กรณีนางสาวรักชนก ศรีนอก ว่าที่ ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขตบางบอน จอมทอง หนองแขม พรรคก้าวไกล ออกจดหมายเปิดผนึกถึงผู้อำนวยการโรงเรียนในเขต 28 กรุงเทพมหานคร จอมทอง บางบอน หนองแขม เรื่อง "ขอความร่วมมือให้พิจารณายกเว้นการแต่งชุดลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด"

ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า อำนาจหน้าที่ของ ส.ส.คือ การออกกฎหมายในสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.ไม่มีอำนาจในการไปสั่งโรงเรียนในสังกัด กทม. หรือท้องถิ่นใดๆ อำนาจสั่งการนี้เป็นของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งหาก ส.ส.ไปแทรกแซงหน่วยงานที่ตนไม่มีอำนาจ อาจถูกร้องเรียนได้ครับ

เสริมให้อีกนิดครับ คนที่มีอำนาจและเกี่ยวข้อง และสามารถทำสิ่งนี้ได้โดยตรง คือ ส.ก.หรือสมาชิกสภากรุงเทพฯ ซึ่งมีอำนาจให้การไปผลักดันกฎระเบียบและเสนอนโยบายต่อผู้ว่า กทม.ได้

ดังนั้นหากจะให้ ส.ก.พรรคก้าวไกล ทำหน้าที่นี้ ก็จะไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ แต่พอ (ว่าที่)ส.ส.ซึ่งไม่มีอำนาจหน้าที่มาแอคชั่นอะไรแบบนี้ มันเลยดูเป็นการเสียมารยาท ข้ามหน้า และแทรกแซงอำนาจการบริหารของผู้ว่า และสมาชิกสภา กทม.ค่อนข้างชัดเจน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

ศชอ. แจ้งผลคดีครูส้มบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนวินัยร้ายแรง ชิ่งลาออกราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวความคืบหน้าคดีครูส้ม bully ป๋าเปรม จากการติดตามสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้ ได้ทราบข่าวว่า ครูส้มโดนวินัยร้ายแรง และได้ลาออกจากราชก

ประธาน กมธ.พัฒนาสังคมฯ ย้ำจุดยืนไม่ไปดูงาน ตปท.

'ครูหยุย' ย้ำจุดยืน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ไปดูงาน ตปท. ชี้หากใครไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ แนะกำหนดแนวทางให้ชัด เศรษฐกิจแย่ -แจกเงินหมื่น ไม่ให้ไปดูงานต่างประเทศ

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง