'ประธานสภา' ชี้ชะตา 'ก้าวไกล' ส่อเค้าลางเป็นฝ่ายค้าน

26 พ.ค. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ละพรรคได้ ส.ส.ไม่ต่างจากตัวเลขก่อนหน้านี้

การจัดตั้งรัฐบาลจึงอยู่ใน 3 สูตร แต่ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ

~ก้าวไกล+เพื่อไทย เป็นแกนร่วมกับพรรคพันธมิตร 312 เสียง

~เพื่อไทย+ภูมิใจไทย+พลังประชารัฐ เป็นแกน 252 เสียง ร่วมกับพันธมิตร

ส่วน รทสช. เป็นฝ่ายค้านทุกกรณี

ขณะนี้ปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ลงตัว ตรงที่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องเป็นกลาง และต้องเป็นประธานของทุกพรรคและของสมาชิกทุกคน ไม่ใช่เป็นประธานของพรรคการเมืองใด ดังที่เข้าใจผิดกัน

เพราะเหตุนี้กฎหมายจึงบัญญัติให้เลือกตั้งประธานโดยการลับ และไม่อยู่ใต้อาณัติของมติพรรค ส.ส. ทุกคนจึงลงมติลับโดยอิสระ

ประชาชนเลือกตั้งให้พรรคการเมืองที่ได้รับฉันทามติจัดตั้งรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งมุ่งเน้นที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าอำนาจบริหาร

ดังนั้น ถ้าไม่เคารพฉันทามติของประชาชน มุ่งจะยึดตำแหน่งประธานสภา เพื่อทำหน้าที่ผลักดันนโยบายของตัวเอง ก็ย่อมเข้าป่าออกนอกหลักประชาธิปไตย และหลักรัฐธรรมนูญ

เพื่อเคารพต่อฉันทามติของประชาชน จึงต้องดำรงความมุ่งมั่น ที่จะปฏิบัติภารกิจที่สัญญาไว้กับประชาชน ไม่ให้ตำแหน่งประธานสภาทำลายฉันทามตินั้นเสีย

ได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร อาจจะทำให้พรรคก้าวไกลต้องเป็นฝ่ายค้าน และจะเป็นฝ่ายค้านที่ประชาชนผิดหวัง!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' หนุนเปลี่ยนขุนคลัง ดึง 'พิชัย ชุณหวชิร' นั่งแทน 'เศรษฐา' ไม่ควรเป็นตั้งแต่แรก

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่านายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ