'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' อ่านกระดานหมากรุกการเมือง!


27 พ.ค.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

หมากรุกการเมือง

หากใครเคยเล่นหมากรุกไทยก็จะเข้าใจดีว่า เป็นเกมการเล่นที่ไม่ใช่แค่คนสองคนต่อสู้วางแผนเกมการเล่น เอาแพ้เอาชนะกันอยู่ แต่ยังมีกองเชียร์ กองแช่ง กองยุแยงที่ยืนเกาะกระดานอยู่ข้างๆโต๊ะกระดานเพื่อให้ฝ่ายหนึ่งแพ้เร็วๆ กองเชียร์กองแช่งจะได้ลงมานั่งเป็นผู้เล่นแทน กองเชียร์จึงไม่ใช่ผู้หวังดีเสมอไป แต่เป็นผู้หวังร้ายตัวจริงเพราะบางทีกองเชียร์เห็นหมากกลที่ผู้เล่นไม่เห็นหรือคิดวางแผนไว้ในใจแต่ถูกกองเชียร์เอาเปิดเผยกลางกระดาน คู่แข่งเลยเห็นช่องว่างนั้น ทั้งๆที่ตอนแรกไม่เห็น ต้องขอบคุณกองเชียร์ที่อวดเก่งเหล่านั้นด้วย

วันนี้ สังคมไทยมาสู่ยุคที่ชอบสร้างวลีทางการเมือง สู้ไปกราบไปและสู้ไปโกหกไป อันไหนมันจะแรงกว่ากัน

การจัดตั้งรัฐบาลไม่มีบทบัญญัติว่า พรรคที่ได้จำนวน ส.ส.สูงสุดต้องได้จัดตั้งรัฐบาล พรรคกิจสังคมเคยได้ 19 เสียง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้เป็นนายกรัฐมนตรี การได้จำนวน ส.ส.มากที่สุดไม่ได้หมายความว่า จะสามารถทำอะไรได้ดั่งใจตนเอง โดยไม่ต้องแคร์หรือฟังเสียงคนอื่น การจัดตั้งรัฐบาลเป็นความพยายามในการประนี ประนอมนโยบายที่ไปด้วยกันได้

วันนี้การต่อรองมาสู่จุดที่พรรคแกนนำจะเอาทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎร ใครจะยอมกันง่ายๆ ใครจะยอมให้กินรวบ คุณชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯจากพรรคที่ไม่ได้เสียงอันดับหนึ่ง แปลว่า ไม่จำเป็นที่พรรคอันดับหนึ่งต้องได้ทุกอย่างที่ต้องการ

แต่ะวังไว้นะ ฟังเสียงคนนอกพรรคชี้นำไม่ให้ยอมแพ้ในการช่วงชิงประธานสภาฯ จะโดนข้อหาให้คนนอกพรรคชี้นำครอบงำพรรค จะโดนฟ้องยุบพรรคอีกข้อหาหนึ่งเพิ่มเติมเข้ามา

การได้เสียงมากที่สุด ไม่มากพอที่จะได้เสียงเกินกว่าครึ่งหนึ่งของรัฐสภา จำเป็นต้องอาศัยเสียงจาก ส.ว.สนับสนุน แต่ต้องไม่ใช่การข่มขู่ ส.ว. การขู่จะลงถนน หากคิดว่า ม็อบลงถนนจะช่วยให้ได้ทุกสิ่งอย่าง ได้ทั้งนายกฯและประธานสภาฯ แต่ไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งจะมีม็อบฝ่ายเดียว ทุกฝ่ายมีมวลชนผู้สนับสนุนของตนเอง ระวังจะเกิดม็อบชนม็อบ หากมั่นใจว่าม็อบของฝ่ายตนใจถึงกว่า พร้อมชนมากกว่า ก็เชิญเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา