ชำแหละ! 4 เรื่องใหญ่ ฉุด 'ก้าวไกล' ตกสวรรค์

29 พ.ค. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เหตุที่จะทำให้ก้าวไกลตกสวรรค์

1.รัฐบาลผสมที่นำโดยพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไม่สามารถขาดพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ ถ้าขาด พท. แล้วการจัดรัฐบาลก็ไม่สามารถสำเร็จได้

แต่ พท. สามารถจัดรัฐบาลโดยไม่มี ก.ก. ได้ นี่คือข้อคำนึงสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ก.ก. + พท.

2.หลักคิดของ ก.ก. ที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสม 312 เสียง ต้องพึ่งเสียงของ ส.ว. ถึง 64 เสียง ดังนั้นถ้าไม่เชิญพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มาร่วมรัฐบาลก็ไม่มีทางที่จะได้รับเลือกเป็นนายกฯ

เป็นไปได้ว่าการรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. อาจจะรับรองเพียง 475 คน ก่อน ส่วน 25 คน ที่เหลือ อยู่ระหว่างการตรวจสอบไต่สวน แต่ก็สามารถเปิดสภาได้แล้ว ถ้าจำนวน 25 คน ที่ยังไม่ประกาศ อยู่ในจำนวน 312 เสียง ก็จะทำให้จำนวนเสียงที่ต้องพึ่ง ส.ว.มากขึ้นไปอีก

ความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป จะอยู่ที่ พท. ทันที

แผนที่จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกของ ก.ก. ไปเรื่อยๆ จนกว่า ส.ว. หมดวาระในต้นปี 67 เป็นความเพ้อฝัน เพราะประธานหรือสภามีอำนาจลงมติให้พิจารณาแคดิเดตนายกฯ ลำดับต่อไปได้ทันที

3.ไสยศาสตร์ทางกฎหมายกำลังร่ายมนต์ปีศาจสอยคุณพิธาไม่ให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ และถึงขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะแก้กลกันอย่างไร ความคิดการปฏิวัติสีที่มีมวลชนเรือนล้านลุกฮือเข้ากรุงเทพฯ ก็เสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงชนิดที่คาดหมายได้ยาก

4.ในกรณี ก.ก. จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พท. สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แน่ เพราะข้อจำกัดมีน้อยกว่ากันมาก

พท.อาจจัดตั้งรัฐบาลได้ 2 รูปแบบคือ

-ร่วมกับพรรคที่แถลงการณ์ร่วมเดิม แต่สลับเพื่อไทยเป็นแกนนำและเชิญ พปชร. เข้าร่วมก็จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. พอที่จะเลือกนายกได้

-จัดตั้งรัฐบาลผสมประกอบด้วยทุกพรรคการเมืองโดย ก.ก. และรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เป็นฝ่ายค้าน

ไม่ได้กล่าวถึง รทสช. เพราะจะเป็นฝ่ายค้านทุกกรณี ตามที่วิเคราะห์มาโดยลำดับ

สภาพเหล่านี้สมาชิกและผู้สนับสนุน ก.ก. จะต้องพิจารณาโดยแยบคาย+ยืดหยุ่น+พลิกแพลง ว่าจะยอมหักไม่ยอมงอ หรือยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ตามฉันทามติของประชาชน

อันการรบแบบแผนซึ่งหน้านั้น นักการทหารทั่วไปใครก็รบได้ แต่ชัยชนะในการรบนั้นอยู่ที่ความพลิกแพลง ซึ่งผู้เข้าถึงมรรควิถียอดขุนพลจึงจะสามารถใช้ได้

มาไกลขนาดนี้แล้ว อย่าให้เสียชื่อชาวระโนตเลยครับ!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ